ประสิทธิ์ เจียวก๊ก : ตำรวจประสานศาลอาญาฝากขัง ผ่านคอนเฟอเรนซ์

ประสิทธิ์ เจียวก๊ก

ตำรวจกองปราบฯ ประสานศาลอาญา ฝากขัง “ประสิทธิ์ เจียวก๊ก” ผู้ต้องหาคดีฉ้อโกง ค้านประกันตัวชั่วคราว เนื่องจากสร้างความเสียหายจำนวนมาก

วันที่ 18 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีนายประสิทธิ์ เจียวก๊ก ประธานโครงการคืนคุณแผ่นดิน ได้เข้ามอบตัวกับตำรวจกองปราบปรามเมื่อช่วงเช้าวานนี้ (17 พ.ค.) หลังเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาในฐานความผิดฉ้อโกงประชาชน กับพวกรวม 6 คน ซึ่งในวันมอบตัวได้เตรียมทนายเพื่อยื่นประกันตัวแต่พนักงานสอบสวนได้ค้านการประกันตัวไว้ เนื่องจากมีความเสียหายมูลค่าสูง มีผู้เสียหายจำนวนมาก และเกรงจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

ในวันเดียวกัน นายประสิทธิ์ ก็ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเพียงสั้น ๆ ว่า ตนเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ของตัวเอง พร้อมยืนยันว่า ไม่มีเจตนาโกง เป็นเพียงการทำธุรกิจ อีกทั้งยังขอให้พนักงานที่โกงนั้นนำเงินกลับมาคืน

ล่าสุด มติชนรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (18 พ.ค.) พ.ต.อ.ทัศน์ภูมิ จารุปรัชญ์ รองผู้บังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (รอง ผบก.ปอศ.) เปิดเผยว่า ตำรวจ บก.ปอศ.ได้ประสานศาลอาญา ทำเรื่องฝากขัง นายประสิทธิ์ ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ตั้งแต่ช่วงเช้า ที่ผ่านมา และหากศาลอนุมัติให้มีการฝากขังและห้ามประกันตัว ทางพนักงานสอบสวนจะส่งตัวนายประสิทธิ์ เข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ทันที

พ.ต.อ.ทัศน์ภูมิ กล่าวต่อว่า จากการสอบปากคำ เมื่อวานนี้ (17 พ.ค.) เจ้าตัวยอมรับว่า เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ และเป็นกรรมการผู้มีอำนาจในระหว่างที่เกิดเหตุตามที่ถูกแจ้งความ ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ ทั้งเรื่องการลงทุน การชักชวนผู้เสียหายหรือการโอนย้ายทรัพย์สินต่าง ๆ เจ้าตัวไม่ขอให้การในชั้นพนักงานสอบสวน พร้อมยืนยันว่า ธุรกิจต่าง ๆ ของบริษัทในเครือยังสามารถดำเนินการต่อไปได้

สำหรับผู้เสียหายที่ได้รับผลกระทบจากคดีนี้ พ.ต.อ.ทัศน์ภูมิ กล่าวว่า สามารถเดินทางเข้ามาแจ้งความกับพนักงานสอบสวนเพิ่มเติมได้ ซึ่งคาดว่าน่า จะมีผู้เสียหายอีกเป็นจำนวนมาก

ขณะที่เมื่อวานนี้ (17 พ.ค.) มีกลุ่มผู้เสียหายประมาณ 20 คน เดินทางมายังกองปราบฯ เพื่อติดตามคดี อีกทั้งในวันเดียวกัน นายแทนคุณ จิตต์อิสระ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ก็ได้พาผู้เสียหายอีกกว่า 30 ราย เข้าพบ พล.ต.ต.สุวัฒน์ แสงนุ่ม ผบก.ป. เพื่อนำพยานหลักฐานมามอบให้กับพนักงานสอบสวนเพิ่มเติมอีกด้วย