“ป้ายทะเบียนรถอัจฉริยะ” หนุนภาครัฐ-เอกชน จัดระบบจราจร

ALT เดินหน้ายกระดับ “Pixenze” ซอฟต์แวร์ติดตั้งอ่านป้ายทะเบียนอัจฉริยะบนอุปกรณ์ Edge Computing เพิ่มประสิทธิภาพการประมวลผลอ่านป้ายทะเบียนรถ (ALPR) ได้รวดเร็ว ต่อยอดกับโครงข่าย Fiber optic ที่บริษัทลงทุนติดตั้งทั่วประเทศมูลค่าการลงทุนมากกว่า 1,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนตลาดให้กลุ่มพันธมิตร ทั้งภาครัฐและเอกชน ตั้งเป้ายอดขายครึ่งปีแรกปี 64 กว่า 500 Licenses

นายปริญญ์ ชากฤษณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ (Business Development Director and Data Scientist) บริษัท เอแอลที เทเลคอม จำกัด(มหาชน) หรือ ALT กล่าวว่า บริษัทได้มีการพัฒนาต่อยอดซอฟแวร์ Pixenze มาติดตั้งบนอุปกรณ์ Edge computing เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการใช้งานให้ประมวลผลอ่านป้ายทะเบียนรถ (ALPR) รวดเร็ว และต่อยอดกับโครงข่าย Fiber optic ที่บริษัทลงทุนติดตั้งทั่วประเทศมูลค่าการลงทุนมากกว่า 1,000 ล้านบาท

สำหรับ “Edge Computing” เป็นอุปกรณ์ประมวลผลที่มีขนาดเล็กสามารถติดตั้งที่จุดติดตั้งกล้อง IP Camera สามารถใช้ได้กับทุกรุ่นทุกยี่ห้อ Edge Computing จะช่วยทำให้ประสิทธิภาพการประมวลผลของการอ่านป้ายทะเบียน (ALPR) ได้ดีขึ้น เพราะช่วยลดปริมาณข้อมูลที่เชื่อมต่อกับคลาวด์ รองรับปริมาณข้อมูลขนาดใหญ่ อีกทั้งยังประหยัดพื้นที่จัดเก็บบนคลาวด์โดยไม่จำเป็นได้อีกด้วย ในระยะยาวจะช่วยลดต้นทุนในการบริหารจัดการดูแลระบบศูนย์รวมข้อมูลกลาง ได้กว่า 50%

การพัฒนาระบบของบริษัทฯ จะเป็นการสนับสนุนกลุ่มธุรกิจพันธมิตรให้มีการเติบโตร่วมกันอย่างยั่งยืน ซึ่งคาดว่าจะเริ่มออกสู่ตลาดได้ในไตรมาส 1 ปี 2564 โดยตั้งเป้ายอดขายเบื้องต้น ประมาณ 500 Licenses
ทั้งนี้ Pixenze ยังได้รับความสนใจจากพันธมิตรกลุ่มธุรกิจ Parking รวมถึงหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีความยืดหยุ่นต่อการเชื่อมต่อกับระบบเดิมที่ผู้ใช้มีอยู่ ซึ่งทุกครั้งที่มีการทดสอบทุกสภาพแวดล้อมบนท้องถนนในเมืองไทยโดยปรับปรุงชุดข้อมูลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการอ่านทะเบียนรถให้ความแม่นยำได้มากกว่า 98%

ด้านนายสมชาย วิกิจไพศาล ผู้จัดการฝ่ายการพัฒนาธุรกิจ บริษัท เจนก้องไกล จำกัด หรือ JPARK ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจด้านบริหารจัดการที่จอดรถมากว่า 18 ปี กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัททำธุรกิจการบริหารจัดการลานจอดรถครบวงจร ให้บริการทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เช่น อาคารสยามสแควร์วัน, อาคารจอดภายในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ลานจอดรถท่าอากาศยานขอนแก่น, MRT สายสีม่วง และสีเขียว ฯลฯ ที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้นำระบบการอ่านป้ายทะเบียนอัตโนมัติ (ALPR) มาทดสอบหลายยี่ห้อ ซึ่งรวมถึง Pixenze โดยผลการทดสอบนั้น Pixenze ให้ผลการอ่านป้ายทะเบียนที่แม่นยำที่สุด ส่งผลให้ระบบการอ่านป้ายทะเบียนอัตโนมัติ (ALPR) มาช่วยลดขั้นตอนในการทำงานและช่วยลดต้นทุนด้านบุคลากรได้เป็นอย่างมาก

“ในปัจจุบันที่จอดรถในเขตเมือง และพื้นที่จอดรถบางแห่งที่ทางบริษัทได้สิทธิในการบริหารพื้นที่ จะเริ่มเปลี่ยนมาใช้เป็นระบบการอ่านป้ายทะเบียนรถอัตโนมัติ(ALPR) ระบบนี้จะเริ่มกับพื้นที่จอดรถในอาคาร เนื่องจากสามารถควบคุมปัจจัยในการอ่านป้ายทะเบียนได้ดี เช่น แสงไฟ ตำแหน่ง มุมกล้อง และภาพสะท้อน ฯลฯ โดยก่อนที่จะนำมาใช้กับระบบบริหารจัดการที่จอดรถนั้น เราได้ทำการทดสอบหลายรอบ จนมั่นใจได้ว่าซอฟแวร์การอ่านป้ายทะเบียนอัตโนมัติของ Pixenze เป็นระบบที่มีความแม่นยำสูงสุด และในอนาคตจะนำไปต่อยอดใช้กับในพื้นที่จอดรถอื่นๆ ด้วย” นายสมชายกล่าว