กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์สภาพอากาศ วันที่ 5 – 11 พ.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์สภาพอากาศ วันที่ 5 - 11 พ.ย.
ภาพจาก กรมอุตุนิยมวิทยา

กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานการคาดการณ์สภาพอากาศ ช่วงวันที่ 5 – 11 พฤศจิกายน 2564

วันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยคาดหมายลักษณะอากาศใน 7 วันข้างหน้า ตั้งแต่ 5 – 11 พฤศจิกายน 2564 ระบุว่า

พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า

5 พฤศจิกายน 2564 บริเวณภาคใต้ยังมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ เฝ้าระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

ทั้งนี้เนื่องจากมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมประเทศมาเลเซีย ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือและลมตะวันออกยังคงพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ สำหรับประเทศไทยตอนบนมีบริเวณความกดอากาศสูงกับลมตะวันออกเฉียงเหนือและลมตะวันออกพัดปกคลุม ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนน้อย

พยากรณ์อากาศ 7 วันข้างหน้า

5 – 6 พฤศจิกายน 2564 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นยังคงปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ประกอบกับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือกำลังอ่อนพัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้ ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนน้อย

ในขณะที่มีหย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณชายฝั่งของประเทศมาเลเซียจะเคลื่อนลงช่องแคบมะละกา ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนตกหนักบางพื้นที่ คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูง 1- 2 เมตร ทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร

ส่วนในช่วงวันที่ 7 – 11 พฤศจิกายน 64 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงระลอกใหม่จากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้บริเวณดังกล่าวจะมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมแรงในระยะแรก

หลังจากนั้นในช่วงวันที่ 8 – 11 พฤศจิกายน 2564 อุณภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียสและมีอากาศเย็นโดยจะเริ่มในภาคตะวันออกเฉียงเหนือก่อน ส่วนภาคอื่น ๆ จะได้ผลกระทบในระยะต่อไปโดยอุณภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส

สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้ยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยบริเวณอ่าวไทยจะมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนทะเลอันดามันมีคลื่นสูงประมาณ 1 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ทั้งนี้ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไว้ด้วย ส่วนประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่เสี่ยงภัยในภาคใต้ เฝ้าระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ตลอดช่วง ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวังในระยะนี้

สำหรับสถานการณ์แผ่นดินไหวในช่วง 4 – 5 พฤศจิกายน 2564 ตรวจพบเหตุการณ์แผ่นดินไหว ขนาด 2.5 มีศูนย์กลางอยู่ที่ประเทศเมียนมา ไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทยแต่อย่างใด