วัคซีนซิโนแวก อยู่ในขั้นพิจารณาหลักฐานให้ WHO รับรอง “อภิสมัย” เผย

อภิสมัย

แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ เผยวัคซีนซิโนแวกขณะนี้ อยู่ระหว่างพิจารณาหลักฐานให้ WHO รับรอง 

วันที่ 24 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการแถลงสถานการณ์จำนวนผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ประจำวัน แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการโคิวิด-19 (ศบค.) ได้ตอบคำถามถึงความชัดเจนเกี่ยวกับประเด็นข้อสงสัยว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ให้การรับรองวัคซีนซิโนแวกแล้วหรือไม่

แพทย์หญิงอภิสมัย ระบุว่า ในส่วนของการรับรองวัคซีนจาก WHO ทาง กระทรวงสาธารณสุข ได้ติดตามเรื่องนี้มาระยะหนึ่งแล้ว และอยากแจ้งให้ทราบในเบื้องต้นว่า WHO ได้ให้การรับรอง “ซิโนฟาร์ม” แล้ว และลำดับถัดไป คือ ซิโนแวก

อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงสาธารณสุข กำลังติดตามการยืนยันที่เป็นเอกสาร เพราะว่าขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาหลักฐาน เพื่อสนับสนุนการออกใบรับรอง ถ้าได้ข้อสรุปทาง ศบค. จะนำมารายงานให้ประชาชนได้ทราบอย่างเร็วที่สุด

ขณะที่ มติชนรายงานว่า WHO ได้เปิดเผยเอกสาร เรื่อง การประเมินหลักฐาน วัคซีนซิโนแวก โดยคณะที่ปรึกษายุทธศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านภูมิคุ้มกันขององค์การอนามัยโลก (Strategic Advisory Group of Experts on Immunization : SAGE) ที่ได้เผยแพร่ออกมาตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา และได้ข้อสรุปเกี่ยววัคซีนซิโนแวก ไว้ดังนี้

  • ป้องกันอาการโควิด-19 ได้ที่ระดับ 67%
  • ป้องกันการแอดมิทเนื่องจากโควิด-19 ได้ 85%
  • ป้องกันการเข้า ICU เนื่องจากโควิด-19 ที่ระดับ 89%
  • ป้องกันการเสียชีวิตเนื่องจากโควิด-19 ที่ระดับ 80%