สายสีแดง ปรับขบวน บางซื่อ – ตลิ่งชัน ใหม่ หลังยอดผู้โดยสารวูบแรง

ร.ฟ.ท. รับปรับความถี่รถไฟชานเมืองสายสีแดงลง จาก 20 เป็น 30 นาที/ขบวน ช่วงนอกเวลาเร่งด่วนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ จริง หลังผู้โดยสารวูบเหลือ 900 คน/วัน 

วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2565 นายสุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟชานเมืองสายสีแดง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ได้ปรับลดความถี่ขบวนรถไฟช่วงบางซื่อ – ตลิ่งชัน ลงจากเดิมความถี่อยู่ที่ 20 นาที/ขบวน เป็น 30 นาที/ขบวน ในช่วงนอกเวลาเร่งด่วน แต่ในช่วงเวลาเร่งด่วน (7.00-9.30 น. และ 17.00-19.30 น.) ยังคงความถี่ขบวนรถที่ 20 นาที/ขบวนตามเดิม ซึ่งได้เริ่มมาตั้งแต่วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา

ที่ปรับลดความถี่ลง เนื่องจากที่ผ่านมาช่วงบางซื่อ – ตลิ่งชันมีผู้โดยสารใช้งานเฉลี่ยต่อวันเพียง 900 คน เท่านั้น ส่วนฝั่งบางซื่อ – รังสิต มีผู้โดยสารมาใช้บริการเฉลี่ยที่ 10,000 คน/วัน ดังนั้น เพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการบริหารจึงจำเป็นต้องปรับความถี่รถลง

ทั้งนี้ การพิจารณาปรับเพิ่มหรือลดความถี่ของขบวนจะพิจารณากันทุกๆ 3 เดือน หากในช่วงนี้มีผู้โดยสารมาใช้งานเพิ่มถึงจนถึงระดับหนึ่ง ก็อาจจะพิจารณาปรับความถี่ของขบวนรถใหม่ได้

ส่วนที่มีการวิจารณ์ว่า ที่ฝั่งบางซื่อ – ตลิ่งชัน มีผู้โดยสารน้อย เพราะแต่ละสถานีของช่วงนี้อยู่ไกล และเข้าถึงยากนั้น ทาง รฟฟท. ไม่ได้นิ่งนอนใจ อยู่ระหว่างหารือกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว โดยจะทำฟีดเดอร์ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงทุกสถานีให้ง่ายขึ้น คาดว่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆนี้

สุเทพ พันธุ์เพ็ง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก RED Line SRTET