หมอธีระวัฒน์ข้องใจ ฉีดแอสตร้าฯ 2 เข็ม แต่ภูมิต่ำกว่า “สูตรไขว้”

ภาพจากเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha

หมอธีระวัฒน์ เผยข้อข้องใจ ทำไมฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าถึงได้ภูมิต่ำกว่าสูตรไขว้ ชี้ฉีดซิโนแวค 2 เข็ม บูสต์ด้วยแอสตร้าฯ มีประสิทธิภาพสามารถป้องกันเดลต้าได้ 80%

วันที่ 2 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติ​ใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ถึงข้อสังเกตภูมิคุ้มกันที่ได้รับจากการฉีดวัคซีน ระบุว่า

ข้อสำคัญที่คณะผู้วิจัยหลายแห่งถามก็คือทำไมฉีดแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม ถึงได้ระดับภูมิคุ้มกันไม่ดีนักซึ่งดูแตกต่างจากรายงานในประเทศที่ใช้กันแพร่หลาย

  1. วันที่เจาะเลือดหาระดับภูมิคุ้มกันในแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม เป็นวันที่ควรจะเจาะหรือไม่ เช่น เจาะเร็วไป เจาะช้าไป ภูมิยังไม่ควรขึ้นหรือขึ้นไป แต่ตกแล้ว
  2. ผู้ที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม อายุมากเกินไปหรือมีโรคประจำตัวอยู่แล้วซึ่งแตกต่างจากซิโนแวค 2 เข็ม หรือซิโนแวค-แอสตร้าเซนเนก้าหรือไม่
  3. ข้อมูลจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เอง ซึ่งดีมากตามรูป (ภาพด้านล่าง) พบว่า การฉีดซิโนแวค 2 เข็ม ตามด้วมแอสตร้าเซนเนก้า กลับทำให้มีประสิทธิภาพสูงสุดไม่ว่าจะเป็นเรื่องระดับภูมิคุ้มกันรวมกระทั่งถึงภูมิคุ้มกันเฉพาะต่อสายพันธุ์เดลต้า เป็นต้น