สลายคราบน้ำมันดิบแล้ว 80% ทช.ยันยังไม่กระทบทรัพยากรทางทะเล

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ทช.เร่งสลายคราบน้ำมันดิบ ลดแล้ว 80% เหลืออีก 21 ตัน ภาพรวมยังไม่กระทบทรัพยากรทางทะเล

วันที่ 26 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊กกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) โพสต์ข้อความว่า  ตามที่กรมและกรมควบคุมมลพิษ ได้รับการประสานทางโทรศัพท์จากบริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) เมื่อเวลา 00.30 น. ของวันที่ 26 มกราคม 2565 ว่ามีน้ำมันดิบ 400,000 ลิตร รั่วไหลออกจากท่อใต้ทะเลของทุ่นรับน้ำมันดิบกลางทะเลในบริเวณเขตมาบตาพุด จ.ระยอง

จุดเกิดเหตุ คือ บริเวณทุ่นรับน้ำมันดิบกลางทะเล (SPM) ละติจูด 12 องศา 29.3 ลิปดาเหนือ ลองติจูด 101 องศา 11.76 ลิปดาตะวันออก ซึ่งเกิดเหตุตั้งแต่เวลา 21.06 น. ของคืนวันที่ 25 มกราคม 2565

รายงานแจ้งข้อมูลน้ำมันรั่ว ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ล่าสุด นายโสภณ ทองดี อธิบดี พร้อมด้วยอธิบดี คพ. ผู้ว่าราชการ จ.ระยอง รองอธิบดีกรมเจ้าท่า และศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ภาค 1 (ศรชล.ภาค 1) ลงพื้นที่ทะเลมาบตาพุด จ.ระยอง เพื่อติดตามสถานการณ์อย่างเร่งด่วน และได้รับรายงานจากบริษัท สตาร์ ปิโตรเลี่ยม แจ้งแก้ไขปริมาณน้ำมันดิบที่รั่วไหลมีปริมาณ 128 ตัน (160,000 ลิตร)

เบื้องต้นได้ใช้สารกำจัดมวลคราบน้ำมัน (dispersant) สามารถย่อยสลายไปแล้ว 80% คงเหลือคราบน้ำมันอีกประมาณ 21 ตัน โดยสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว ซึ่งจะไม่ให้พัดพาเข้าเขตชายฝั่ง จ.ระยอง ภาพรวมยังไม่ส่งผลกระทบต่อทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (แนวปะการัง หญ้าทะเล และป่าชายเลน)

ทั้งนี้ กรมได้สั่งการให้นักวิชาการลงพื้นที่สำรวจประเมินผลกระทบอย่างต่อเนื่อง ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว หากมีผลกระทบตกค้างสร้างความเสียหายต่อทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ก็ให้รวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง
ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง