คลัสเตอร์ “ตลาดบางแค” พุ่ง 107 ราย ลามติด “ผู้ค้าผัก” เพชรบุรีอีก 3 ราย

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์
แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์

ศบค.ห่วงคลัสเตอร์ ” ตลาดบางแค” พบยอดผู้ติดเชื้อพุ่ง 107 รายแล้ว เชื่อมโยงไป 4 จังหวัด ระบุหางเลขลามไปถึง “ผู้ค้าผักเพชรบุรี” ติดเชื้อเพิ่มอีก 3 ราย เร่งตรวจทางน้ำลายอีกกว่า 2 พันราย ชงศบค.ปลดล็อกพื้นที่สมุทรสาคร 19 มี..ค.นี้

วันที่ 15 มีนาคม 2564  แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) เปิดเผยว่า วันนี้ ผู้ติดเชื้อในประเทศมี 3 กลุ่ม ได้แก่ สมุทรสาคร 39 ราย คิดเป็น 52.7% , กทม. 23 ราย คิดเป็น 31.08% และจังหวัดอื่นๆ 12 ราย คิดเป็น 16.22% ซึ่งบางจังหวัดมีความเชื่อมโยงจากตลาดบางแคด้วย

“วันนี้ตัวเลขใหญ่ๆจะอยู่ที่กทม. เพิ่มขึ้น 23 ราย คิดเป็น 31.8% ซึ่งเชื่อมโยงกับตลาดบางแคของกทม. ส่วนทิศทางและแนวโน้มของประเทศยังเป็นทิศทางที่ควบคุมได้ สถานการณ์มีแนวโน้มที่ดีขึ้น ยังเป็นตัวเลขที่อยู่ในเลข 2 หลัก ยังเป็นที่น่าพอใจ” แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าว และว่า

ตามตารางวันนี้ สมุทรสาคร 39 ราย กทม. 23 ราย ปทุมธานี 1 ราย สมุทรปราการ 1 ราย ตาก 9 ราย สุพรรณบุรี 1 ราย ซึ่งเกี่ยวกันกับคลัสเตอร์ของตลาดบางแค สรุปแผนที่ประเทศไทยวันนี้จะพบว่าจังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อมีทั้งหมด 63 จังหวัด จังหวัดที่พบผู้ติดเชื้อยังอยู่ 9 จังหวัด ซึ่งยังต้องติดตามอย่างต่อเนื่อง

คลัสเตอร์ตลาดบางแคติดเชื้อเพิ่ม 107 ราย

แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าวต่อว่า การประชุมของศบค.ในวันนี้ สิ่งที่ทางศบค.เป็นห่วงคงจะเป็นสถานการณ์ของการติดเชื้อที่ “ตลาดบางแค” โดยรวมๆเมื่อวันที่ 11 มีนาคม มีการตรวจไป 684 ราย พบผู้ติดเชื้อยืนยัน 85 ราย แต่จากการรายงานของศบค.วันนี้มีการตรวจ swab ไปทั้งสิ้น 995 ราย ผลบวกยืนยันเป็นผู้ติดเชื้อแล้ว 10 7 ราย นั่นคือการตรวจ swab เป็นหลัก ที่เน้นไปที่ตลาดวันเดอร์เป็นหลัก

นอกจากนี้ยังมีการตรวจตลาดใกล้เคียง รวมทั้งชุมชนที่อยู่รอบๆอีก 7 ชุมชน รวมๆ แล้วมีการตรวจโดยน้ำลายอีก 2,772 ราย ผลพบเชื้อเป็นบวก  การตรวจจากน้ำลาย เป็นวิธีการที่ทำได้ง่าย และมีการรายงานผลได้อย่างแม่นยำ แต่ต้องใช้เวลานิดหนึ่ง

หางเลขตลาดบางแค “ผู้ค้าผักเพชรบุรี” ติดเชื้อเพิ่มอีก  3 ราย

แผนที่ของตลาดบางแค วันนี้มีการพูดคุยถึงการติดเชื้อที่ตลาดบางแค 107 ราย แต่ก็ยังพบผู้ติดเชื้อไปยัง 4 จังหวัด สุพรรณบุรี นครปฐม เพชรบุรี และรวมถึงสมุทรสาครด้วย ถ้าโยงให้เห็นพื้นที่ จะเห็นได้ชัดเลยว่า ตลาดจะมีความเชื่อมโยงกับจังหวัดรอบๆ ตามเส้นทางคมนาคมนั่นเอง และทำให้เกิดการติดเชื้อข้ามจังหวัด อย่างกรณีของจังหวัดเพชรบุรี ล่าสุดมีรายงานว่า ผู้ค้าผัก 3 รายที่มีผลเป็นผู้ติดเชื้อยืนยันไปเรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้กรมควบคุมโรคได้รายงานการเก็บตัวอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการ swab รวมทั้งการตรวจเชื้อจากน้ำลายจะยังคงเก็บอย่างต่อเนื่อง วันนี้(15 มี.ค.) รถพระราชทานเคลื่อนที่จะไปจอดอยู่ที่บริเวณใกล้ตลาดที่บางแค ผู้ที่อยู่บริเวณโดยรอบ หรือหากทุกท่านมีประวัติเดินทางไปตลาดทั้งหมดนี้ก็สามารถไปรับการตรวจได้ หรือถ้าสะดวกก็ไปที่รพ.ราชวิถี หรือสถาบันป้องกันโรคเขตเมืองได้ด้วย

ผู้ติดเชื้อรายแรกตลาดบางแค เป็นเท้าแชร์

แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าวว่า สำหรับไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อรายแรกที่ตลาดบางแค เป็นเพศชาย อายุ 21 ปี ซึ่งผู้ป่วยรายแรกมีแผงขายไก่ และไข่ไก่อยู่ 4 แผงด้วยกันในตลาดวันเดอร์ และยังเป็นเจ้ามือหรือเท้าแชร์ด้วย ทำให้เกิดพฤติกรรมที่จะเดินไปรอบๆตลาด เพื่อที่จะไปเก็บเงินทั่วๆตลาดด้วย เริ่มมีอาการครั้งแรกเมื่อ 1 มีนาคม อาการที่สำคัญคือมีไข้ ไอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส วันที่ 5 มีนาคมก็ไปตรวจที่โรงพยาบาลในกรุงเทพมหานคร

“ทั้ง 6 ตลาดมีพื้นที่ติดกัน มีทางเข้าออกหลายทาง ไม่พบการเคร่งครัดการเข้าออกที่ต้องตรวจวัดอุณหภูมิ ระบบการระบายอากาศไม่ดี พฤติกรรมของลูกจ้างต่างชาติและผู้ค้าขาย เคี้ยวหมาก ตะโกนพูดคุย และใส่หน้ากากอนามัยไม่ถูกวิธี หรือใส่ใต้คาง ใต้จมูก” แพทยหญิงอภิสมัยกล่าว

สมุทรสาครชงศบค. ขอผ่อนคลายพื้นที่ทั้งจังหวัด

แพทย์หญิงอภิสมัยกล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการประชุมของศบค.วันนี้ จังหวัดสมุทรสาคร โดยรองผู้ว่าราชการจังหวัดได้เสนอตัวเลข ว่าการค้นหาเชิงรุก มีการรายงาน ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ จากกราฟยังอยู่ในเกณฑ์ที่เราคาดหวังว่าจะไม่มีการสูงชันให้เห็นแล้ว และในส่วนของผู้ที่รักษาหายแล้วจะเห็นว่าเป็นพื้นที่สีเขียวแล้ว คือรักษาหายแล้วจำนวน 16,556 คน และอยู่ระหว่างการรักษา 332 คน

ส่วนการเฝ้าระวังเชิงรุกที่จังหวัดสมุทรสาครตั้งเป้าว่าจะทำให้เสร็จ ก็เข้าใกล้เข้าไปทุกที วันนี้(15 มีนาคม) ตรวจคัดกรองไปแล้วทั้งหมด 96.2% หรือจำนวน 115,587 ราย อัตราการพบเชื้อ 1,007 ราย หรือคิดเป็นแค่ 0.9% เท่านั้น

นอกจากนี้ในส่วนที่นำเสนอไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คือการตรวจภูมิคุ้มกันของผู้ที่อยู่ในพื้นที่บับเบิ้ลแอนด์ซีล อยู่ในโรงงานขนาดกลาง ขนาดใหญ่ด้วย มี 60-70% ที่มีภูมิคุ้มกันเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งตัวเลขที่ดีขึ้นนี้ทำให้ทางจังหวัดสมุทรสาครพิจารณาว่าในวันพุธที่จะถึงนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการเฉพาะกิจ เพื่อนำเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ในวันศุกร์ที่ 19 มีนาคมนี้ ซึ่งจังหวัดสมุทราครค่อนข้างมั่นใจกับมาตรการที่จะนำเสนอว่าจะขอให้มีการผ่อนคลายพื้นที่ทั้งจังหวัด และหลังจากผ่อนคลายแล้วจะยังคงมาตรการเข้มข้นต่อไป

ทั้งในเรื่องของการสุ่มตรวจของโรงงานและพื้นที่ชุมชนอย่างต่อเนื่อง รวมถึงแผนการกระจายวัคซีนที่จะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ รวมถึงระบบการเฝ้าระวังแรงงานและโรงงานด้วย ซึ่งจะมีการสุ่มตรวจเป็นระยะๆ รวมถึงโรงพยาบาลสนามจะยังคงเหลือไว้และสำรองเตียงไว้ประมาณ 2,000 เตียง ในโรงพยาบาลสนาม 3 แห่ง และในวันศุกร์นี้จะมีมาตรการที่จะนำเสนอในจังหวัดสมุทรสาครและพื้นที่อื่นๆให้ติดตามกัน