ออสเตรเลีย ยึดไอซ์ 2.4 พันล้าน ส่งจากไทย ตำรวจเผยความคืบหน้าแล้ว

กรณีออสเตรเลียยึดไอซ์ 2.4 พันล้านส่งจากไทย
ภาพจากเฟซบุ๊ก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ตำรวจปราบปรามยาเสพติดเผยความคืบหน้า กรณีเจ้าหน้าที่ออสเตรเลียสกัดไอซ์ หนัก 316 กิโลกรัม มูลค่า 2.4 พันล้านบาท ซุกมากับสินค้า ส่งมาจากประเทศไทย 

วันที่ 18 พฤษภาคม 2564 กรณีสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ตำรวจออสเตรเลียสามารถยึดไอซ์น้ำหนัก 316 กิโลกรัมมูลค่ากว่า 100 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 2,400 ล้านบาท ซุกซ่อนมาในเตาปิ้งย่างไฟฟ้าและกาน้ำร้อนไฟฟ้า 62 กล่อง บนเรือขนส่งที่มาจากประเทศไทย และเข้าจอดเทียบท่าเรือในนครซิดนีย์ เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ล่าสุด พลตำรวจโทมนตรี ยิ้มแย้ม ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด เปิดเผยถึงความคืบหน้าว่า กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดได้ประสานขอข้อมูลไปกับ สำนักงานตำรวจประเทศออสเตรเลีย และหน่วยสืบสวนอาชญากรรมของประเทศออสเตรเลียแล้ว

เบื้องต้นตำรวจปราบปรามยาเสพติดได้ลงพื้นที่สืบสวนหาข่าว จนทราบว่าสินค้าตู้ดังกล่าวถูกส่งมาจากท่าเรือแหลมฉบัง โดยนำตู้คอนเทนเนอร์ขึ้นที่ท่าเรือดังกล่าว และได้มีการตรวจสอบย้อนหลังไปจนทราบข้อมูลของผู้ที่ส่งสินค้าตู้ดังกล่าวแล้ว พบว่าเป็นบริษัทนิติบุคคลรายหนึ่ง และทราบข้อมูลของบุคคลที่นำส่งแล้ว อยู่ระหว่างการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานว่าบริษัทดังกล่าว มีส่วนร่วมกับการขนส่งยาเสพติดล็อตดังกล่าวออกนอกประเทศหรือไม่ หรือเป็นการว่าจ้างจากบริษัทหรือบุคคลอื่นอีกทอดหนึ่ง

นอกจากนี้จะมีการตรวจสอบว่าบริษัทดังกล่าวเคยมีประวัติเกี่ยวข้องกับการขนส่งสินค้าที่มีการแอบแฝงยาเสพติดไปยังประเทศต่าง ๆ ด้วยหรือไม่ ทั้งนี้หากได้ข้อมูลจากตำรวจออสเตรเลียแล้ว จะนำมาประกอบกับข้อมูลการสืบสวนสอบสวนของตำรวจปราบปรามยาเสพติด และจะดำเนินการออกหมายเรียกหรือหมายจับมาดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ทั้งนี้ จากข้อมูลของตำรวจออสเตรเลียเชื่อว่า ขณะนี้มีขบวนการลักลอบขนยาเสพติดจากประเทศไทยเป็นประเทศต้นทางส่งต่อไปยังประเทศปลายทางคือออสเตรเลียบ่อยครั้ง ซึ่งที่นั่นมีกลุ่มลูกค้าที่เป็นเครือข่ายยาเสพติดอยู่เป็นจำนวนมาก โดยตำรวจออสเตรเลียอยู่ระหว่างการปราบปรามขยายผลกลุ่มเครือข่ายดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และจับตามองสินค้าต่าง ๆ ที่ส่งมาจากประเทศไทยในทุกช่องทาง รวมถึงชาวไทยที่เดินทางเข้าออกประเทศ เพราะเกรงว่าจะมีการลักลอบขนส่งเข้ามาโดยผิดกฎหมาย