สธ. ปลดล็อก รพ. เอกชน ใช้ชุดตรวจโควิด Rapid Antigen Test

FILE PHOTO : REUTERS/Clodagh Kilcoyne

สบส. อนุญาต รพ.เอกชน ใช้ Rapid Antigen Test ตรวจโควิดแล้ว พร้อมแจ้งแนวทาง หากไม่มีเตียงรับผู้ป่วยใช้ระบบ Home Isolation ส่วนหลักเกณฑ์ค่าใช้จ่ายเตรียมนำเข้า ครม.พิจารณา

วันที่ 10 กรกฎาคม 2564 นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวว่า ปัจจุบันประชาชนมีความต้องการตรวจเชื้อโควิดเพิ่มมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมา กรมสบส. ได้กำหนดว่าสถานพยาบาลใดตรวจโควิดแล้ว พบผู้ป่วยติดเชื้อต้องรับดูแลหรือหาเตียงให้ผู้ป่วย แต่ปัจจุบันมีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ทำให้มีหลายคนอยากตรวจเชื้อมากขึ้น ทั้งยังมีประเด็นเรื่องสถานพยาบาลไม่รับตรวจเชื้อ เพราะไม่มีเตียงรองรับ

ล่าสุด ทางกรม สบส.ได้แจ้งสมาคมโรงพยาบาลเอกชนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ตอนนี้สถานการณ์เปลี่ยนไป รวมทั้งกระทรวงสาธารณสุขได้อนุญาตให้มีการตรวจเชื้อแบบ Rapid Antigen Test แล้ว ซึ่งการตรวจเชื้อแบบนี้จะทำให้สถานพยาบาลสามารถตรวจได้เร็วและง่ายขึ้น จึงได้แจ้งให้สถานพยาบาลดำเนินการตรวจวิธีนี้ได้ และถ้าตรวจผู้ป่วยแล้วพบผลบวก ขอให้ช่วยดูแลต่อ ซึ่งมี 2 แนวทาง

แนวทางที่ 1 หากโรงพยาบาลเอกชน มีเตียง และประเมินผู้ติดเชื้อเบื้องต้น พบว่าเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ควรรักษาในโรงพยาบาล เช่น อาการหนัก อายุมาก เป็นกลุ่มเสี่ยง ให้หาเตียงรองรับ

แนวทางที่ 2 หากผู้ติดเชื้อแข็งแรงดี ไม่มีอาการ สถานพยาบาลเอกชนสามารถดำเนินมาตรการ “แยกกักตัวที่บ้าน” ได้ทันที โดยต้องได้รับความยินยอมและสมัครใจจากผู้ติดเชื้อ

“สองเรื่องนี้เราคิดว่าจะเป็นการลดความตื่นตระหนกของภาคประชาชน ซึ่งกำลังจัดทำร่างประกาศแนวทางดำเนินงานให้สมาคมโรงพยาบาลเอกชนทราบ คาดว่ากระทรวงสาธารณสุขจะออกประกาศอย่างเป็นทางการลำดับต่อไป ส่วนเรื่องภาระค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้น สบส.ได้ประชุมคณะทำงาน ทำเรื่องหลักเกณฑ์ค่าใช้จ่ายเพื่อไม่ให้เป็นภาระของประชาชน ก็จะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ต่อไป”

อย่างไรก็ตาม นพ.ธเรศ กล่าวอีกว่า มาตรฐานของกรมการแพทย์ ในการแยกกักตัวที่บ้าน ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก เนื่องจากใช้ระบบสุขภาพปฐมภูมิ ซึ่งเป็นจุดเด่นของประเทศไทย ประกอบด้วย ภาคีเครือข่ายเข้มแข็ง เช่น กทม. มีคลินิกอบอุ่น ศูนย์อนามัย กทม. ส่วนพื้นที่ภูมิภาค มีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) และอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เบื้องต้นพบว่าสถานพยาบาลภาคเอกชนแทบทุกแห่ง มีระบบการดูแลผู้ป่วยที่บ้านอยู่แล้ว เช่น Telemedicine ที่ได้การรับรองมาตรฐาน, ระบบการเยี่ยมผู้ป่วยที่บ้าน Home Health care

“ขอความร่วมมือสถานพยาบาลเอกชนทุกแห่งหาก ได้ตรวจหาผู้ติดเชื้อไม่มีอาการ ขอให้ใช้วิธีการแยกกักตัวที่บ้านหรือ Home Isolation ถือเป็นช่องทางหนึ่งที่จะช่วยให้ประชาชนได้เข้าถึงบริการตรวจหาเชื้อ เข้ารับการรักษา และทราบวิธีปฏิบัติตัวที่ถูกต้อง ลดการแพร่เชื้อสู่ผู้อื่นในครอบครัวและชุมชน”