ประเทศไทย ใกล้เข้าสู่การระบาดระลอก 4 ผู้อำนวยการ ศปก.ศบค. รับ

ไทยใกล้เข้าสู่การระบาดระลอก 4
REUTERS/Chalinee Thirasupa

หลังหมอนิธิพัฒน์ออกมาเตือนเรื่องการระบาดของโควิดสายพันธ์ุเดลตา หวั่นนำไปสู่การระบาดระลอก 4 ล่าสุด ผอ.ศปก.ศบค. ออกมาให้สัมภาษณ์เรื่องนี้แล้ว 

วันที่ 30 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล แพทย์โรงพยาบาลศิริราช โพสต์เฟซบุ๊กเล่าสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) พร้อมเตือนว่าการแพร่ระบาดได้ง่ายของสายพันธุ์เดลต้า เป็นตัวแปรหนึ่งที่ทำให้เรียกการระบาดช่วงนี้เป็น “ระลอก 4”

อีกทั้งยังเป็นตัวชี้ขาดหนึ่งในความยากง่ายของการควบคุมโรค ภายหลังเริ่มใช้มาตรการต่าง ๆ ที่เผยโฉมให้ชัดเจนวันนี้ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด ข่าวสด รายงานว่า พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ใช่ เพราะปัจจุบัน สายพันธุ์เดลตาที่มาจากประเทศอินเดียมีการแพร่ระบาดที่เร็ว อาจารย์แพทย์หลายคนได้แสดงความเป็นห่วง จึงเสนอมาตรการต่าง ๆ ด้วยความห่วงใย แต่ก็รับทราบถึงความเดือนร้อนของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบการและพนักงาน

เพราะแม้จะฉีดวัคซีนป้องกันแล้ว เช่น อิสราเอล และอังกฤษ ซึ่งฉีดวัคซีนให้ประชาชนจำนวนมากพอแล้ว แต่ยังย้อนกลับมาล็อกดาวน์อีกรอบ การฉีดวัคซีนจึงไม่ได้รับประกันว่าจะไม่ติดเชื้อ ยังคงต้องระวังกันเหมือนเดิม