ณุศาศิริ เผยเบื้องหลังดีล ออสท์แลนด์ นำเข้า ATK เลอปู ไม่นอมินีแต่ “บังเอิญ”

ศิริญา เปิดเบื้องหลังตัวแทนจำหน่าย ATK ให้ออสท์แลนด์

“ศิริญา” ผู้บริหารณุศาศิริ เปิดที่มาการเป็นตัวแทนจำหน่าย ATK กับออสท์แลนด์ เผย  Lepu ได้มาตรฐาน-ใช้แพร่หลายในยุโรป ยันไม่มีใครเป็น “นอมินี”

วันที่ 16 สิงหาคม 2564 นางศิริญา เทพเจริญ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด บริษัท ณุศาศิริ มหาชน และ กรรมการบริหาร บริษัท เวิลด์ เมดิคอล อัลไลแอนซ์ ประเทศไทย จำกัด ซึ่งอยู่ในเครือของณุศาศิริ ได้เปิดเผยในรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ถึงกรณีการเป็นตัวแทนจำหน่ายชุดตรวจ ATK ของ “ออสท์แลนด์ แคปปิตอล” ซึ่งผลิตโดย Beijing Lepu Medical Technology Co., Ltd.

นางศิริญา เปิดเผยว่า ช่วงปี 2563 บริษัทอสังหาฯ อย่างณุศาศริ ได้เริ่มหันมาโฟกัสที่วงการแพทย์มากขึ้นโดยการพัฒนาแพลตฟอร์มเมดิคอล ฮับ และซื้อโรงพยาบาลพานาซีประเทศไทยและเยอรมันเข้ามาในพอร์ทของณุศาศิริ ซึ่งเป็นรพ.ที่เน้นใช้ สเต็ม เซลล์ ในการรักษา

ทั้งนี้ ตนได้รู้จักกับบริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล ด้วยความบังเอิญ เพราะตั้งใจจะหาสินค้าเข้าแพลตฟอร์มแอปพลิเคชั่น “MORHELLO” ซึ่งวางแผนเปิดใช้งานช่วงเดือน พ.ย. นี้ แต่เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด จึงต้องเปิดเป็นเวอร์ชั่นทดลองขึ้นมาก่อน จึงอยากจัดหาชุดตรวจ ATK เข้ามาใช้ตรวจเพื่อเปิดประเทศ และฟื้นฟูระบบท่องเที่ยว

ยุโรปใช้ Lepu เป็นหลัก

บริษัทมีชุดตรวจยี่ห้อ VIRASPEC ที่บริษัทนำเข้าจากประเทศสวีเดน เป็นแบบตรวจด้วยน้ำลายอยู่แล้ว แต่ราคาสูงและการตรวจจากน้ำลายไม่เป็นที่พึงประสงค์จาก สธ.ประเทศไทย จึงต้องการชุดตรวจแบบสวอปจมูกมาจำหน่ายในราคาที่ถูกลง โดยชุดตรวจจากบริษัท Lepu นี้เป็นที่ใช้กันเป็นตัวหลักในประเทศเยอรมัน และออสเตรีย

นางศิริญา เผยว่า บริษัท ออสท์แลนด์ ได้รับการอนุมัติจาก อย. จึงสนใจและเป็นฝ่ายเข้าไปติดต่อขอเป็นตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยสำหรับงานภาครัฐและกลุ่มท่องเที่ยว กลุ่มงานราชการ

ต่อคำถามที่ว่า หัวใจสำคัญสินค้าทางการแพทย์นอกจากตัวสินค้ามีคุณภาพ น่าเชื่อถือ แต่ตัวบริษัทเองก็ต้องมีความน่าเชื่อถือด้วยเช่นกัน ทราบหรือไม่ว่า บริษัท ออสท์แลนด์ เป็นของชาวรัสเซีย นางศิริญา ระบุว่า ไม่ทราบมาก่อนว่าเป็นของรัสเซีย แต่ทราบว่าเป็นตัวแทน อย. และ Lepu ที่ประเทศจีนเป็นบริษัทอุปกรณ์การแพทย์มา 20 ปี ซึ่งรวมถึง ATK ในท้องตลาดก็เชื่อว่า บริษัทนี้แทบจะใหญ่ที่สุด

โดย นางศิริญา กล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่ทราบเบื้องลึกเรื่องผู้ถือหุ้นชาวต่างชาติ แต่ขอโฟกัสแค่การเป็นตัวแทนสินค้า เพราะได้ทำข้อตกลงไว้กับโรงงานโดยตรง และพิจารณาแล้วว่าโรงงานผลิตใหญ่หรือไม่ ทั้งมาตรฐานยังได้รับการยอมรับจากประเทศยุโรป ซึ่งเย็นวันนี้จะนำข้อมูลรายละเอียดทั้งหมดออกมาให้เห็น

ยัน ไม่มีใครเป็น “นอมินี”

เมื่อพิธีกรถามว่า ทราบหรือไม่ว่า บริษัท ออสท์แลนด์ ไม่ได้ทำธุรกิจมา 3 ปีแล้ว นางศิริญา ตอบว่า ไม่ทราบมาก่อน เพราะไม่ได้ดูออสท์แลนด์เป็นหลัก เพียงแต่ทราบว่าเป็นผู้นำเข้า และอยากได้ชุดตรวจของ Lepu เป็นหลัก เลยไปเป็นตัวแทนให้กับออสท์แลนด์ ซึ่งจริง ๆ แล้วมีตัวเลือกหลายยี่ห้อ แต่ที่เลือกของ Lepu เพราะมองว่าใช้งานง่ายทั้งในเด็กและหลาย ๆ อย่าง ทั้งยังเห็นการใช้งานในแถบประเทศยุโรปโดยยืนยันว่า ไม่มีใครเป็นนอมินีใคร

“ถ้าใครให้ศิริญาเป็นนอมินีได้ น่าจะเก่งมากนะคะ ก็เห็นอยู่แล้วว่า จากราคาเราสู้ ชนะคนอื่น 2 บาท จาก 16 คน เพราะฉะนั้น ต้องขอความเป็นธรรมว่า คนทุกคนโปร่งใสหมดอยู่ในนั้น จะไม่เชื่อถือคงไม่ใช่แล้วมั้ง” นางศิริญา กล่าว