หมอศิริราช เผยนักวิจัยเนเธอร์แลนด์ โชว์ผลฉีดวัคซีนเข้าชั้นผิวหนังได้ภูมิสูง

นายแพทย์มานพ

หมอศิริราช เผยผลการศึกษา ฉีดวัคซีนโควิดเข้าชั้นผิวหนังจากเนเธอร์แลนด์ พบภูมิต้านทานสูง สามารถฉีดไฟเซอร์ 20 ล้านโดส ได้สูงสุด 100 ล้านคน 

วันที่ 30 กรกฎาคม 2564 นายแพทย์มานพ พิทักษ์ภากร หัวหน้าศูนย์วิจัยการแพทย์แม่นยำ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์เฟซบุ๊กถึงการศึกษาการฉีดวัคซีนโควิด-19 “โมเดอร์นา” เข้าที่ชั้นผิวหนัง จากทีมนักวิจัยจากเนเธอร์แลนด์

นายแพทย์มานพ ระบุว่า ทีมนักวิจัยจากเนเธอแลนด์ ได้ทำการศึกษากับอาสาสมัครจำนวนเพียง 30 กว่าคน โดยทำการฉีดวัคซีนโมเดอร์นา เข้าที่ชั้นผิวหนัง (intradermal injection: ID) จำนวน 2 เข็ม ห่างกัน 4 สัปดาห์ แทนที่จะฉีดเข้ากล้าม จำนวน 2 เข็ม และห่างกัน 4 สัปดาห์เท่ากัน

จากนั้น ได้วัดระดับแอนติบอดี เมื่อฉีดครบแล้ว 2 สัปดาห์ พบว่าระดับ anti-spike และ anti-RBD สูงเทียบเท่ากับการฉีดเข้ากล้าม โดยที่ผลข้างเคียงแทบไม่ต่างจากการฉีดเข้ากล้าม

สำหรับข้อดีของการฉีดวัคซีนที่ชั้นผิวหนัง คือ ใช้วัคซีนน้อยกว่าการฉีดที่กล้าม ถ้าฉีด 20 ไมโครกรัม จะแบ่งฉีดได้ 5 คน และถ้าใช้แค่ 10 ไมโครกรัม จะแบ่งฉีดได้ ถึง 10 คน ถ้าทำการศึกษาในกลุ่มคนจำนวนมากขึ้น แล้วผลยืนยันไปทางเดียวกัน จะแก้ปัญหาวัคซีนประสิทธิภาพสูงมีจำนวนไม่พอได้ เช่น วัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส แทนที่จะฉีดได้แค่ 10 ล้านคน จะสามารถฉีดได้ถึง 50-100 ล้านคน อีกทั้งการฉีดแบบนี้ฝึกได้ไม่ยาก หากฉีด intradermal กับยาและวัคซีนหลายชนิดมาก่อนหน้านี้อยู่แล้ว