“มิลลิ” เสียค่าปรับ 2 พัน ดูหมิ่นด้วยการโฆษณา ยันใช้คำธรรมดา

มิลลิ

“มิลลิ” แรปเปอร์สาว เข้าพบพนักงานสอบสวน เสียค่าปรับ 2,000 บาท หลังวิจารณ์รัฐบาล

วันที่ 22 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (21 ก.ค.) นางสาวดนุภา คณาธีรกุล หรือ มิลลิ แรปเปอร์สาวชื่อดัง ได้รับหมายเรียกให้ไปรับฟังข้อกล่าวหา เกี่ยวกับการโพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดียของตนเองเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศ รวมถึงแสดงความคิดเห็นทางการเมืองอย่างต่อเนื่อง

กรณีดังกล่าว สืบเนื่องจาก นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดีอีเอส ได้ออกมาเตือนดาราและนักแสดง เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2564 เรื่องการใช้โซเชียลมีเดียโจมตีรัฐบาลในเหตุการณ์ชุมนุม 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา ถือเป็นการสร้างเฟคนิวส์ มีความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

ล่าสุด วันนี้ (22 ก.ค.) ภายหลังเข้าพบพนักงานสอบสวนพร้อมดำเนินตามขั้นตอนทางกฎหมาย นายศุชัยวุธ ชาวสวนกล้วย ที่ปรึกษากฎหมายพรรคไทยสร้างไทยได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนแทน “มิลลิ” ระบุว่า เป็นการแจ้งความเพียง 1 ข้อหา ฐานหมิ่นประมาท เข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 393 และได้เสียค่าปรับในชั้นพนักงานสอบสวนแล้วจำนวน 2,000 บาท

“การแสดงความคิดเห็นของน้องมิลลินั้น เป็นการแสดงความคิดเห็นที่สุจริต และเป็นสิทธิของประชาชนคนไทย คนหนึ่งที่จะแสดงความคิดเห็นด้วยความห่วงใย ซึ่งถ้อยคำหรือข้อความที่ได้สื่อไปนั้น ในวัยยุคหนึ่งของคนหนึ่งอาจจะมองว่าไม่สุภาพ แต่ในยุคของมิลลิ ซึ่งอายุ 19 อาจจะมองว่าเป็นถ้อยคำธรรมดา เราได้คุยกันแล้วว่า เพื่อให้เป็นแบบอย่างที่ดี เมื่อบอกว่าเราใช้ถ้อยคำหยาบคาย วันนี้เรามายอมรับ เราเป็นเด็ก และเราก็ชำระค่าปรับไป เป็นความผิดลหุโทษ ตามมาตรา 393”

สำหรับหมายเรียกผู้ต้องหาครั้งนี้ ระบุว่า ออกหมายวันที่ 9 กรกฎาคม 2564 โดยนายอภิวัฒน์ ขันทอง ประธานคณะกรรมการ คตส.ตามคำสั่งของนายกรัฐมนตรีที่ 32/2563 ลงวันที่ 21 กรกฎาคม 2563 เป็นผู้กล่าวหา นางสาวดนุภา คณาธีรกุล ด้วยข้อหา ดูหมิ่นด้วยการโฆษณา

ทั้งนี้ “มิลลิ” ได้เดินทางมาถึงที่ สน.นางเลิ้ง เพื่อเข้ารับฟังข้อกล่าวหา เวลาประมาณ 09.45 น. โดยสวมชุดสีดำ หลังจากวานนี้ (20 ก.ค.) ได้ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว ระบุว่า “ขอบคุณทุกคนที่ซัพพอร์ตน้องนะคะ กำลังใจมาก ล้นหลามจริง ๆ หนูโอเคนะฮะ สบายดี เครียดอย่างเดียว คือ ไม่รู้จะใส่ชุดอะไรไป ขอบคุณมาก ๆ พร้อมสู้ฮะ ! รักทุกคนที่สุดเลย เบิ้บบู #saveมิลลิ”

นอกจากนี้ ยังมีนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่ดาวดิน พร้อมมวลชนกลุ่มหมู่บ้านทะลุฟ้า อีกทั้งยังมี เพื่อนศิลปินร่วมวงการ อย่าง นายอนุโรจน์ เกตุเลขา หรือ เติร์ด นักร้องนำวง Tilly Birds นายอิชณน์กร พึ่งเกียรติรัศมี หรือ จ๋าย นำร้องวงไททศมิตร ที่เดินทางมาให้กำลังบริเวณด้านหน้า สน.นางเลิ้ง พร้อมเขียนป้ายให้กำลังใจ และเปิดเพลงของมิลลิอย่างต่อเนื่อง

ไผ่ ดาวดิน มิลลิ

มิลลิ