7 ประเภท “หน้ากากอนามัย” แบบไหนป้องกัน “ฝุ่น” หรือ “ไวรัส”

หน้ากากอนามัย
PHOTO : PIXABAY

รวม 7 ประเภท “หน้ากากอนามัย” พร้อมประสิทธิภาพในการป้องกัน “ฝุ่น” และ “ไวรัส” ต่าง ๆ 

วันที่ 21 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยล่าสุด ทั้งการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) และปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ “PM 2.5” ทำให้ “หน้ากากอนามัย” กลับมาเป็นที่สนใจและความต้องการอีกครั้ง

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับประเภทของ “หน้ากากอนามัย” ในการใช้ป้องกัน “PM 2.5” และ “ไวรัส” ดังนี้

หน้ากากทางการแพทย์

การป้องกัน : ป้องกันโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อไวรัสจากคนสู่คนได้ถึง 99% ป้องกันฝุ่นและเกสรดอกไม้ ได้ขนาดเล็กสุดถึง 3 ไมครอน และสามารถกันได้ถึง 66.37% แนะนําให้ใส่ 2 แผ่น เพราะจะกันได้มีประสิทธิภาพถึง 89.75%

หน้ากากทางการแพทย์

หน้ากากคาร์บอน

การป้องกัน : คุณสมบัติไม่ต่างจาก หน้ากากทางการแพทย์แต่จะมีความพิเศษมากขึ้นมาเพราะมีชั้นคาร์บอน ที่สามารถกรองกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ได้ดีกว่าหน้ากากอนามัยทั่วไป ีความหนา เส้นใยสังเคราะห์ถึง 4 ชั้น สามารถกรองเชื้อแบคทีเรียได้ถึง 95% กรองฝุ่นละออง ขนาด 3 ไมครอน สามารถกันได้ถึง 66.37% และถ้าสวมใส่ 2 แผ่น จะกันได้มีประสิทธิภาพถึง 89.75% เช่นเดียวกับหน้ากากอนามัยทางการแพทย์

หน้ากากคาร์บอน

หน้ากาก N95

การป้องกัน : ป้องกันการเชื้อโรคที่มีขนาดเล็กมากๆ ได้โดยประสิทธิภาพในการป้องกันจะสูงกว่าหน้ากากอนามัยแบบทั่วไป มีประสิทธิภาพในการดักจับอนุภาคขนาดเล็ก PM2.5 และ PM10 ไม่น้อยกว่า 95% ถือว่าสามารถป้องกันฝุ่น PM 2.5 ที่เมืองไทยเผชิญอยู่ในขณะได้ในระดับดีมากอีกด้วย

หน้ากาก FFP1

การป้องกัน : ประสิทธิภาพใกล้เคียงกับหน้ากากอนามัย N95 สามารถช่วยป้องกันทั้งฝุ่น เชื้อแบคทีเรีย และเชื้อไวรัสได้อย่างมีประสิทธิภาพ สูง ดัก จับอนุภาคขนาดเล็ก PM 2.5 และ PM10 ไม่น้อยกว่า 94% แ ต่ นอกเหนือจาก N95 คือ สามารถป้องกัน สารเคมีฟูมโลหะ ได้เพิ่มเติมอีกด้วย

หน้ากาก FFP1

หน้ากากกันฝุ่นแบบทั่วไป หรือ หน้ากากผ้า

การป้องกัน : หน้ากากกันฝุ่นทั่วไป หรือ หน้ากากผ้า มี 2 แบบ แบบแรกผลิตจากผ้าฝ้าย ใช้สําหรับป้องกันฝุ่นละออง และป้องกันการกระจายของน้ํามูกหรือน้ําลายจากการ ไอ/จามได้แต่ไม่สามารถกรองเชื้อโรคที่มีขนาดเล็กมากๆ ได้แบบที่สองผลิตจากใย สังเคราะห์ซ้อนทบชั้นกัน โดยรวมแล้วคุณสมบัติของหน้ากากชนิดนี้มีคุณสมบัติในการกรองฝุ่น ป้องกันเชื้อโรคจําพวกเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อราได้

หน้ากากฟองน้ำ

การป้องกัน : กรองอากาศโดยเฉพาะ สามารถซักทําความสะอาดได้แห้งเร็ว พับเก็บไม่ยับสามารถคืนรูปเดิม ได้ไม่เสียทรง ส่วนประสิทธิภาพในการป้องกันสามารถกันฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กและเกสรดอกไม้ได้