กรมควบคุมโรค แนะบูสต์เข็ม 4 แอสตร้าฯ คนฉีดวัคซีนสูตร SV+SV+AZ

กรมควบคุมโรค เปิดวิธีการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นที่ 3 และ 4 แนะกลุ่ม SV+SV+AZ ควรฉีดเข็มที่ 4 แอสตร้าเซนเนก้า

วันที่ 12 มกราคม 2565 นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ กรณีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มกระตุ้น (บูสเตอร์โดส) เข็มที่ 4 ว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุข กำหนดให้บุคลากรทางการแพทย์ บุคลากรด่านหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 ประชาชนที่มีโรคประจำตัว โรคเรื้อรังที่ภูมิคุ้มกันร่างกายลดลงเร็วกว่าคนร่างกายแข็งแรง

เช่น ผู้สูงวัย ผู้กินยากดภูมิ ฯลฯ ซึ่งกลุ่มดังกล่าวนี้จำเป็นต้องได้รับการกระตุ้นภูมิคุ้มกันต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมา จะได้รับเข็มที่ 3 ไปแล้ว ทั้งนี้ หากรับไปแล้ว 3 เดือน ก็ให้ไปรับเข็มที่ 4 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้

นพ.โอภาสระบุต่อว่า คณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค มีมติว่า หากรับวัคซีนเข็มที่ 3 เป็นแอสตร้าเซนเนก้า ก็สามารถรับเข็มที่ 4 เป็นแอสตร้าฯ หรือไฟเซอร์ หรื โมเดอร์นาได้ ส่วนผู้ที่รับเข็มที่ 3 เป็นไฟเซอร์ ก็ให้รับเข็มที่ 4 เป็นไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นา

“อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเข็มที่ 5 หากจะต้องฉีด เราก็เตรียมเอาไว้เช่นกัน ส่วนคนที่ร่างกายแข็งแรงดี แต่ได้รับเข็มที่ 3 ไปแล้ว ทางคณะอนุกรรมการ จะพิจารณาอีกครั้งว่า ให้ไปรับเข็มที่ 4 อย่างเป็นทางการเมื่อใด” นพ.โอภาสกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า สำหรับผู้ที่รับวัคซีนครบ 3 เข็มไปแล้ว ในสูตร (SV+SV+AZ) คือ ซิโนแวค 2 เข็ม ตามด้วยแอสตร้าฯ ควรจะรับวัคซีนเข็มที่ 4 เป็นชนิดใด นพ.โอภาสระบุว่า หากจะรับเป็นวัคซีนเข็มที่ 4 แนะนำเป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า