สธ.นำเข้ายา “ฟาวิพิราเวียร์” อีก 16 ล้านเม็ด เดือน ก.ค.นี้

สธ.ยันอุปกรณ์การแพทย์-ยารักษาโควิดมีเพียงพอ

สธ.ยืนยันอุปกรณ์-ยารักษาโควิดมีเพียงพอ เดือน ก.ค. เตรียมนำเข้า “ฟาวิพิราเวียร์” อีก 16 ล้านเม็ด เผยจัดสรรงบฯซื้อต่อเนื่อง รับดีมานด์เพิ่มขึ้นในประเทศ

วันที่ 14 กรกฎาคม 2564 นายแพทย์กรกฤช ลิ้มสมมุติ ผู้อำนวยการกองบริหารการสาธารณสุข เปิดเผยถึงการบริหารจัดการทรัพยากรด้านเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 รุนแรง ระบุว่า ยาเวชภัณฑ์ ที่ใช้ในการรักษาผู้ป่วยโควิดที่มีอาการปานกลางขึ้นไป อย่าง ยา Remdesivir ปัจจุบันคงเหลือราว 1,613 vial (vial คือ ขวดแก้วหรือขวดพลาสติกที่ในการเก็บยาเป็นของเหลวผงหรือแคปซูล) ส่วนยาฟาวิพิราเวียร์ (favipiravir) คงเหลือ 4,017,781 เม็ด

สำหรับการจัดหายารักษาโควิด ทางกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ก็ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยยาฟาวิพิราเวียร์ มีการจัดหาเฉพาะในเดือนกรกฎาคม สั่งซื้อไปทั้งหมด 16 ล้านเม็ด และจะทยอยส่งมอบทั้งหมด 4 ครั้ง ดังนี้

  1. วันที่ 17 กรกฎาคม 2564 : ส่งมอบ 3.5 ล้านเม็ด
  2. วันที่ 20 กรกฎาคม 2564 : ส่งมอบ 3.1 ล้านเม็ด
  3. วันที่ 23 กรกฎาคม 2564 : ส่งมอบ 5.5 ล้านเม็ด
  4. วันที่ 27 กรกฎาคม 2564 : ส่งมอบ 4 ล้านเม็ด

นายแพทย์กรกฤชยืนยันว่า ยาทั้งหมดเพียงพอต่อการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19 โดยในส่วนของเดือนสิงหาคม-กันยายน ก็ได้เตรียมแผนจัดซื้ออีกเดือนละ 2 ล้านเม็ด เพื่อพร้อมรับสถานการณ์และสอดคล้องกับจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น และหากสถานการณ์เปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาดังกล่าว สธ.ก็สามารถติดต่อขอสั่งซื้อกับผู้ผลิตได้อย่างรวดเร็ว

“ยารักษาผู้ป่วยโควิดเบื้องต้นมีเพียงพอสำหรับเดือนกรกฎาคมและเพื่อรองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน สธ.ได้จัดเตรียมและนำเข้าให้เพียงพอต่อความต้องการ”

ส่วนอุปกรณ์ทางการแพทย์ เช่น หน้ากาก N95, ชุด Coverall & Gown ยังคงมีเพียงพอ ที่น่าเป็นกังวลคือ ถุงขาสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ที่มีน้อยสุด ทั้งนี้ ได้เตรียมวางแผนนำเข้าจากต่างประเทศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว