ราชทัณฑ์อัพเดต “เปรมชัย” ป่วยลำไส้อักเสบเฉียบพลัน-อีกหลายโรค

Lillian Suwanrumpha / AFP

กรมราชทัณฑ์ชี้แจง “เปรมชัย กรรณสูต” ผู้ต้องขังในคดีล่าเสือดำ ป่วยหลายโรค ถ่ายเหลว 3 ครั้ง มีไข้ ลำไส้อักเสบเฉียบพลัน มีเจ้าหน้าที่ดูแลอย่างใกล้ชิด

วันที่ 9 ธันวาคม 2564 เวลา 12.00 น. กรมราชทัณฑ์ได้ออกเอกสารข่าวชี้แจงการคุมขังนายเปรมชัย กรรณสูต ผู้ต้องขังในคดีล่าเสือดำ ซึ่งศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 2 ปี 14 เดือน โดยระบุว่า นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า รับตัวนายเปรมชัย กรรณสูต เมื่อวานนี้ (8 ธ.ค.) ได้ดำเนินการตรวจร่างกายและแยกกักโรคผู้ต้องขังรับใหม่เป็นเวลาอย่างน้อย 21 วัน ตามมาตรการเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของกรมราชทัณฑ์อย่างเคร่งครัด

เบื้องต้นพบว่า นายเปรมชัยมีอาการปวดท้อง ถ่ายเหลว 3 ครั้ง และในช่วงเช้าวันนี้ แพทย์จากโรงพยาบาลทองผาภูมิได้เข้าตรวจรักษาอาการ ผลการตรวจร่างกายโดยทั่วไป พบว่าไม่มีไข้ อุณหภูมิร่างกาย 36.8 องศาเซลเซียส ชีพจร 87 ครั้งต่อนาที หายใจ 20 ครั้งต่อนาที ความดัน 160/90 มิลลิเมตรปรอท ตรวจระดับน้ำตาลในเลือด 124 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์

การตรวจและรักษาอาการถ่ายเหลว พบว่าหน้าท้องนุ่ม มีอาการปวดท้องเล็กน้อยบริเวณด้านขวาล่าง แพทย์วินิจฉัยว่า มีอาการของโรคลำไส้อักเสบเฉียบพลัน (Acute Gastroenteritis) ซึ่งดูแลให้ยาปฏิชีวนะระบบทางเดินอาหาร เกลือแร่ และให้รับประทานอาหารอ่อนในระยะนี้ พร้อมได้เจาะเลือดส่งตรวจเพื่อดูค่าการติดเชื้อ การทำงานของไต และค่าเกลือแร่ในร่างกาย (CBC, BUN, Cr, Electrolyte) ยังอยู่ระหว่างรอผลการตรวจอีกครั้ง

ด้านผลการตรวจและรักษาตาซ้ายหลังการผ่าตัดต้อกระจก เบื้องต้นพบว่า ไม่มีอาการแดง มีอาการคันตาซ้ายเล็กน้อย แพทย์ได้แนะนำให้หยอดตาทุก 4 ชั่วโมง ห้ามขยี้ตา ส่วนการตรวจและรักษาโรคเส้นเลือดดำที่ขาอุดตัน แพทย์ได้ตรวจขาทั้งสองข้าง พบผิวหนังที่ขาทั้งสองข้างสีดำคล้ำ ปวด บวม กดแล้ว บุ๋ม 1+ (2 มิลลิเมตร) มีแผลเรื้อรังที่ขาข้างซ้ายขนาดประมาณ 2×2 เซนติเมตร ซึ่งได้ให้การรักษาอาการ ทำแผลวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สถานพยาบาลเรือนจำอำเภอทองผาภูมิดูแลอาการของผู้ต้องขังอย่างใกล้ชิด พร้อมให้การดูแลรักษาตามมาตรฐานทางการแพทย์ ซึ่งเป็นสิทธิที่ผู้ต้องขังทุกรายพึงได้รับ โดยแพทย์ได้แนะนำให้สังเกตอาการเพิ่มเติม หากพบว่า มีอาการหน้าท้องแข็งปวดท้อง ถ่ายเหลวเพิ่ม อาเจียน เหนื่อยและอ่อนเพลียมากขึ้น รวมถึงมีอาการตาแดง คันตา หรือมองเห็นภาพลดลง ให้แจ้งเจ้าหน้าที่หรือพยาบาลประจำเรือนจำได้ทันที