กรมอุตุฯออกประกาศเตือนฉบับสุดท้าย อากาศหนาวเย็นบริเวณตอนบน

อากาศหนาวเย็นตอนบน
เครดิตภาพ : Orapin Wachangngoen

กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเตือนภัยฉบับที่ 5 เรื่อง “อากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทยตอนบน” เผยมวลอากาศเย็นจากจีนเริ่มมีกำลังอ่อนลง ส่งผลให้หลายพื้นที่อุณหภูมิจะเพิ่มขึ้น 1-2 องศาเซลเซียส ยกเว้นยอดดอยมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 3-10 องศาเซลเซียส

เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2564 นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนภัยลักษณะอากาศ เรื่อง”อากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทยตอนบน” ฉบับที่ 5

ประกาศฉบับดังกล่าวระบุว่า ในวันที่ 5 ธ.ค. 2564 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังแรงจากประเทศจีนที่ปกคลุมประเทศไทยเริ่มมีกำลังอ่อนลง แต่ยังคงทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง โดยภาคเหนือ อุณหภูมิจะเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะเพิ่มขึ้นอีก 1-2 องศาเซลเซียส

สำหรับบริเวณยอดดอยมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 3-10 องศาเซลเซียส ส่วนบริเวณยอดภูมีอากาศหนาวถึงหนาวจัด อุณหภูมิต่ำสุด 6-11 องศาเซลเซียส กับมีน้ำค้างแข็งบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงนี้ไว้ด้วย

อนึ่ง คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง โดยอ่าวไทยมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย ส่วนชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

05-ฉบับสุดท้าย อากาศหนาวเย็น