ภาพประวัติศาสตร์ ไทยขน “วัคซีนโควิด 2 แสนโดส” จากจีน (ภาพชุด)

ไทยขน
เครดิตภาพ : thaigov.go.th

เปิดภาพประวัติศาสตร์  “ประยุทธ์” เป็นประธานรับมอบ “วัคซีนโควิด 2 แสนโดส” งวดแรกจากจีน ตามโครงการ “วัคซีนโควิด – 19 คืนรอยยิ้ม ประเทศไทย” ระบุอีก 1.8 ล้านโดสส่งมอบมีนาคม -เมษายน ส่วนวัคซีนของแอสตราเซนเนก้า 61 ล้านโดส มาเดือนมิถุนายน

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานรับวัคซีนป้องกันโควิด – 19 จากสาธารณรัฐประชาชนจีน “วัคซีนโควิด – 19 คืนรอยยิ้ม ประเทศไทย” ขนส่งโดยสายการบินไทย เที่ยวบินขนส่งสินค้า TG 675 เส้นทางปักกิ่ง – กรุงเทพมหานคร ณ เขตปลอดอากรและคลังสินค้า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยมีบรรดารัฐมนตรี ผู้บริหารจากกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมในพิธีบันทึกประวัติศาสตร์ครั้งนี้ (เครดิตภาพ : Thaigov.go.th)

พลเอกประยุทธ์ กล่าวว่า วัคซีนที่มาวันนี้เป็นวัคซีนล็อตแรกที่รัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณสุข โดยองค์การเภสัชกรรมจัดหาเร่งด่วน จำนวน 2 ล้านโดส รองรับการระบาดโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ เพิ่มจากแผนจัดหาเดิมที่กรมควบคุมโรคสั่งซื้อจากแอสตราเซนเนก้า ฉีดให้กลุ่มเป้าหมายคนละ 2 โดส ห่างกัน 21 วัน

“ในเดือนมิถุนายนจะได้รับวัคซีนของแอสตราเซนเนก้า 61 ล้านโดส เพื่อฉีดให้กับทุกคนที่อยู่บนแผ่นดินไทยโดยสมัครใจ สร้างภูมิคุ้มกันโรค ฟื้นเศรษฐกิจ คืนรอยยิ้มให้กับประเทศไทย” พลเอกประยุทธ์ 

ทางด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า วัคซีนโควิด-19 ของซิโนแวค ที่ได้รับในวันนี้เป็นงวดแรกจำนวน 200,000 โดส สำหรับงวดที่ 2 จำนวน 800,000 โดส จะส่งมอบในเดือนมีนาคม และงวดที่ 3 จำนวน 1 ล้านโดสในเดือนเมษายน 2564 รวมทั้งสิ้น 2 ล้านโดส