ญี่ปุ่น เล็งผ่อนปรน 12 ประเทศ รวม “ไทย” อนุญาตเข้าประเทศ

ภาพจาก pixabay

ญี่ปุ่น กำลังพิจารณาผ่อนปรน 12 ประเทศและดินแดน รวม “ไทย” อนุญาตเดินทางเข้าประเทศ

วันที่ 10 ตุลาคม 2563 เมื่อเวลา 11.00 น. ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. เผยแพร่ข้อมูลสถานการณ์การติดเชื้อ COVID-19 วันนี้ ผ่านเพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ข้อมูล COVID-19 ระบุว่า ญี่ปุ่นเล็งผ่อนปรน 12 ประเทศ เสี่ยงโควิดต่ำ รวม “ไทย” อนุญาตเดินทางเข้าประเทศ

กระทวงการต่างประเทศญี่ปุ่น กำลังพิจารณาผ่อนปรนมาตรการห้ามชาวต่าชาติเดินทางเข้าประเทศแก่ 12 ประเทศและดินแดน ที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในระดับต่ำ

หากการพิจารณาดังกล่าวได้รับความเห็นชอบ จะทำให้ 12 ประเทศและดินแดนนี้พ้นจากประเทศใน “ระดับ 3” ที่แนะนำให้ยกเลิกการเดินทาง มาอยู่ใน “ระดับ 2” หรือแนะนำให้ยกเว้นการเดินทางมายังอยู่ญี่ปุ่น ถ้าไม่จำเป็น

12 ประเทศและดินแดนดังกล่าว คือ เกาหลีใต้, จีน, ไต้หวัน, ไทย, นิวซีแลนด์, บรูไน, มาเก๊า, มาเลเซีย, เวียดนาม, สิงคโปร์, ออสเตรเลีย และฮ่องกง

ทั้งนี้ หากประเทศใดอยู่ในระดับ 2 จะไม่ถูกพนักงานตรวจคนเข้าเมืองญี่ปุ่น ปฏิเสธให้เข้าประเทศเหมือนกับระดับ 3 ไม่ใช่แค่นั้น รัฐบาลญี่ปุ่นยังมีแผนการยกเว้นการตรวจหาสารพันธุกรรมไวรัส (พีซีอาร์) เมื่อเดินทางเข้าญี่ปุ่น ให้กับผู้ที่มีสัญชาติของประเทศระดับ 2 ด้วย