“ถ้ำนาคา” ปิดไม่มีกำหนด หลังพบเสียหายจากมือบอน-ขอโชคลาภ

“ถ้ำนาคา” แหล่งท่องเที่ยวที่กำลังได้รับความนิยม ปิดอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าจะมีมาตรการป้องกันที่ได้ผล หลังเกิดความเสียหายจากนักท่องเที่ยว

ผู้สื่อข่าวรายงาน วันที่ 8 กันยายน นาย วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) โพสต์ข้อความและเผยแพร่ประกาศปิด “ถ้ำนาคา” ในเขตอุทยานแห่งชาติภูลังกา อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ อย่างไม่มีกำหนด

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เผยว่า จะปิดจนกว่ามีมาตรการป้องกันที่ได้ผล พร้อมขออภัยที่ก่อนหน้านี้ เปิดดำเนินการโดยไร้มาตรการรองรับจนเกิดความเสียหาย หลังพบว่ามีประชาชน นักท่องเที่ยวบางรายละเมิดกฏระเบียบของอุทยานแห่งชาติ ทั้งการสัมผัส ปักธูป โรยแป้งส่องเลขรวมทั้งการขูดขัดขีดหิน ตามความเชื่อในการขอโชคลาภ

ทั้งนี้ ถ้ำนาคา เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมในพื้นที่อุทยานภูลังกา จ.บึงกาฬ ตั้งอยู่ไม่ไกลจากวัดถ้ำชัยมงคล โดยผู้เยี่ยมชมจะต้องเดินเท้าขึ้นบันไดสูงชันกว่า 1,400 ขั้น ที่อุทยานฯ ซึ่งตามปกติจะต้องใช้เวลาเดินมากกว่า 1 ชั่วโมง

ชาวบ้านในพื้นที่เล่าว่า ชื่อของ “ถ้ำนาคา” หรือ “ถ้ำพญานาค” นั้นมีที่มาจากลักษณะของผนังถ้ำที่มีลวดลายบางส่วนคล้ายหัว ลำตัว รวมถึงเกล็ดพญานาค รวมถึงหินที่มีหน้าตาคล้ายงูขนาดใหญ่ที่นอนขดตัวอยู่

วราวุธ ศิลปอาชา ปิดถ้ำนาคา

ประกาศปิด ถ้ำนาคา