“แก่งกระจาน” ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติแล้ว

“อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน” ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติแล้ว โดยยูเนสโก

วันที่ 26 กรกฎาคม 2564 ที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกครั้งที่ 44 ผ่านระบบ Video Conference โดยมีสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 16 -31 กรกฎาคม 2564 ล่าสุด มีมติรับรองให้อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานขึ้นเป็นมรดกโลก หลังกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผลักดันเข้าสู่การพิจารณามากว่า 6 ปี

สำหรับการลงคะแนน มี 12 เสียงจากตัวแทนทั้งหมด 21 ประเทศ ลงคะแนนเห็นรับรองให้ผืนป่าแก่งกระจานเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ

ด้าน นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) กล่าวว่า กว่า 6 ปี ที่ประเทศไทยมุ่งมั่น ผลักดันพื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจาน และเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการมรดกโลก โดยมีการนำเสนอมาแล้วถึง 3 ครั้ง ในปี พ.ศ. 2558 พ.ศ. 2559 และ พ.ศ. 2562 จนเข้าสู่การประชุมคณะกรรมการมรดกโลก สมัยสามัญครั้งที่ 44 ในปี พ.ศ. 2564 นี้ ซึ่งเป็นการจัดประชุมผ่านระบบทางไกล ระหว่างวันที่ 16 -31 กรกฎาคม 2564 โดยสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นเจ้าภาพ และเป็นที่น่ายินดีว่าในปีนี้พื้นที่กลุ่มป่าแก่งกระจานได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ภายใต้เกณฑ์ข้อที่ 10 ด้านความหลากหลายทางชีวภาพ ซึ่งนับเป็นความสำเร็จในการดำเนินการอนุรักษ์พื้นที่ถิ่นที่อยู่อาศัยที่มีความสำคัญสูงสุดสำหรับการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพในถิ่นกำเนิด รวมไปถึงการเป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของชนิดพันธุ์พืช และพันธุ์สัตว์ ที่มีคุณค่าโดดเด่นเชิงวิทยาศาสตร์ หรือ เชิงอนุรักษ์ระดับโลก

ขณะที่เฟซบุ๊ก อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน – Kaeng Krachan National Park ได้โพสต์แสดงความยินดีที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกโลก พร้อมบรรยากาศที่เจ้าหน้าที่กำลังลุ้นผลกันอยู่