บังคับใช้แล้ว! มีใบขับขี่ “รถรับจ้างสาธารณะ” ต้องถูกตรวจสอบประวัติอาชญากร

ราชกิจจา

กรมการขนส่งทางบกออกระเบียบใหม่ ให้ผู้ที่ขอมีใบขับขี่ และต่ออายุใบขับขี่รถรับจ้างสาธารณะ ทั้งรถยนต์ สามล้อ มอไซค์รับจ้าง ต้องถูกตรวจสอบประวัติอาชญากรจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีผลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ระเบียบกรมการขนส่งทางบก ว่าด้วยการดำเนินการเกี่ยวกับใบอนุญาตขับรถและบัตรประจำตัวคนขับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2554

ระเบียบฉบับดังกล่าวระบุว่า โดยที่ปรากฏข้อเท็จจริงว่า ระบบการเชื่อมโยงฐานข้อมูลทะเบียนประวัติอาชญากรยังไม่สมบูรณ์ ส่งผลกระทบต่อการให้บริการด้านใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ รถยนต์สามล้อสาธารณะและรถจักรยานยนต์สาธารณะเกิดความล่าช้า

ดังนั้น เพื่อเป็นการบรรเทาปัญหาความเดือดร้อน และลดผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อประชาชน และเพื่อให้การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการขอรับใบอนุญาตขับรถเป็นไปในแนวทางเดียวกัน สมควรปรับปรุงระเบียบดังกล่าวเสียใหม่ให้เหมาะสมยิ่งขึ้น

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก จึงออกระเบียบให้ การขอรับใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ ใบอนุญาตขับรถยนต์สามล้อสาธารณะ หรือใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ ให้ดำเนินการตรวจสอบประวัติอาชญากร โดยมีหนังสือตรวจสอบไปยังกองทะเบียนประวัติอาชญากร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

รวมถึงกรณีการต่ออายุใบอนุญาตขับรถยนต์สาธารณะ ใบอนุญาตขับรถยนต์สามล้อสาธารณะ หรือใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ ให้ดำเนินการตรวจสอบประวัติอาชญากร โดยมีหนังสือตรวจสอบไปยังกองทะเบียนประวัติอาชญากร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เช่นเดียวกัน

สำหรับบรรดาระเบียบ ข้อบังคับ หรือคำสั่งอื่นใดในส่วนที่มีไว้แล้วในระเบียบนี้ หรือขัดหรือแย้งกับที่กำหนดไว้ในระเบียบนี้ ให้ใช้ระเบียบนี้แทน

ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป