ศบค.ชุดเล็กประเมินสถานการณ์โควิด จ่อชงมาตรการ ศบค.ชุดใหญ่ 7 ม.ค.

ศปก.ศบค.’ เตรียมประเมินสถานการณ์โควิด-19 ก่อนชงยกระดับมาตรการเข้า ศบค.ชุดใหญ่ 7 ม.ค.นี้

วันที่ 2 มกราคม 2564 มติชน รายงานว่า พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะ ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับมาตรการในส่วนของสถานศึกษาหลังเทศกาลปีใหม่ ว่า โรงเรียนต่าง ๆ ของกระทรวงศึกษาธิการมีทั้งสิ้นประมาณ 2.9 หมื่นแห่ง ในส่วนของอาชีวะศึกษามีประมาณ 1,000 แห่ง ขณะที่ส่วนของภาคเอกชนมีประมาณ 4,000 กว่าแห่ง

ซึ่งทุกโรงเรียนมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่เข้มข้นสอดคล้องกับแนวทางของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค.ที่ออกมาอยู่แล้ว

โดยมาตรการของโรงเรียนต่าง ๆ คือการเรียนออนไลน์และออนไซต์ อย่างละ 50 เปอร์เซ็นต์ สำหรับการเรียนออนไซต์ต้องดำเนินการตามมาตรการโควิดฟรีเซตติ้ง ที่มีการตรวจคัดกรองกันอย่างเข้มข้น และตรวจหาเชื้อด้วยระบบ ATK กันทุกสัปดาห์ ยืนยันว่าทุกโรงเรียนทำตามมาตรการที่กำหนดอยู่แล้ว

โดยวันที่ 3 มกราคม กระทรวงศึกษาธิการจะมีการประชุมเพื่อเคร่งครัดมาตรการเพิ่มขึ้น อาจมีการยกระดับมาตรการ ขณะที่มาตรการโดยรวมนายกฯได้มีนโยบายให้หน่วยงานภาครัฐเวิร์กฟรอมโฮมเป็นเวลา 14 วันหลังเทศกาลปีใหม่ไปแล้ว

โดยวันที่ 5 มกราคม ทาง ศปก.ศบค.จะมีการประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์และจะมีข้อเสนอต่อที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่วันที่ 7 มกราคมต่อไป