ปลด “สุชาติ สวัสดิ์ศรี” พ้นศิลปินแห่งชาติ

สุชาติ

คกก.วัฒนธรรมแห่งชาติ มีมติถอด “สุชาติ สวัสดิ์ศรี” เป็นศิลปินแห่งชาติ หลังวิจารณ์เรื่องวัคซีน นายกสมาคมนักเขียน ชี้ไม่สมควรอย่างยิ่ง “พิธา-โรม” ก้าวไกล ให้กำลังใจ 

วันที่ 20 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ มีมติยกเลิกการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติ นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปี พ.ศ. 2554

วันเดียวกัน มติชนรายงานว่า นายสกุล บุณยทัต นายกสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย นักวิจารณ์วรรณกรรม ได้แสดงความคิดเห็นถึงกรณีดังกล่าว โดยมองว่า ไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะถอดถอนนายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ออกจากการเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์

เนื่องจากที่ผ่านมาสร้างผลงานไว้เป็นที่ประจักษ์ แม้จะมีท่าทีในการแสดงความคิดเห็นตอบโต้กับรัฐบาล แต่นี่คือสิทธิของนักเขียนที่สามารถวิจารณ์สภาวะสังคมทางการเมืองของคนในสังคมได้

“พิธา-โรม” ให้กำลังใจ อ.สุชาติ

ด้าน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค ทวิตข้อความแสดงความเห็นกรณีดังกล่าว พร้อมให้กำลังใจ นายสุชาติ

“วัฒนธรรมที่ไม่มีเสรีภาพ ไม่มีค่าอะไรในยุคปัจจุบัน เช่นเดียวกับคุณค่าของตำแหน่งจอมปลอมที่ต้องพินอบพิเทาผู้มีอำนาจ
จะ #พูดหยุดโกง ในประเทศนี้ได้จริง ต้องปกป้องเสรีภาพในการพูด ปกป้องเสรีภาพในการแสดงออกเท่านั้น ผมขอเป็นกำลังใจให้ อ.สุชาติ สวัสดิ์ศรี #ศิลปินแห่งราษฎร์ ครับ”

เช่นเดียวกับ นายรังสิมันต์ โรม รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล ได้แสดงความคิดเห็นผ่านทวิตเตอร์ พร้อมให้กำลังใจ นายสุชาติ ด้วยเช่นกัน

“ปี 58 ผมและเพื่อน ๆ ถูกฝากขังในเรือนจำกลางพิเศษกรุงเทพฯ ด้วยข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งคสช. อ.สุชาติ สวัสดิ์ศรี และกลุ่มนักเขียนไปเยี่ยมให้กำลังใจพวกเราในเรือนจำ วันนี้มีข่าวลือว่าอ.สุชาติ กำลังจะถูกถอดจากศิลปินแห่งชาติ ผมขอให้กำลังใจครับ อาจารย์คือ #ศิลปินแห่งราษฎร์ สำหรับผม ครับ”

สำหรับ นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ถือเป็นบุคคลแรกที่โดนยกเลิกประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ จากกฎกระทรวงวัฒนธรรมที่ระบุไว้ว่า หากปรากฎว่าศิลปินแห่งชาติผู้นั้นมีความประพฤติเสื่อมเสีย หรือต้องคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ

คณะกรรมการโดยมติด้วยคะแนนเสียงอย่างน้อยสองในสามของจำนวนกรรมการทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ อาจยกเลิกการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติได้ เมื่อได้ยกเลิกการยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ใดเป็นศิลปินแห่งชาติตามวรรคสอง ให้งดการจ่ายประโยชน์ ตอบแทนตั้งแต่วันที่คณะกรรมการมีมติ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ (30 พ.ค.) นายสุชาติ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กถึงกรณีที่มีผู้แสดงความเห็นว่าตนสมควรถูกปลดออกจากศิลปินแห่งชาติ จากกรณีการตั้งคำถามเกี่ยวกับวัคซีน ระบุว่า ตนรู้สึกรำคาญ และเคยบอกนานแล้วว่าสามารถทำเรื่องแจ้งกระทรวงวัฒนธรรมได้

“เพราะโพสต์เรื่อง “ซิโนฟาร์ม” และ “ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์” เลยมีผู้รู้สึกเดือดร้อน อยากให้ปลดผมออกจาก “ศิลปินแห่งชาติ” เพราะสิ้นเปลืองเงินภาษีของเขา”

“ผมเคยบอกไว้นานแล้วอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรว่า ให้บอกไปทางกระทรวงวัฒนธรรม ถ้าอยากจะปลดผม เพราะรู้สึกสิ้นเปลืองเงินภาษีของท่าน ก็ทำเรื่องบอกไปทางกระทรวงวัฒนธรรม แล้วให้ต้นสังกัด คือรัฐมนตรี หรือปลัดกระทรวง ปลดผมอย่างเป็นทางการ”

“เข้าใจไว้อีกครั้งนะ รู้สึกรำคาญ เหมือนแมงหวี่ตอมไข่ ใคร “เม้นท์” มาจำพวก “ศิลปินแห่งชาติ” ต้องรู้จัก “ทำความดีแทนคุณแผ่นดิน” ถ้าเห็นว่าไม่มีโปรฟายที่ชัดเจน ต่อไปนี้ผมจะ “บล็อค” ทันที ถือว่าเป็น IO แมงหวี่ไม่มีตัวตน”