สธ. แถลงไทม์ไลน์นักท่องเที่ยวฝรั่งเศส ติดโควิด ที่เกาะสมุย

สธ. แถลงพบนักท่องเที่ยวหญิง ฝรั่งเศส ติดโควิด-19 ที่ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี

วันที่ 23 ต.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมด้วย นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ในประเทศไทย

นพ.โสภณ แถลงว่า ขณะนี้พบนักท่องเที่ยวหญิง ชาวฝรั่งเศส อายุ 57 ปี 1 ราย ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 โดยผู้ป่วยรายนี้ผ่านการเข้ากักตัวในสถานที่กักกันโรคของรัฐ ใน จ.สมุทรปราการ 14 วัน แต่เมื่อเดินทางไปท่องเที่ยวที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เริ่มมีอาการป่วย และตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19

ซึ่งขณะนี้ได้นำตัวไปรักษาที่ รพ.เกาะสมุย แล้ว และได้นำสามี และลูกไปตรวจหาเชื้อ แต่ยังไม่พบว่าติดเชื้อแต่อย่างใด นอกจากนี้ ได้ติดตามเพื่อนชาวไทยที่ไปรับที่สนามบินสมุยเข้าตรวจหาเชื้อ คาดว่าจะได้ผลตรวจในเย็นวันนี้

“ล่าสุด ยังได้มีการติดตามผู้โดยสารในเที่ยวบินเดียวกันที่ไปสมุย และลูกเรือจำนวนประมาณ 12 ราย ไปตรวจเชื้อด้วย อีกทั้งได้ติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำไปตรวจหาเชื้อเช่นกัน” นพ.โสภณ กล่าว

นพ.โสภณ กล่าวว่า สำหรับผู้ป่วยหญิงชาวฝรั่งเศสรายนี้ ในช่วงกักตัว 14 วัน ไม่พบว่ามีเชื้อโควิด-19 แต่หลังจากออกจากสถานกักกันโรคกลับมีอาการป่วยด้วยโรคโควิด-19 เบื้องต้นจึงอาจกล่าวได้ว่าผู้ป่วยรายนี้อาจจะติดเชื้อจากสนามบินนอกประเทศไทย ก่อนเดินทางมาถึงในประเทศไทย ซึ่งจะต้องมีการติดตามในประเด็นนี้ต่อไป