ศบค.ยืนยันเปิดกรุงเทพแซนด์บอกซ์ 1 พ.ย. ห่วงคลัสเตอร์ “เกษียณ-กินเจ”

กินเจ
PORNCHAI KITTIWONGSAKUL / AFP

ศบค.กางแผนเปิดกรุงเทพแซนด์บอกซ์ 1 พ.ย.นี้ เผย พ.ร.ก.โรคติดต่อ อยู่ในกระบวนการยังไม่มีผลยังคับใช้ เตือนจัดงานเกษียณ-กินเจ หวั่นเกิดกลุ่มก้อนใหม่ แนะคนฉีดบูสเตอร์โมเดอร์นา เข็ม 3 ให้รอก่อน

วันที่ 22 กันยายน 2564 ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) นพ.เฉวตสรร นามวาท ผอ.กองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กระทรวงสาธารณสุข แถลงสถานการณ์ประจำวันว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 11,252 ราย หายป่วยแล้ว 1,339,107 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสม 1,482,494 ราย (ข้อมูลตั้งแต่ 1 เม.ย.)

ส่วนข้อมูลสะสมตั้งแต่ปี 2563 มีคนหายป่วยแล้ว 1,366,533 ราย ผู้ป่วยยืนยันสะสม 1,511,357 ราย เสียชีวิตสะสม 15,659 ราย

ขณะที่จำนวนผู้ป่วยกำลังรักษาตัววันนี้ จำนวน 129,071 ราย อยู่ในรพ. 41,088 ราย รพ.สนามและอื่น ๆ 87,983 ราย ในจำนวนนี้อาการหนักจากปอดอักเสบ 3,444 ราย ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ 753 คน

สำหรับผู้ขอรับการฉีดวัคซีน ณ วันที่ 22 กันยายน 2564 มีผู้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 จำนวน 300,033 ราย เข็มที่ 2 จำนวน 511,087 ราย และเข็มที่ 3 จำนวน 795 ราย และระหว่างวันที่ 28 กุมภาพันธ์ – 22 กันยายน 2564 มีผู้รับวัคซีน สะสมทั้งหมด จำนวน 46,023,016 โดส

ในส่วนของ 10 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุด มีเพียงกรุงเทพมหานครเท่านั้น ที่มีผู้ติดเชื้อเกิน 1,000 ราย โดย กทม.มีจำนวนผู้ติดเชื้อ 2,455 ราย สมุทรปราการ 910 ราย ชลบุรี 715 ราย ราชบุรี 455 ราย สงขลา 453 ราย ระยอง 423 ราย นราธิวาส 357 ราย ปราจีนบุรี 271 ราย นครราชสีมา 263 ราย และปัตตานี 257 ราย

กำชับเทศกาลกินเจ งานบุญ งานศพ เคร่งมาตรการโควิด

นพ.เฉวตสรร ระบุว่า การติดเชื้อในพื้นที่ที่เป็นสีแดง (ภาพด้านล่าง) ยังคงเจอการติดเชื้อที่เป็นกลุ่มก้อนเล็ก ๆ เช่น ในล้งผลไม้ จ.จันทบุรี จ.ราชบุรี และในโรงงาน จ.ตราด จ.สงขลา โรงเรียนนายร้อย และพนักงานร้านอาหารใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยเน้นย้ำว่า พื้นที่ดังกล่าว อาจเป็นพื้นที่มีการเปิดรับการท่องเที่ยว แต่มาตรการต่าง ๆ ก็คงต้องให้ความสำคัญ เรื่องของการควบคุมการแพร่ระบาดในคลัสเตอร์ต่าง ๆ ให้หยุดโดยเร็ว

นอกจากนี้ นพ.เฉวตสรร ยังเน้นย้ำถึง การจัดงานบุญประเพณีต่าง ๆ โดยที่ผ่านมา ตรวจพบคลัสเตอร์ที่ไปร่วมงานศพ ซึ่งก็เข้าใจว่าชาวไทยให้ความสำคัญในเรื่องของเครือญาติ มีความเกรงอกเกรงใจ ความใกล้ชิดกัน แต่ในเรื่องของการป้องกันการติดต่อของโรค อยากให้ใช้มาตรการ D-M-H-T-T-A ที่จะดำเนินการให้เข้มงวด ลดกิจกรรมบางส่วนที่จะทำให้มีจำนวนคนหนาแน่น และสวมหน้ากากตลอดเวลา เว้นระยะห่าง และล้างมือให้สะอาด

นอกจากงานศพแล้ว อาจจะมีงานบุญ งานกฐิน งานเกษียณ งานมุทิตาจิตต่าง ๆ ก็ต้องระมัดระวังด้วยเช่นกัน รวมถึงเทศกาลกินเจ ที่ใกล้จะมาถึง ต้องมีการกำหนดแนวทางต่าง ๆ ในพื้นที่ ทั้งหน่วยงานมหาดไทยและท้องถิ่น 

1 ต.ค. ร่างแก้ไข พ.ร.ก.โรคติดต่อ ยังไม่มีผล

สำหรับ มติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่าง พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2564 เลยหรือไม่ นั้น นพ.เฉวตสรร ระบุว่า ขั้นตอนหลังจากนี้หน่วยงานที่รับผิดชอบ จะต้องนำรายละเอียดเกี่ยวกับข้อเสนอแนะ ข้อสังเกตจากที่ประชุม ครม.ไปปรับปรุงเนื้อหาสาระให้เหมาะสมและครบถ้วน ซึ่งต้องใช้ช่วงระยะเวลาหนึ่ง จึงไม่สามารถกำหนดได้ชัดเจนว่า จะสามารถบังคับใช้ได้เมื่อใด

“อยากให้เข้าใจว่า พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติมนี้ ยังไม่ได้มีผลในตอนนี้ และคาดว่า 1 ต.ค. ก็ยังไม่มีผลบังคับใช้ ต้องใช้เวลาอย่างรอบคอบสักนิดนึง”

คาด “กรุงเทพแซนด์บอกซ์” เปิด 1 พ.ย. ตามแผน

การเปิดพื้นที่นำร่อง “แซนด์บอกซ์” ใน 5 จังหวัด เช่น กรุงเทพมหานคร จะเริ่มขึ้นในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 หรือไม่ นพ.เฉวตสรร ระบุว่า เมื่อช่วงเช้ากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้นำเสนอแผนการเปิดพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งที่ประชุม ศปก.ศบค. ก็ได้รับทราบแผน และจะมีกระบวนการพิจารณาในขั้นตอนต่อไป

เราจะเห็น (ภาพด้านล่าง) ว่า ก่อนหน้าที่จะมาถึงเวลานี้ เรามีเรื่องของการดำเนินงาน เรื่องของแซนด์บอกซ์ จ.ภูเก็ต และก็มีพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง คือ สมุย พะงัน เกาะเต่า หรือว่า เชื่อมโยง ภูเก็ต-กระบี่ ภูเก็ต-พังงา ส่วนนั้นก็เป็นจุดที่มีการดำเนินการ มีแนวปฏิบัติที่ดี และก็ทำให้พื้นที่จังหวัดที่จะมีการเปิดตามมา รวมถึง กทม.จะต้องมีข้อพิจารณาอย่างรอบคอบ

“จุดสำคัญของ กทม. คือ ความมั่นใจ เราก็อยากให้การฉีดวัคซีนครอบคลุมไปถึง 70% ซึ่งก็คาดว่า น่าจะครบถ้วนภายในเดือนตุลาคม นี้ และกรอบเวลาที่ทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯ เสนอมา น่าจะเปิดได้ในประมาณ 1 พฤศจิกายน”

ทั้งนี้ ก็จะต้องมีการพิจารณารายละเอียดและแนวทางต่อไป โดยจะต้องมีความพร้อมในส่วนของประชาชน นักท่องเที่ยว ระบบข้อมูลในการติดตาม รวมถึงกลไกในหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาคส่วนการสาธารณสุข และท้องถิ่น ที่พร้อมจะรับมือ และดำเนินการ

เผย ฉีดโมเดอร์นา เป็นบูสเตอร์ต้องรอก่อน

ต่อข้อคำถามที่ว่า ผู้ที่จองฉีดวัคซีนทางเลือก “โมเดอร์นา” ไว้ จะมีแนวทางการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 หรือ 4 อย่างไร นพ.เฉวตสรร ระบุว่า ผู้ใดที่จองวัคซีนอื่นโดยเฉพาะวัคซีนโมเดอร์นา ที่ขณะนี้มีความชัดเจนในกรอบเวลาที่จะส่งมอบถึงไทยมากขึ้นเรื่อย ๆ ขอแนะนำว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว และได้จองวัคซีนโมเดอร์นาไว้ ให้ถือวัคซีนโมเดอร์นาเป็นการฉีดกระตุ้นเข็มที่ 3

สำหรับในช่วงแรกของการฉีดบูสเตอร์ เข็มที่ 3 จะมีการใช้ระบบให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนในช่วงต้น คือ ฉีดครบ 2 เข็ม ในช่วงระหว่างเดือนกุมภาพันธ์-พฤษภาคม 2564 จะได้รับ SMS จากหมอพร้อม ให้มารับวัคซีนเข็มที่ 3

หากว่าผู้ใดไม่ได้รับการติดต่อสามารถสอบถามไปยังจุดบริการที่ไปฉีดวัคซีนในเข็มที่ 2 เพื่อความแน่ใจ

“ย้ำอีกทีครับ ในส่วนของท่านที่จองวัคซีนอื่นกับภาคเอกชน คือ โมเดอร์นา ใช้วัคซีนโมเดอร์นาเป็นเข็มกระตุ้น เข็มที่ 3 ได้ ซึ่งอาจจะรอช้าไปกว่านี้นิดนึง แต่ไม่น่าจะนานเกินรอ”