สปสช. มีมติจ่าย 4 แสน เยียวยาผู้เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนโควิด 2 ราย

สปสช จ่ายสี่แสน ตายหลังฉีดวัคซีน

สปสช. มีมติจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นกรณีผู้เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนโควิด 2 ราย จ.แพร่-สงขลา เต็มอัตรา 4 แสนบาท เผยเยียวยาเบื้องต้น ไม่ต้องรอผลพิสูจน์ทางการแพทย์ ด้านหญิงชาวโคราชมีอาการโคมาหลังฉีด จ่ายแล้ว 7.5 หมื่นบาท

วันที่ 5 มิถุนายน 2564 นพ.เติมชัย เต็มยิ่งยง ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เขต 1 เชียงใหม่ เปิดเผยว่า วานนี้ (4 มิ.ย.) ที่ประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาวินิจฉัยคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้น กรณีผู้รับบริการได้รับความเสียหายจากการรับวัคซีนโควิด-19 ระดับเขตพื้นที่ เขต 1 เชียงใหม่ มีมติจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นแก่กรณีของนายอุดร เย็นจิตร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 ต.ห้วยม้า จ.แพร่ ซึ่งเสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นเงิน 4 แสนบาท

โดยเป็นการจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นเต็มอัตรากรณีเสียชีวิตหรือทุพพลภาพถาวร ซึ่งทาง สปสช.จะเร่งจ่ายเงินให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตให้เสร็จสิ้นภายใน 5 วัน หลังยื่นคำร้อง

พร้อมกันนี้ ยังพิจารณาจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ผู้ได้รับความเสียหายหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่ได้รับผลกระทบเล็กน้อย รวม 23 ราย เป็นเงินช่วยเหลือทั้งสิ้น 475,500 บาท รวมกับจ่ายเยียวยา 2 ครั้งก่อนหน้าเป็นจำนวน 100 ราย จำนวน 717,500 บาท

ด้าน ผศ.นพ.สุรัตน์ ตันประเวช ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบประสาทและสมอง กรรมการสมาคมประสาทวิทยาแห่งประเทศไทย อนุกรรมการพิจารณาวินิจฉัยคำร้องฯ ระดับเขตพื้นที่ เขต 1 เชียงใหม่ ระบุว่า ตามไทม์ไลน์ของ นายอุดร เย็นจิตร ผู้เสียชีวิตนั้น เมื่อวันที่ 17 พ.ค.ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ต่อมาคืนวันที่ 18 พ.ค. มีอาการหายใจผิดปกติ ถูกนำส่ง รพ.และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ทั้งนี้ จากประวัติผู้เสียชีวิตพบมีโรคประจำตัวไทรอยด์เป็นพิษ ส่วนสาเหตุการเสียชีวิตเบื้องต้นคาดว่าน่าจะเกิดจากภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน

ดังนั้น คณะอนุกรรมการฯ มีความเห็นว่าเป็นเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ฉีดวัคซีนโควิด โดยยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเกิดจากสาเหตุใด เกี่ยวข้องหรือเป็นผลมาจากการรับวัคซีนหรือไม่ จึงมีมติให้จ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นตามหลักการของ สปสช. โดยไม่ต้องรอพิสูจน์ถูกผิดหรือผลพิสูจน์ทางการแพทย์

สำหรับกรณีผู้เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีนโควิดใน จ.สงขลา ทพ.วิรัตน์ เอื้องพูลสวัสดิ์ ผอ.สปสช.เขต 12 สงขลา กล่าวว่า คณะอนุกรรมการฯ ระดับเขตพื้นที่ เขต 12 สงขลา พิจารณาเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. ที่ผ่านมา อนุมัติจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นแก่ครอบครัวผู้ที่เสียชีวิตจากการฉีดวัคซีนโควิด 19 ใน จ.สงขลา เป็นจำนวน 4 แสนบาท

โดยผู้เสียชีวิจรายนี้ได้รับวัคซีนเข็มแรกวันที่ 14 พ.ค. ไม่พบอาการผิดปกติใด ๆ ในช่วง 30 นาทีแรก 2 วันถัดมาเริ่มมีอาการปวดกล้ามเนื้อเล็กน้อย ถัดจากนั้นอีก 3 วัน เกิดอาการวูบ จึงได้เข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.ศิครินทร์ หาดใหญ่ จนกระทั่งวันที่ 22 พ.ค. เริ่มเกิดอาการปวดศีรษะ อ่อนเพลีย และหมดสติในวันที่ 27 พ.ค. และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ถือเป็นอาการไม่พึงประสงค์หลังการฉีดวัคซีน ยังไม่สามารถสรุปได้ชัดเจนว่าไม่เกี่ยวข้องกับการฉีดวัคซีน แต่จ่ายเงินเยียวยาโดยไม่ต้องพิสูจน์ถูกผิด เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของครอบครัว ทั้งนี้ มีการจ่ายแล้วจำนวน 8 ราย รวมเป็นเงิน 537,000 บาท

ด้าน พญ.ลลิตยา กองคำ รองเลขาธิการ สปสช. ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการพิจารณาฯ เขต 9 นครราชสีมา กล่าวว่า ได้พิจารณาคำร้องของญาติผู้ป่วยที่มีอาการโคมาหลังจากฉีดวัคซีนโควิด 19 เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 4 มิ.ย. 2564 ควบคู่ไปกับผลการสอบสวนโรค ซึ่งคณะอนุกรรมการฯ ลงความเห็นว่าไม่ได้เป็นผลมาจากวัคซีน

แต่ในแง่การช่วยเหลือทางสังคมในเบื้องต้น ทางอนุกรรมการฯ ได้พิจารณาจ่ายเงินจำนวน 7.5 หมื่นบาท กรณีนี้ผู้ป่วยยังคงพักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา และได้รับการผ่าตัดไปแล้ว 2 รอบ แต่ผู้ป่วยยังอยู่ในอาการโคม่า โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญลงความเห็นว่า สาเหตุเกิดจากรอยโรคเดิมที่เป็นอยู่ ซึ่งก็คือโรงเส้นเลือดสมองโป่งพอง ซึ่งทางประกันสังคมก็จะดูแลอย่างต่อเนื่องต่อไปตามสิทธิ