ศบค.แย้มมาตรการล็อกดาวน์ ปรับเวลาปิดห้าง-สะดวกซื้อ “อาหาร” เปิดได้

ล็อกดาวน์ ร้านอาหาร
FIL Jack TAYLOR / AFP

ผู้ช่วยโฆษก ศบค. เผย สธ.เสนอปรับมาตรการสาธารณสุข-มาตรการสังคม จำกัดการเดินทางข้ามพื้นที่ ปรับเวลาเปิดปิดห้าง-ร้านสะดวกซื้อ-ขนส่งสาธารณะ

วันที่ 8 กรกฎาคม 2564 ภายหลังการแถลงสถานการณ์จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ประจำวัน แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เปิดเผยว่า ศูนย์ EOC กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) มีการหารือและเป็นห่วงถึงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นและมีผู้เสียชีวิตรายวันสูงขึ้น จึงมีข้อเสนอปรับมาตรการสาธารณสุข และมาตรการทางสังคม โดย ศบค.ชุดเล็ก จะนำเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ ในวันพรุ่งนี้ (9 ก.ค.)

สำหรับการปรับมาตรการของ สธ. ผู้ช่วยโฆษก ศบค. เผยว่า มาตรการจะมีความเข้มข้นมากขึ้น จะมีการจำกัดการเดินทางออกนอกพื้นที่ โดยเฉพาะห้ามการเคลื่อนย้ายระหว่างจังหวัด

ที่ประชุมจึงมีการหารือไปยังส่วนของกระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) ว่าจะมีการตั้งจุดตรวจเพื่อลดการเคลื่อนย้ายข้ามพื้นที่ มีการเสนอให้ปรับมาตรการเวิร์กฟรอมโฮม ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนให้สูงสุด มีการกำหนดให้ประชาชนให้ความร่วมมือในการเปิด-ปิดกิจการ เพื่อลดการเคลื่อนย้ายและการเดินทางออกนอกพื้นที่ของประชาชน ให้มีการอยู่บ้าน ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ

ส่วนสถานที่ที่มีการพูดถึง ก็จะมีทั้งห้างสรรพสินค้า รวมทั้งกิจการประเภทเดียวกัน และร้านสะดวกซื้อ หรืออาจจะเป็นร้านตลาด ข้าวต้มรอบดึก ก็จะมีการหารือในการกำหนดเวลาปิดกิจการ อีกทั้งในส่วนของการขนส่งสาธารณะ เพื่อลดการเคลื่อนย้ายของประชาชน ก็จะต้องมีการปรับเวลาการให้บริการขนส่งสาธารณะให้สอดคล้องกับมาตรการที่สาธารณสุขเสนอด้วย

“ที่ประชุมเป็นห่วงด้วยว่า การจะลดเวลาต่าง ๆ หรือปรับมาตรการ ก็ต้องคำนึงถึงการคงไว้ซึ่งความจำเป็น ยกตัวอย่างเช่น สาธารณูปโภค อาหาร ซูเปอร์มาร์เก็ตอาจยังจำเป็นต้องเปิด ตลาด อย่างนี้เป็นต้น หรือแม้กระทั่งร้านขายเครื่องมืออุปกรณ์ช่าง เช่น ถ้ามีการจำกัดเวลาแล้วเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น ประชาชนยังต้องได้รับความปลอดภัยด้วย”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ (9 ก.ค. 2564) เวลา 10.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. ได้เรียกประชุม ศบค.ด่วน ครั้งที่ 9/2564 โดยจะเป็นการประชุมแบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เพื่อพิจารณามาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอก 4  ซึ่งการประชุมในวันพรุ่งนี้เลื่อนมาจากเดิมที่จะประชุมในวันที่ 12 ก.ค. 2564