“นักเรียนหญิง” โดนหมายเรียกพยาน คาดเกี่ยวข้องโพสต์การเมือง

นักเรียนหญิง ได้รับหมายเรียกพยาน ให้รายงานตัวที่ สน.บางนา โดยมีแอดมินเพจ “เชียร์ลุง” เป็นผู้กล่าวหา ซึ่งคาดว่าอาจเกี่ยวข้องกับการโพสต์เนื้อหาการเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (25 ก.ย.) กลุ่ม “นักเรียนเลว” ได้เปิดเผยข้อมูลว่า นักเรียนหญิงคนหนึ่ง ได้รับหมายเรียกพยาน จาก สน.บางนา โดยให้ไปที่สถานีตำรวจเพื่อพบ ร.ต.อ.ไพบูลย์ มาลา รอง สว.สอบสวน พร้อมกับผู้ปกครอง ในวันที่ 5 ตุลาคม 2563 นี้

หมายเรียกพยานดังกล่าว ระบุชื่อผู้กล่าวหาว่า คือ น.ส.วริษนันท์ ศรีบวรธนกิตติ์ อายุ 50 ปี ซึ่งสื่อมวลชนเคยรายงานว่า เป็นแอดมินเพจ “เชียร์ลุง” ในการให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับกิจกรรมวิ่งเชียร์ลุงเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ขณะที่ พนักงานสืบสวนกล่าวว่าเป็นการกล่าวหาเกี่ยวกับ “การดูหมิ่นทั่วไป”

ร.ต.อ.ไพบูลย์ ยืนยันกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่าได้ออกหมายเรียกพยานดังกล่าวจริง เนื่องจากข้อกล่าวหานั้นยังไม่มีพยานหลักฐานเพียงพอ จึงเป็นการออกหมายเรียกพยานเพื่อสอบถามเบื้องต้น ไม่ใช่หมายเรียกผู้ต้องหา พร้อมระบุว่า นักเรียนคนดังกล่าวอายุ 16 ปี ไม่ใช่ 15 ปีดังที่เป็นข่าว

อย่างไรก็ตาม ร.ต.อ.ไพบูลย์ กล่าวว่าไม่สามารถเปิดเผยได้ว่า นักเรียนหญิงคนดังกล่าว เป็นผู้ถูกกล่าวหาในคดีนี้โดยตรงหรือไม่ เนื่องจากสามารถให้ข้อมูลกับญาติหรือผู้ปกครองเท่านั้น

พนักงานสอบสวนคนดังกล่าว อธิบายว่า คดีดังกล่าว เป็นการกล่าวหาเกี่ยวกับการดูหมิ่น ซึ่งได้พยายามติดต่อผู้ที่ต้องให้ข้อมูลแล้วทั้งหมด 6 คน โดยสามารถติดต่อทางโทรศัพท์ได้แล้ว 5 คน แต่ไม่สามารถติดต่อนักเรียนคนดังกล่าวได้ จึงทำให้ออกหมายเรียกพยานในครั้งนี้ โดยระบุว่ามีผู้ที่เกี่ยวข้องนับ 100 ราย

ทั้งนี้ กลุ่ม “นักเรียนเลว” กล่าวว่า นักเรียนคนดังกล่าวนั้นระบุว่าตน “แชร์โพสต์การเมือง ม็อบ และรัฐบาลค่อนข้างบ่อย” ซึ่ง ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า หากการออกหมายเรียกครั้งนี้เป็นการเรียกพยานเกี่ยวกับคดีโพสต์การเมือง จะถือเป็นการออกหมายเรียกถึงเยาวชนครั้งแรก ตามข้อมูลของศูนย์ทนายฯ

เจ้าหน้าที่ศูนย์ทนายฯ ระบุด้วยว่าพร้อมให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายกับเยาวชนคนดังกล่าว ซึ่งจะต้องได้รับการยินยอมจากผู้ปกครอง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างสอบถามข้อมูลและให้คำปรึกษา