ฉีดไฟเซอร์เด็ก 12-17 ปี 4 ล้านคน ศบค.เตือนเสี่ยง “กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ”

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน
นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน

ศบค.กางแผนฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้เด็กนักเรียนอายุ 12-17 ปี ลอตแรกจำนวน 4.8 ล้านโดส เตือนมีความเสี่ยงกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ผู้ปกครองต้องเซ็นยินยอมก่อนฉีด ด้านกระทรวงศีกษาฯเผยมีเด็กกลุ่มนี้ต้องฉีดตามแผนกว่า 4 ล้านคน 

วันที่ 10 กันยายน 2564 นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงช่วงหนึ่ง ถึงแผนการจัดหาและแผนให้บริการวัคซีนโควิด-19 ในประเทศไทยที่จะต้องฉีดให้ครอบคลุม 70% ของจำนวนประชากร หรือประมาณ 50 ล้านคนว่า

วันนี้ในที่ประชุม ศบค.ทางปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้นำเสนอแผนการจัดหาวัคซีนทั้งที่ได้รับมาแล้ว และที่จะได้ในเดือนตุลาคมอีก 24 ล้านโดส และนำไปสู่การวางแผนในเดือนตุลาคมจนถึงธันวาคม รวมทั้งหมด 152.9 ล้านโดส

สำหรับการจัดสรร 24 ล้านโดสในเดือนตุลาคมนี้ จำนวน 5 กลุ่ม ประกอบไปด้วย 1.ประชาชนทั่วไปอายุ 18 ปีขึ้นไปทั่วประเทศ ใช้สูตรวัคซีนซิโนแวค-แอสตร้าเซนเนก้า (SA) แอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม และแอสตร้าเซนเนก้า-ไฟเซอร์ ประมาณ 70% หรือ 16.8 ล้านโดส

2.นักเรียนอายุ 12-17 ปีทั่วประเทศ ใช้สูตรไฟเซอร์ (2 เข็ม) 20% หรือ 4.8 ล้านโดส 3.แรงงานในระบบประกันสังคม ใช้สูตร SA 3% หรือ 8 แสนโดส 4.หน่วยงานอื่น ๆ เช่น องค์กรภาครัฐ ราชทัณฑ์ ใช้สูตร SA 5% หรือ 1.1 ล้านโดส และ 5.ผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็ม และต้องการกระตุ้นเข็มที่ 3 ด้วยแอสตร้าฯ 2% หรือ 5 แสนโดส

ในกลุ่มนักเรียนที่มีการสอบถามกันเข้ามามาก โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุ 12-17 ปีทั่วประเทศ ด้วยวัคซีนไฟเซอร์ 2 เข็ม จำนวนที่จะฉีด 20% หรือต้องใช้ 4.8 ล้านโดสนั้น

นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าวว่า ที่เน้นย้ำคือการฉีดไฟเซอร์ (2 เข็ม) โดยทีมทางวิชาการมีความห่วงกังวลว่าจะต้องไม่ปิดบังเรื่องที่จะมีผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีน ซึ่งมีรายงานที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ ซึ่งจะต้องมีการชี้แจงให้กับประชาชน

“โดยเฉพาะผู้ปกครองได้รับทราบว่า มีความเสี่ยง และต้องได้รับการยินยอมจากผู้ปกครองก่อนฉีดกับเด็ก เพราะฉะนั้นแนวทางด้านนี้ต้องขอให้เป็นความสมัครใจ จะไม่มีการบังคับใด ๆ ทั้งสิ้น นี่คือไฟเซอร์ ไฟเซอร์ที่จะฉีดในผู้ที่มีอายุ 12-18 ปี” นายแพทย์ทวีศิลป์กล่าว

สำหรับเด็กนักเรียนจะเน้นไปที่เด็กในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช./ปวส.) หรือเทียบเท่า โดยแบ่งเป็น 2 ระยะ

ระยะแรกคือจัดสรรวัคซีนสำหรับนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 หรือในระดับปวช. ปวส. หรือเทียบเท่า ส่วนในระยะถัดไปจะเป็นการจัดสรรวัคซีนสำหรับระดับชั้นอื่นที่เหลือ

ทั้งนี้หากนักเรียนในสถาบันการศึกษามีอายุเกิน 18 ปี ให้ได้รับการฉัดวัคซีนไฟเวอร์ ได้โดยอนุโลม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า จำนวนนักเรียนอายุ 12-18 ปี มีอยู่ 4 ล้านกว่าคน ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการได้ประสานกับกระทรวงสาธารณสุขไว้ว่า ทันทีที่วัคซีนไฟเซอร์ที่สามารถฉีดให้เด็กและเยาวชนอายุ 12-18 ปี เข้ามาในช่วงปลายเดือนกันยายน จำนวน 2-3 ล้านโดส จะวางแผนยุทธศาสตร์กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกระจายวัคซีนฉีดให้นักเรียน 4 ล้านกว่าคนโดยเร็วที่สุด