คลัสเตอร์โอไมครอน หมอยงเตือนมาหลังเทศกาลปีใหม่

หมอยง โควิด

หมอยง ชี้ ไทยหนีไม่พ้นโควิดโอไมครอน มีโอกาสเกิดคลัสเตอร์ แพร่เชื้อเร็ว เผยไม่อยากได้เป็นของขวัญปีใหม่ ขอให้เลยเทศกาลไปก่อน

วันที่ 20 ธันวาคม 2564 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ว่า ประเทศไทยคงหนีไม่พ้นการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน โดยยังไม่ทราบชัดเจนว่า จะเกิดการระบาดหลังผ่านเทศกาลปีใหม่ไปแล้วหรือไม่ และมีโอกาสเกิดเป็นคลัสเตอร์

สำหรับข้อความที่โพสต์ทั้งหมด ระบุว่า เมื่อมองย้อนอดีตสายพันธุ์อังกฤษ อัลฟ่า ระบาดในอังกฤษตั้งแต่ปลายปี 2563 พบผู้ป่วยเดินทางเข้าสู่ประเทศไทย เป็นชาวอังกฤษ เดือนมกราคม 2564 ทุกคนที่เข้ามาจะต้องกักตัว 14 วัน เราควบคุมได้ดี จนกระทั่งปลายเดือนมีนาคม ก็เข้าสู่ประเทศไทยจนได้ โดยเข้ามาทางชายแดนด้านตะวันออก

สายพันธุ์อินเดีย เกิดในประเทศอินเดีย เดลต้า ใน ต้นปี 2564 พบในแคมป์คนงานก่อสร้าง เดือนพฤษภาคม เพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็วมาแทนที่สายพันธุ์อัลฟ่าในเวลาต่อมา ใช้เวลาเพียงเดือนกว่า ๆ เท่านั้น ก็กระจายทั่วประเทศไทย จนถึงวันนี้

ขณะนี้การเดินทางเข้าประเทศไทย ใช้ test & go ไม่มีการกักตัว ยกเว้นคนที่ตรวจพบด้วย RT-PCR เท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเดินทาง ทั้งครอบครัว 4 คนพ่อแม่ลูก ตรวจพบเฉพาะลูก 1 คน ก็จะกักตัวลูกไว้รักษา และปล่อยผู้ที่ตรวจเป็นลบทั้งหมด และให้ทำ ATK รายงานผลมา ทุกคนที่สัมผัสกับผู้ติดเชื้อ ถือเป็นความเสี่ยงสูง โอกาสผู้ที่ปล่อยไป จะติดเชื้อแบบไม่มีอาการ สายพันธุ์โอไมครอน เป็นไปได้สูง ที่จะแพร่กระจายเชื้อต่อไปได้

บทเรียนจากต่างประเทศ โควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน กระจายทั่วโลกอย่างรวดเร็ว ขณะนี้ร่วม 90 ประเทศ ที่ตรวจพบ มีอัตราเร่งกระจายในพื้นที่ยุโรป และอเมริกาอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว 2 เข็มก็ติดได้ ผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ ไม่จำกัดอยู่ที่ทวีปแอฟริกา ส่วนใหญ่จะเป็นยุโรป และอเมริกาที่จะมีโอกาสนำเชื้อเข้ามา

ปัจจุบันนี้วัคซีนในส่วนที่สร้างภูมิต้านทานเฉพาะ spike หนามแหลมเท่านั้น ประสิทธิภาพจะลดลงอย่างมาก เพราะการกลายพันธุ์โอไมครอน จะกลายพันธุ์มากในส่วนหนามแหลม เห็นได้ชัดว่าประสิทธิภาพลดลงอย่างมาก และปัจจุบันเป็นที่ทราบดีว่า ภูมิต้านทานแบบลูกผสม เกิดจากการติดเชื้อ ร่วมกับวัคซีน จะมีประสิทธิภาพที่ดีกว่าภูมิต้านทานจากวัคซีน spike อย่างเดียว รอการศึกษาจากวัคซินเชื้อตาย ที่มีแอนติบอดีหลากหลายกว่า spike

ประเทศไทยก็คงหนีไม่พ้น ที่จะระบาดของสายพันธุ์นี้ในอนาคตอันใกล้นี้ จะเลยปีใหม่หรือไม่ยังไม่ทราบ และมีโอกาสที่จะเกิดเป็นคลัสเตอร์ กระจายอย่างรวดเร็ว ถ้าพวกเราไม่ช่วยกันในการดูแล ป้องกันซึ่งกันและกันอย่างเต็มที่

ข้อมูลในต่างประเทศ อเมริกาหรืออังกฤษ เริ่มมีการระบาดมา อัตราการเสียชีวิต ต่อจำนวนผู้ป่วย มีจำนวนน้อยลงมาโดยตลอด แต่ถ้ามีผู้ป่วยจำนวนมาก จำนวนผู้ป่วยที่จะต้องเข้าโรงพยาบาล หรือเสียชีวิตก็จะเพิ่มในอัตราเพิ่มขึ้น และสิ่งที่สำคัญก็คือ จะมีบุคลากรทางการแพทย์ส่วนหนึ่งติดเชื้อ และจะทำให้ขาดบุคลากรทางการแพทย์ในการดูแลรักษา

สิ่งที่น่าสนใจ ติดตามในการพยากรณ์ของอังกฤษ ประชากรใกล้เคียงประเทศไทย ถ้ามีการระบาดขนาดนี้ ไม่กี่เดือนข้างหน้า ก็จะมีผู้ติดเชื้อเกือบครึ่งประเทศ ประชากรครึ่งประเทศจะมีภูมิต้านทานโดยธรรมชาติ ซึ่งเป็นภูมิต้านทานที่ดีกว่าวัคซีน โรคจะสงบลงหรือไม่

เป็นไปได้ ถ้าฉีดวัคซีนเป็นจำนวนมากร่วมกับการติดเชื้อ จะทำให้ประชากรส่วนใหญ่มีภูมิต้านทานเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ก็จะทำให้โรคนี้สงบได้เร็วขึ้น โดยจะต้องไม่มีการสูญเสียชีวิต หรือสูญเสียให้น้อยที่สุด เพราะเราผ่านมา 2 ปีแล้ว


สถานการณ์ทั่วโลก ขณะนี้แสดงให้เห็นว่า โอไมครอนมาแน่ เราไม่อยากได้เป็นของขวัญปีใหม่ “โอไมครอน” อย่างน้อยก็ขอให้เลยไปก่อน หรือช้าที่สุด