คนขับแท็กซี่ จี้ “วราวุธ” ต่ออายุรถ 12 ปี เยียวยาโควิดนานกว่า 3 ปี

รถแท็กซี่ประท้วง

กลุ่มคนขับแท็กซี่สาธารณะ ชุมนุมหน้ากระทรวงทรัพยากรฯ เรียกร้องรัฐบาลเยียวยา กรณีต่ออายุรถแท็กซี่จาก 9 เดือน เป็น 12 ปี ให้นานกว่า 3 ปี 

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2563 ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า หลังคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติขยายอายุการใช้งานรถแท็กซี่จาก 9 ปี เป็น 12 ปี เพื่อเยียวยาเจ้าของรถและผู้ประกอบอาชีพขับรถยนต์รับจ้าง จากสถานการณ์โควิด-19 แต่พิจารณาขยายให้เพียง 3 ปีเท่านั้น เนื่องจากคำนึงถึงปัญหามลพิษทางอากาศ และผล กระทบต่อสุขภาพจากฝุ่น PM 2.5

ล่าสุดวันนี้ ที่บริเวณหน้ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กลุ่มคนขับแท็กซี่ได้นัดชุมนุมประท้วง เพื่อรอให้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้ชุมนุมระบุว่า ต้องการให้ขยายอายุการใช้งานรถแท็กซี่จาก 9 ปี เป็น 12 ปี ตลอดไป เพื่อเยียวยาผู้ประกอบการ ไม่ใช่กำหนดเพียง 3 ปีเท่านั้น เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก และต้องการให้ทั้งรถเก่า และรถใหม่ อยู่ในระบบเยียวยาทั้งหมด

“เราขอให้ท่าน รัฐมนตรีเนี่ย ออกมาชี้แจงกับเรา เราขอให้เอาคำว่า 3 ปีเนี่ยออกนะครับ ให้รถแท็กซี่ที่อยู่ในระบบทุกคนได้รับการเยียวยานะครับ เพราะว่าอาชีพรถแท็กซี่ รถรับจ้างอย่างพวกเราเนี่ย มันได้รับผลกระทบหมด”

ทั้งนี้ ผู้ชุมนุม ระบุว่า จะปักหลักอยู่ด้านหน้ากระทรวงฯ จนกว่า นายวราวุธ จะออกมาพบกับผู้ชุมนุม โดยผู้ชุมนุมมีการถือป้ายประท้วง และมีพูดข้อเรียกร้องต่างๆ ผ่านโทรโข่ง