ศบค.ตาม 252 คนเดินทางจาก 8 ประเทศเสี่ยงสูง ตรวจ RT-PCR เร็วที่สุด

ศบค.ติดตาม 252 คนที่เดินทางจาก 8 ประเทศเสี่ยงสูง เข้าไทยตั้งแต่ 15-27 พ.ย. เข้ารับการตรวจ RT-PCR ที่โรงงพยาบาลรัฐโดยเร็วที่สุด ไม่เสียค่าใช้จ่าย 

วันที่ 1 ธันวาคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) เผยว่า ระหว่างวันที่ 15-27 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีผู้เดินทางมาจากกลุ่มเสี่ยงสูง 8 ประเทศ ได้แก่ บอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท มาลาวี โมซัมบิก นามิเบีย แอฟริกาใต้ และซิมบับเว

แบ่งเป็นผู้ที่เดินทางผ่านเข้ามาทาง Sandbox จำนวน 255 ราย ออกจากประเทศแล้ว 3 ราย คงค้างในไทย 252 ราย ติดตามได้ 11 ราย

โดยที่ประชุมของศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (EOC) และศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) เน้นย้ำว่า ขอให้ทั้ง 252 ราย มารายงานตัวเพื่อมารับการตรวจ RT-PCR ฟรี

“ขอให้ท่านเข้ามารับการตรวจ RT-PCR โดยเร็วที่สุด กับโรงพยาบาลของรัฐ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็แล้วแต่ ให้แสดงตัวกับรัฐเดี๋ยวนี้เลย แล้วส่งผลตรวจกับหมอชนะ รวมถึงปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโควิดอย่างเข้มงวด ขอให้ท่านปฏิบัติตามคำแนะนำ การไม่ปฏิบัติตามถือว่าละเมิด พ.ร.บ.โรคติดต่อมาตราที่ 34 หากสงสัยสามารถติดต่อได้ที่ 1422” นพ.ทวีศิลป์กล่าวและว่า

ก่อนหน้านี้ ทางกระทรวงการต่างประเทศได้ประสานว่าไม่อนุญาตให้ 8 ประเทศกลุ่มเสี่ยงสูงเดินทางเข้าราชอาณาจักรตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม จึงขอให้รับทราบถึงความไม่สะดวกนี้ด้วย เพราะเราต้องจัดการเรื่องนี้ให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนที่อยู่ในประเทศ

“คนไทยที่เดินทางเข้าราชอาณาจักรจาก 8 ประเทศเสี่ยงสูง ที่ต้องกักตัวต่อจนครบ 14 วัน คนใหม่ ๆ ต้องเข้าไปอยู่ใน AQ ต้องจ่ายสตางค์เอง ถือว่าคุณไปในประเทศที่มีความเสี่ยง เพราะฉะนั้นคุณต้องรับภาระในการจ่ายในการที่จะเข้าไปอยู่ใน AQ แต่หากท่านไม่สามารถชำระค่าใช้จ่ายในการกักตัวต่อเองได้ ให้โรงแรมประสานเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ เพื่อประสานมายังกองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศและกักกันโรค กรมควบคุมโรค เพื่อนำเข้ากักตวต่อในสถานกักกันของสถาบันบำราศนราดูร” นพ.ทวีศิลป์กล่าว