สธ. เผยคลัสเตอร์สถานบันเทิงคุมยาก คาดใช้เวลา 1-2 เดือนคลี่คลาย

กระทรวงสาธารณสุข เผยโควิดระบาดจากคลัสเตอร์สถานบันเทิงคุมยากสุด กระจายหลายแห่ง คาดใช้เวลา 1-2 เดือนคลี่คลาย ห่วงสงกรานต์ตัวเลขพุ่งสูง เตรียมปิดสถานบันเทิง อาบ อบ นวด ทั้งหมด 41 จังหวัด เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน ยกเว้นนวดแผนไทย นวดเพื่อสุขภาพ ซาวน่า เปิดได้ตามปกติ

วันนี้ (8 เม.ย.2564) ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.เกียรติภูมิ วงศ์จริต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข แถลงเกี่ยวกับมาตรการป้องกันควบคุมโควิด-19 ช่วงเทศกาลสงกรานต์ และการระบาดจากสถานบันเทิงว่า การระบาดครั้งนี้มีต้นเหตุมาจากสถานบันเทิง และกระจายไปหลายจังหวัด แยกเป็นหลายคลัสเตอร์ เป็นการระบาดแบบปลวกกระจาย

ซึ่งถือว่าควบคุมยากที่สุดเพราะว่าจับไม่อยู่ คงต้องใช้เวลาอีกระยะในการควบคุมโรค อาจจะต้องใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน ทั้งนี้ในการควบคุมโรคนั้นเราไม่ได้รอประวัติหรือไทมไลน์ จากผู้ติดเชื้ออย่างเดียว แต่ในทุกครั้งที่พบการติดเชื้อ เราจะตีกรอบและเข้าไปควบคุม ตามข้อมูลอื่น ๆ ที่มีการสอบสวนโรคพบอยู่แล้ว

แต่การให้ข้อมูลจากผู้ติดเชื้อก็จะทำให้การสอบสวนโรคทำได้ง่ายขึ้น ที่น่ากังวลมากสุดตอนนี้คือ เทศกาลสงกรานต์ จะมีผู้เดินทางจำนวนมากจึงต้องมีมาตรการพิเศษสำหรับป้องกันโรค

โดยกิจกรรมที่ยังทำได้ คือ 1.จัดสงฆ์น้ำพระตามประเพณี 2.รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ แต่อยู่กันจำนวนมาก 3.การเดินทางไปต่างจังหวัดสามารถทำได้ แต่ต้องใส่หน้ากาก และเว้นระยะห่าง สแกนแอปพลิเคชั่นต่างๆ

ส่วนกิจกรรมที่งดคือ การจัดกิจกรรมที่มีกลุ่มคนจำนวนมาก ทั้งการเล่นสาดน้ำ จัดคอนเสิร์ต และกิจกรรมที่มีการสัมผัสใกล้ชิดกัน ทั้งประแป้ง ปาร์ตี้โฟมและการจัดงานของกลุ่มผู้สูงอายุ

นพ.เกียรติภูมิ กล่าวต่อว่า หากมีอาการป่วยหรือสงสัยว่าตัวเองเป็นกลุ่มเสี่ยง ให้รีบเข้าไปตรวจหาเชื้อโควิดได้ในสถานพยาบาลใกล้บ้าน นอกจากนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจะต้องจัดระบบเฝ้าระวัง โดยจะต้องมีศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดขึ้นมากำกับ เฝ้าระวังผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง สามารถตั้งด่านสัญจรในพื้นที่ ตรวจสอบสถานที่เสี่ยง อย่างเช่น สถานบันเทิง ร้านอาหาร ตลาด สนามมวย เป็นต้น รวมถึงพิจารณาการจัดกิจกรรมของชุมชนให้เหมาะสม

นอกจากนี้ยังมีมติให้ปิดสถานบันเทิง ผับบาร์ คาราโอเกะ อาบอบนวด ใน 41 จังหวัด เป็นอย่างน้อย 14 วัน ยกเว้นนวดแผนไทย ซาวน่า ยังเปิดได้ปกติ โดยพิจารณาจากจังหวัดที่มีความเสี่ยง มีผู้ติดเชื้อ และเป็นทางผ่าน หรือเมืองใหญ่ มีสถานบันเทิงมาก ได้แก่

กรุงเทพฯ, ปทุมธานี, นนทบุรี, นครปฐม, สมุทรปราการ, สมุทรสงคราม, สมุทรสาคร, พระนครศรีอยุธยา, สระบุรี, ลพบุรี, นครนายก, ชลบุรี, ระยอง, จันทบุรี, ปราจีนบุรี, ฉะเชิงเทรา, สระแก้ว, สุพรรณบุรี, กาญจนบุรี, ราชบุรี, ประจวบคีรีขันธ์, เพชรบุรี, ระนอง, ชุมพร, นครศรีธรรมราช, ภูเก็ต, สุราษฎร์ธานี, สงขลา, ยะลา, นราธิวาส, นครราชสีมา, ขอนแก่น, ชัยภูมิ, อุดรธานี, บุรีรัมย์, เลย, เชียงใหม่, ลำปาง, เชียงราย, ตาก, เพชรบูรณ์

ส่วน การจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม สามารถเปิดดำเนินการได้ตามที่ทางราชการกำหนดในแต่ละพื้นที่โดยเน้นย้ำมาตรการป้องกันโควิด – 19 อย่างเคร่งครัด

– กรณีตรวจพบผู้ติดเชื้อในร้านอาหารหรือเครื่องดื่มในสถาน ประกอบการใด ให้มีคำสั่งปิดสถานที่นั้นๆ เพื่อจัดระเบียบและระบบป้องกันโรคโควิด–19 อย่างน้อย 2 สัปดาห์

– กรณีตรวจพบว่ามีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในร้านอาหารหรือเครื่องดื่มหลายแห่ง ในพื้นที่จังหวัดใด ให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด/กทม. พิจารณาเพิ่ม การปิดร้านอาหารที่มีความเสี่ยง ได้แก่ สถานประกอบการที่เป็นห้องแอร์ สถานประกอบการที่ไม่ ดำเนินการตามมาตรการป้องกัน โรคโควิด-19 เป็นเวลาอย่างน้อย 2 สัปดาห์


อย่างไรก็ตาม ทุกจังหวัดต้องระมัดระวังอย่างเข้มงวด ให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ร่วมกับฝ่ายปกครอง เฝ้าระวังผู้เดินทางจากพื้นที่เสี่ยง เคาะประตูบ้านให้คำแนะนำ เพื่อความปลอดภัยของประชาชน ขอให้ประชาชนฉลองเทศกาลอยู่ที่บ้าน งดรวมกลุ่ม