โหนกระแสเดือด ! เพชร กรุณพล ลั่นฟ้องกลับสนธิญา ตามสิทธิรัฐธรรมนูญ

โหนกระแส สนธิญา

โหนกระแส เปิดฟลอร์ “เพชร กรุณพล-คิงก่อนบ่าย” ตัวแทนดารา Call out โต้ “สนธิญา” หลังโผล่ 20 รายชื่อถูกตรวจสอบ ปมวิจารณ์รัฐบาล

วันที่ 22 กรกฎาคม 2564 กระแสดารา Call out กลายเป็นที่พูดถึงอย่างมาก ภายหลังที่นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ได้ออกมาเตือนดาราและนักแสดง เรื่องการใช้โซเชียลมีเดียวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล โดยนายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชนสภาผู้แทนราษฎร และอดีตผู้สมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ได้ยื่นขอตำรวจนครบาลตั้งคณะกรรมการกำกับ ตรวจสอบดารา นักร้องกว่า 20 คน ที่แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง

กระทั่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นางสาวดนุภา คณาธีรกุล หรือมิลลิ แรปเปอร์สาวชื่อดัง 1 ใน 20 ดาราและนักร้องคนแรกที่โดนหมายเรียก ข้อหาดูหมิ่นด้วยการโฆษณา ตามกฎหมายมาตรา 393 โดยได้เข้ารายงานตัวที่ สน.นางเลิ้ง พร้อมเสียค่าปรับจำนวน 2,000 บาท เป็นที่เรียบร้อย

ล่าสุด รายการโหนกระแส ที่มีนายกรรชัย กำเนิดพลอย หรือ “หนุ่ม” เป็นพิธีกร ได้เชิญนายสนธิญา พูดคุยถึงกรณีดังกล่าว โดยเจ้าตัวระบุว่า ตนไม่ได้ไปแจ้งความ แต่เป็นการใช้สิทธิตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ พุทธศักราช 2560 มาตรา 41 (2) เป็นเรื่องของการร้องทุกข์กล่าวโทษให้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อตรวจสอบหาข้อเท็จจริง โดยยืนยันที่ออกมาร้องทุกข์ครั้งนี้ ไม่เพียงแต่กรณีของดารานักร้องเท่านั้น แต่รวมถึงทุกฝ่ายที่เมื่อไรก็ตามที่มีข้อมูลอันเป็นเท็จและทำให้เกิดความสับสนวุ่นวายในสถานการณ์ขณะนี้

เมื่อ “หนุ่ม กรรชัย” ถามว่า สิ่งที่มีคนออกมา Call out เป็นเท็จในส่วนไหน นายสนธิญาระบุว่า มีหลายเรื่องและหลายประเด็นที่สามารถจะมองได้ว่าเท็จหรือไม่เท็จ แต่สิ่งที่นำไปให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้ตำรวจโปรดพิจารณา ตรวจสอบข้อเท็จจริง หากเห็นว่าเข้าข่ายที่ทำให้เกิดความเสียหายหรืออะไรก็ตาม ก็ขอให้ตักเตือน

นอกจากนี้ นายสนธิญายังย้ำว่า พี่น้องประชาชนชาวไทยอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับเดียวกัน ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพในการที่จะพูดอ่าน เขียน หรือถาม ซึ่งรัฐธรรมนูญมาตรา 4 บัญญัติไว้ชัดเจนเลยว่า ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ที่เกิดมาในประเทศไทย และเป็นไปตามกฎบัตรสหประชาชาติย่อมมีสิทธิเท่าเทียมกัน แต่หากเป็นในช่วงสถานการณ์ฉุกเฉิน ถ้าการโพสต์หรืออะไรก็ตามที่ไปละเมิดสิทธิหรือทำให้เกิดความวุ่นวายสับสนในสังคม ชุมชน ในส่วนนั้นก็ต้องมีเรื่องของกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้องอยู่ด้วยเหมือนกัน

ในช่วงหนึ่งของการสัมภาษณ์ ทางรายการได้โฟนอินถึงนายกรุณพล เทียนสุวรรณ หรือ “เพชร” หนึ่งในนักแสดงที่มีชื่ออยู่ใน 20 ดารา นักร้อง ที่ออกมา Call out โดยนายกรุณพล ได้ตั้งคำถามถึงนายสนธิญาว่า

“คุณสนธิญาเป็นใครเหรอครับถึงมีสิทธิ์ในการมาตัดสินคนนั้นคนนี้ว่าสิ่งที่เขาทำมันถูก มันผิดกฎหมาย คุณสนธิญาเป็นศาลเหรอครับ คุณสนธิญาเป็นผู้มีความรู้ที่มากที่สุดในประเทศนี้เหรอครับ ถึงกล้ามาตัดสินคนนั้นคนนี้ว่าถูกหรือผิด และสิ่งที่คุณสนธิญาทำเนี่ย โดยสามัญสำนึกของคุณ คุณคิดว่าคุณทำมันถูกเหรอครับ”

นายสนธิญาชี้แจงว่า ภายใต้รัฐธรรมนูญการที่จะไปร้องก็ใช้บทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา 41 (2) ที่บอกไปแล้ว สามารถร้องทุกข์ กล่าวโทษ เพื่อให้ส่วนราชการดำเนินการตามที่สามารถกระทำได้ ทั้งยังบอกว่าทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นได้หมด แต่การแสดงความคิดเห็นตรงนั้นก็ต้องเป็นการแสดงความคิดเห็นที่ไม่ทำให้เกิดความสับสนวุ่นวาย

ด้านนายกรุณพลกล่าวต่อว่า “ขอกราบเรียนคุณสนธิญานะครับว่าสิ่งที่คุณสนธิญาได้กระทำไปเมื่อวานนี้ และมีรูปผมอยู่ในสื่อ ทำให้หลาย ๆ คนเข้าใจไขว้เขวว่าสิ่งที่ผมทำเป็นสิ่งที่ผิด และผมถูกต่อว่าจากคนที่เห็นต่างทางการเมือง ผมก็ขอสงวนสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญฉบับเดียวกับที่คุณสนธิญาได้กล่าวไว้เมื่อสักครู่นี้ในการที่จะฟ้องร้องดำเนินคดีคุณสนธิญา โอเคไหมครับ”

นอกจากนี้ ทางรายการยังโฟนอินถึงนายณภัทร ชุ่มจิตตรี หรือ “คิง ก่อนบ่าย” ให้ได้ร่วมพูดคุย โดยนายณภัทรกล่าวว่า อย่าลืมว่า ดาราดังขึ้นมาได้ ก็เพราะประชาชน ดาราไม่ได้ดังขึ้นมาได้ เพราะนักการเมือง ดังนั้นสิ่งที่ตนตระหนัก คือ ในเมื่อประชาชนได้รับความเดือดร้อน จึงเป็นหน้าที่ของดาราหรือไม่ที่จะต้องออกมาพูดแทนประชาชน

“วันนี้คุณสนธิญา มีหน้าที่ตำแหน่งทางการเมือง ผมบอกไว้เลยว่า คุณจะนั่งในสภาได้แค่ 4 ปี แต่ถ้าคุณเป็นผู้แทนคนดี คุณจะนั่งในใจประชาชนตลอดไปครับพี่”

หนุ่มกรรชัยตอกกลับสนธิญา “พี่ก็อย่าแถมาก”

ระหว่างการดำเนินรายการ นายสนธิญายังพยายามพูดอธิบายเกี่ยวกับข้อมูลของวัคซีนซิโนแวค โดยระบุว่าต้องเชื่อข้อมูลของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ด้านหนุ่ม กรรชัย ได้ตอบกลับว่า ตนไปฉีดซิโนแวคมา 2 เข็ม และตรวจภูมิคุ้มกันได้แค่ 22.6 ซึ่งตรวจจากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ แต่นายสนธิญากลับอ้างว่าจะเชื่อถือได้ต้องเป็นข้อมูลจากกระทรวงเท่านั้น

หนุ่ม กรรชัย พูดแทรกขึ้นมาทันทีว่า “พี่ก็อย่าแถมาก ผมไปตรวจที่โรงพยาบาลจุฬามา พี่ไม่เชื่อโรงพยาบาลจุฬาฯ หรือหมอเห็นค่าตรวจของผมแล้วหมอบอกเลยว่า Oh My God ใจผมหล่นไปอยู่ตาตุ่มเลย หมอบอกว่าผมอาจต้องฉีดเข็ม 3 นอกจากนี้ อาจารย์หมอหลายท่านยังบอกอีกว่าต่อไปต้องเลิกสั่งซิโนแวคได้แล้ว พี่ติดตามข่าวสารบ้างหรือไม่”

ทำให้นายสนธิญาชี้แจงว่า ไม่ได้แถ นี่คือเรื่องจริง ถ้าเมื่อไรเราไม่เชื่อระบบราชการ ไม่เชื่อวิทยาศาสตร์ ไม่เชื่อกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พร้อมยกตัวอย่างในประเทศมาเลเซียก็มีข่าวยืนยันว่า วัคซีนซิโนแวคมีคุณภาพและจะสั่งเพิ่ม

ขณะเดียวกัน หนุ่ม กรรชัย ก็ได้ให้ทีมงานหาข้อมูลข่าวจากสำนักข่าวรอยเตอร์ส ระบุว่า “เมื่อกี้พี่บอกว่าวัคซีนซิโนแวค มาเลเซียวิจัยว่าผลเทียบเท่า mRNA เพื่อพี่จะไม่ให้ข้อมูลผิดพลาด ขออนุญาตรายงานให้ฟัง ล่าสุดสาธารณสุขมาเลเซีย ระบุออกมาแล้วว่า ก่อนหน้านี้รัฐบาลซื้อซิโนแวค 16 ล้านโดส ใช้ไป 8 ล้านโดส อีก 8 ล้านโดสใช้ฉีดเป็นเข็มต่อไป ต่อไปมาเลเซียสั่งซื้อไฟเซอร์ 45 ล้านโดส กำลังจะเลิกสั่งซิโนแวคแล้ว”

อย่างไรก็ตาม แม้หนุ่มกรรชัย จะมีหลักฐานมายืนยันเพิ่มเติม แต่นายสนธิญาก็ยังยืนยันว่า ข้อมูลที่ได้มาอัพเดตล่าสุดและถูกต้อง อีกทั้งสำนักข่าวรอยเตอร์สไม่ใช่แหล่งข่าว ตนได้ยินข่าวตอนขับรถมาที่นี่เลย และเจ้าหน้าที่เขาแถลงว่าเป็นเจ้าหน้าที่กระทรวงของมาเลเซีย โดยแถลงว่า จากการวิจัยของเขา คุณภาพวัคซีนใกล้เคียงกัน