ศบค.-ประยุทธ์ นัดประชุมด่วน ถกล็อกดาวน์เต็มรูปแบบ ?

pcc-breaking-news-cover-ข่าวด่วน

นายกรัฐมนตรี เรียกประชุม ศบค.ด่วน ถกล็อกดาวน์เต็มรูปแบบ ?

วันที่ 8 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ (9 ก.ค. 2564) เวลา 10.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค.จะเรียกประชุม ศบค.ด่วน ครั้งที่ 9/2564 โดยจะเป็นการประชุมแบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ เพื่อพิจารณามาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอก 4 การประชุมในวันพรุ่งนี้เลื่อนมาจากเดิมที่จะประชุมในวันที่ 12 ก.ค. 64

โดยคาดว่าจะพิจารณาวาระตามข้อเสนอของ ศบค.ชุดเล็ก ที่มี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) และประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อบูรณาการด้านการแพทย์และสาธารณสุข เป็นประธาน ซึ่งจะนำข้อมูลของทีมที่ปรึกษา คณะแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อกำหนดพื้นที่ประเภทกิจการ กิจกรรม ที่จะล็อกดาวน์เต็มรูปแบบหรือไม่ ?

นอกจากนี้อาจจะมีการกำหนดเคอร์ฟิว หรือห้ามออกจากเคหสถานเป็นเวลาที่กำหนดในแต่ละพื้นที่ด้วย

ทั้งนี้ มาตรการที่จะประกาศล็อกดาวน์จะใช้ต้นแบบเหมือนกับที่เคยประกาศในเดือนเมษายน 2563 ซึ่งอาจจะส่งผลให้ธุรกิจเอกชน ราชการ รัฐวิสาหกิจ ต้องทำงานที่บ้านแบบ 100% และห้ามเดินทางข้ามจังหวัดในเวลาที่ประกาศ-กำหนดในแต่ละจังหวัด

สำหรับการระบาดระลอก 1 เมื่อเดือนเมษายน 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศเคอร์ฟิวทั่วราชอาณาจักร ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ห้ามประชาชนออกนอกเคหสถานตั้งแต่เวลา 22.00-04.00 น. มีผลบังคับใช้ (3 เม.ย. 63) เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด-19

ในส่วนกรุงเทพมหานคร ได้สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว ประกอบด้วย ร้านอาหารหรือเครื่องดื่ม ร้านอาหารหรือเครื่องดื่มที่อยู่ในคูหา รถเข็นและแผงลอยจำหน่ายอาหารหรือเครื่องดื่ม ให้เปิดได้ตั้งแต่เวลา 04.01 น. ถึงเวลา 22.00 รวมถึงให้ปิดร้านค้าหรือสถานประกอบการขายสุรา

ขณะที่ศูนย์อำนวยการบริหารสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กระทรวงมหาดไทย (ศบค.มท.) สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัด 76 จังหวัดทั่วประเทศ ในฐานะผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัด (ศบค.จังหวัด) ได้พิจารณาออกคำสั่งปิดร้านค้าและสถานประกอบการจำหน่ายสุราเป็นการชั่วคราวด้วย