กลุ่มแฟนคลับศิลปินแบน BTS-MRT เลิกเช่าป้ายโฆษณาในสถานีและขบวนรถ

จากกรณีที่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ (BTS) และ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้า MRT  ประกาศหยุดให้บริการในบางสถานีและบางช่วงเวลา ตามคำสั่งของรัฐบาล เพื่อตัดเส้นทางการเดินทางของผู้ชุมนุม

การปิดให้บริการรถไฟฟ้าในครั้งนี้สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนผู้ใช้บริการ และหลายฝ่าย หนึ่งในนั้นคือบรรดาแฟนคลับของเหล่าศิลปินนักร้องทั้งไทย เกาหลี จีน ที่ได้แสดงออกถึงความไม่พอใจโดยการรณรงค์ให้แฟนคลับแต่ละด้อม (fandom หมายถึงกลุ่มแฟนคลับ) ยกเลิกการทำโปรเจ็กต์ให้กับศิลปินของตนผ่านการซื้อป้ายโฆษณาในสถานีและภายในขบวนรถ BTS และ MRT

บัญชี @BTS_Thailand กลุ่มแฟนคลับของศิลปินเกาหลี บังทันโซนยอนดัน หรือ บีทีเอส (BTS) ซึ่งมีผู้ติดตามในเฟซบุ๊กกว่า 4 แสนคน ได้แสดงจุดยืนผ่านทางเฟซบุ๊กแฟนเพจและทวิตเตอร์เมือ่วันที่ 17 ตุลาคม ว่า

“ขอเชิญชวนอาร์มี่และแฟนคลับศิลปินท่านอื่น ๆ ต่อจากนี้ไปยกเลิกการทำโปรเจ็กต์ต่าง ๆ ด้วยการซื้อป้ายโฆษณาบน BTS และ MRT เพราะเมื่อวานทั้งสององค์กรนี้มีส่วนในการทำให้ผู้ชุมนุมและประชาชนทั่วไปต้องยากลำบาก เดินทางกลับบ้านไม่ได้ เสี่ยงได้รับอันตราย เราควรหยุดสนับสนุนองค์กรแบบนี้ค่ะ”

บัญชี @HeluoluoTH กลุ่มแฟนคลับของเหอลั่วลั่ว ศิลปินวง R1SE จากประประเทศจีน ทวีตเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม ว่า

“ประกาศทาง HELUOLUOTH ขอรณรงค์เรื่องการงดชื้อสื่อโฆษณาทาง MRT และ BTS เพื่อโปรโมตศิลปิน ทางเราจึงขอปรับเปลี่ยนแผนงานบางส่วนในโปรเจ็กต์วันเกิดของเหอลั่วลั่ว”

บัญชี @projectforty_TH กลุ่มแฟนคลับของ แทยง ศิลปินเกาหลีวง NCT ทวีตเมื่อวันที่ 17 ตุลาคมว่า

“ทาง projectforty_TH ขอยืนหยัดในการแสดงออกต่อระบบขนส่งมวลชนหลักภายในกรุงเทพมหานคร ที่ได้ทำการฏิเสธประชาชนในสถานการณ์ตอนนี้ โดยทางบ้านจะไม่มีการทำป้ายโปรเจ็กต์ตามแนวขนส่งสาธารณะทั้ง MRT และ BTS อีกต่อไป เพื่อไม่เป็นการสนับสนุนองค์กรที่ไม่ให้ความเอื้อเฟื้อแก่ประชาชน”

บัญชี @dearmyD_th กลุ่มแฟนคลับ โดยอง ศิลปินเกาหลีวง NCT ทวีตข้อความผ่านทางทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม

“ประกาศยกเลิกป้ายวันเกิด MRT/BTS สืบเนื่องจากเหตุการณ์เมื่อวานทำให้หลาย ๆ คนสอบถามกันเข้ามาเกี่ยวกับโปรเจกต์ และทางทีมงานเองมีการพูดคุยกันถึงเรื่องนี้ โดยตัดสินใจว่ายกเลิกโปรเจกต์ทั้งหมด และทำโปรเจกต์ใหม่ โดยจะเน้นสื่อออนไลน์และบริจาคในนามเป็นหลัก”

บัญชี @ZhaolusiTH กลุ่มแฟนคลับ จ้าว ลู่ซือ นักแสดงชาวจีน เป็นที่รู้จักจากซีรีส์ Love of Thousand Years ทวีตข้อความเมื่อวันที่ 19 ตุลาคมว่า

“อัปเดตเรื่องโปรเจกต์ MRT Light box ตอนนี้ทางเราคอนเฟิร์มยกเลิกเป็นที่เรียบร้อยแล้วนะคะ พรุ่งนี้จะทำการส่งสำเนายื่นเรื่องขอคืนเงิน ส่วนเรื่องโปรเจ็กต์ ทางเพจได้ข้อสรุปว่าจะจัดทำเป็น -Cafe & Mini Gallery- แทน”

บัญชี @JBFRIENDZONE กลุ่มแฟนคลับของ เจบี (JB) วง GOT7 ได้ทวีตข้อความเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม ขอโทษเกี่ยวกับโปรเจ็กต์วันเกิดของศิลปินที่ไม่สามารถยกเลิกได้

“สวัสดีค่ะ โปรเจ็กต์ #JanuaryJaebeomXBelieve เนื่องจากสถานการณ์ในปัจจุบันทางโปรเจ็กต์ขอชี้แจ้งว่าไม่สามารถยกเลิกการทำโปรเจ็กต์ได้เนื่องจากทางเราได้ทำการชำระเงินทั้งหมดแล้วสำหรับ ป้าย MRT แล้วทางเราขออภัย ณ ทีนี้จริงๆ”

นอกจากนี้ยังมีผู้ใช้ทวิตเตอร์จำนวนมากออกมาแสดงความคิดเห็นในประเด็นนี้ อย่างเช่นตัวอย่างที่ยกมาต่อไปนี้

“ขอรณรงค์ให้ติ่งเกาหลี ติ่งไทย ติ่งจีน แฟนคลับของศิลปินทุกคน เลิกไปทำป้ายวันกิดที่ BTS MRT และห้างโดยรอบแยกราชประสงค์และปทุมวันค่ะ อย่าเอาเงินไปให้มันค่ะ 2 วันที่ผ่านมาก็เห็นแล้วนะคะว่าเป็นยังไง ศิลปินของเรามีโปรเจ็กต์วันเกิดอย่างยิ่งใหญ่ได้ด้วยวิธีอื่น ๆ นะ #ม็อบ16ตุลา”

“ขอสนับสนุนการยกเลิกโปรเจ็กต์ HBD ศิลปินดารา ที่ BTS/MRT ค่ะ”

“MRT ปิดแล้วชาวติ่งรู้นะคะว่าต้องทำยังไงต่อ ครั้งหน้าจะไม่มีโปรเจ็กต์ใด ๆ ให้พวกมันได้เงินอีกแล้ววววววว”

“รณรงค์ไม่ซัพศิลปินด้วยป้ายโฆษณาในสถานีรถไฟฟ้า BTS/MRT ค่ะ”

นอกจากนี้แฟนคลับบางกลุ่มที่ซื้อป้ายโฆษณาที่กำลังโชว์อยู่ในวันที่รถไฟฟ้าปิดให้บริการ ได้ยื่นเรื่องไปทางผู้ให้บริการทำการขยายเวลาการใช้ป้ายโฆษณาแสดงโปรเจ็กต์ตามจำนวนชั่วโมงที่ปิดให้บริการ

แม้ว่ากลุ่มแฟนคลับศิลปินจะไม่ใช่กลุ่มผู้ซื้อหลักในการซื้อป้ายโฆษณาใน BTS และ MRT แต่ก็ถือว่าเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง เห็นได้จากการที่กลุ่มแฟนคลับซื้อบัตรคอนเสิร์ต ซื้อสินค้า และบริจาคเงินสนับสนุนศิลปิน และล่าสุดเมือ่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กลุ่มแฟนคลับของศิลปินเกาหลี จีน และไทยระดมเงินกันเพื่อสนับสนุนการชุมนุม ใช้เวลาเพียง 2 วันสามารถระดมเงินได้มากถึง 3 ล้านกว่าบาท