ธนบัตรพอลิเมอร์ 20 บาท แบบใหม่ สังเกตอย่างไร จะได้ไม่พลาดรับของปลอม

แบงก์ 20 บาท
ปรับปรุงข้อมูลล่าสุด วันที่ 25 มีนาคม 2565

เปิดรายละเอียดธนบัตรพอลิเมอร์ 20 บาท แบบใหม่ เริ่มใช้ เดือนมีนาคม 2565 เช็กวิธีการสังเกตเป็นธนบัตรจริงหรือไม่ 

วันที่ 25 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ประกาศออกใช้ “ธนบัตรพอลิเมอร์ ชนิด 20 บาท” แบบใหม่ ภายในวันที่ 24 มีนาคม 2565 เพื่อยืดอายุการใช้งานให้นานขึ้น เฉลี่ย 5 ปี จากรูปแบบเดิมที่ใช้ 2-3 ปี

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมรายละเอียดเกี่ยวกับธนบัตรพอลิเมอร์ 20 บาท แบบใหม่ เปิดจุดสังเกตบนธนบัตร เพื่อหลีกเลี่ยงการได้รับธนบัตรปลอม

ธนบัตรพอลิเมอร์ 20 บาท แบบใหม่

ธนบัตรพอลิเมอร์ ผลิตจากพลาสติกแบบพิเศษซึ่งไม่ดูดซับความชื้นและสิ่งสกปรก และมีความทนทานในการใช้งานมากกว่าธนบัตรกระดาษ ด้วยลักษณะเฉพาะของธนบัตรพอลิเมอร์ดังกล่าว จึงช่วยลดปริมาณการผลิตธนบัตรใหม่เพื่อทดแทนธนบัตรที่ชำรุด และเอื้อต่อการรักษาสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

มีภาพและลักษณะโดยรวมเหมือนกับธนบัตรกระดาษชนิดราคา 20 บาท ที่หมุนเวียนในปัจจุบัน โดยมีการใช้เทคโนโลยีต่อต้านการปลอมแปลงที่ทันสมัยและมีมาตรฐานขั้นสูงเช่นเดียวกับธนบัตรกระดาษ ชนิดราคา 20 บาท

รวมถึงมีลักษณะต่อต้านการปลอมแปลงเพิ่มเติมสำหรับธนบัตรพอลิเมอร์ ชนิดราคา 20 บาท คือช่องใสที่สามารถมองเห็นทะลุได้ทั้งสองด้าน โดยช่องใสด้านล่างที่เป็นทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ เมื่อพลิกธนบัตรขึ้นลงจะเห็นเป็นสีเหลือบแดง

จุดสังเกตบนธนบัตรพอลิเมอร์ 20 บาท

ธนบัตรพอลิเมอร์ 20 บาท มีการใช้เทคโนโลยีต่อต้านการปลอมแปลงธนบัตรที่ทันสมัยและมีมาตรฐานขั้นสูง เพื่อให้ยากต่อการปลอมแปลง ประชาชนทั่วไปสามารถตรวจสอบได้ด้วยวิธีการ “สัมผัส ยกส่อง และพลิกเอียง” โดยแต่ละวิธีการสังเกต มีรายละเอียดดังนี้

วิธีการสัมผัสธนบัตรพอลิเมอร์ 20 บาท

  • วัสดุพอลิเมอร์ เป็นพลาสติกชนิดพิเศษ มีการเคลือบผิว และมีความเหนียวแกร่ง
  • ​ภาพตราประจำพระองค์ : ​ภาพพระตราประจำพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คำว่า รัฐบาลไทย ตัวอักษรแจ้งชนิดราคา พิมพ์ด้วยเส้นนูนสีเขียวเข้ม จะรู้สึกสะดุดเมื่อสัมผัสด้วยปลายนิ้วมือ

  • ​ตัวเลขแจ้งชนิดราคา : ​ตัวเลขแจ้งชนิดราคา พิมพ์ด้วยเส้นนูนสีเขียวเข้ม จะรู้สึกสะดุดเมื่อสัมผัสด้วยปลายนิ้วมือ

  • ​สัญลักษณ์แจ้งชนิดราคา : ​สัญลักษณ์แจ้งชนิดราคารูปดอกไม้ 2 ดอก พิมพ์ด้วยเส้นนูนสีเขียวเข้มสำหรับผู้บกพร่องทางสายตาใช้สัมผัส แทนตัวเลข “๒” ในอักษรเบรลล์ ซึ่งกำหนดให้เป็นสัญลักษณ์สำหรับธนบัตรชนิดราคา 20 บาท

วิธีการยกส่องธนบัตรพอลิเมอร์ 20 บาท

  • ​ช่องใสทรงหยดน้ำ : ​ช่องใสทรงหยดน้ำ มองเห็นทะลุได้ทั้งสองด้าน และมีตัวเลข “20” ขนาดเล็กดุนนูน

แบงก์ 20 แบบใหม่

  • ช่องในทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ : ​ช่องใสทรงพุ่มข้าวบิณฑ์และตัวเลขใส “20” ที่อยู่ด้านล่าง มองเห็นทะลุได้ทั้งสองด้าน มีการพิมพ์ด้วยหมึกพิมพ์พิเศษ เมื่อพลิกธนบัตรขึ้นลงจะเห็นเป็นสีเหลือบแดง และมีตัวเลข “20” สีทองอยู่ตรงกลางช่องใสทรงพุ่มข้าวบิณฑ์

  • ​ภาพเงาพระบรมสาทิสลักษณ์ : ​ภาพเงาพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีลักษณะคล้ายลายน้ำ มองเห็นได้ชัดเจนทั้งสองด้าน เมื่อยกธนบัตรส่องกับแสงสว่าง

  • ​แถบสีเทา : ​แถบสีเทาตามแนวตั้ง ภายในแถบมีข้อความ “20 บาท 20 BAHT” ขนาดเล็ก สามารถอ่านได้ทั้งสองด้าน เมื่อยกธนบัตรส่องกับแสงสว่าง

  • ​รูปพระครุฑพ่าห์ : รูปพระครุฑพ่าห์บนด้านหน้าและด้านหลังพิมพ์ในตำแหน่งตรงกัน เมื่อยกธนบัตรส่องกับแสงสว่างจะเห็นซ้อนทับกันสนิท

วิธีการพลิกเอียงธนบัตรพอลิเมอร์ 20 บาท

  • ​ตัวเลขแฝง : ​ตัวเลขแฝง “20” ซ่อนในลายประดิษฐ์สีเขียวเข้มซึ่งอยู่บริเวณตอนกลางด้านล่างของธนบัตร มองเห็นได้เมื่อเอียงธนบัตรเข้าหาแสงสว่าง โดยมองผ่านจากมุมล่างซ้ายของ ลายประดิษฐ์เข้าหามุมบนขวาของธนบัตร

ลักษณะพิเศษภายใต้รังสีเหนือม่วง 

​หมวดอักษรและเลขหมายไทยพิมพ์ตามแนวนอน ส่วนหมวดอักษรโรมันและเลขหมายอารบิกพิมพ์ตามแนวตั้ง ซึ่งหมวดอักษรและเลขหมายทั้งสองนี้จะเปลี่ยนเป็นสีส้ม เรืองแสงภายใต้รังสีเหนือม่วง

ธนบัตรพอลิเมอร์ 20 บาท เริ่มใช้วันไหน


ธนบัตรพอลิเมอร์ ชนิดราคา 20 บาท จะเริ่มออกใช้หมุนเวียนในวันที่ 24 มีนาคม 2565 นี้ โดยประชาชนสามารถเบิกถอนผ่านสาขาธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจทุกแห่ง สำหรับธนบัตรกระดาษ ชนิดราคา 20 บาท ที่ใช้หมุนเวียนอยู่ในปัจจุบัน ยังคงสามารถใช้จ่ายได้ตามปกติต่อไป