ตัดริบบิ้น “M-Flow” มอเตอร์เวย์สาย 9 สี่ด่านแรก วิ่งก่อนจ่ายทีหลัง

ดีเดย์เปิด “M-Flow” มอเตอร์เวย์สาย 9 รื้อไม้กั้นทางด่วน 4 ด่านแรก ทับช้าง 1-ทับช้าง 2-ธัญบุรี 1-ธัญบุรี 2 ปรับรูปแบบจ่ายอัตโนมัติ เปิดทางประชาชนจ่ายสะดวก ลดรถติด รับนโยบายกระทรวงคมนาคม เริ่มวันนี้ 22.00 น.

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (คค.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมมีนโยบายเพิ่มประสิทธิภาพการเดินทางบนท้องถนนให้สะดวกและรวดเร็ว ผ่านการพัฒนาระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) เพื่อลดปัญหาจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่าน

โดยกรมทางหลวงได้ทดสอบระบบเสมือนจริง เปิดให้ประชาชนลงทะเบียนทดลองตั้งแต่ช่วง ต.ค. 64 จนพัฒนาระบบได้สมบูรณ์ ซึ่งจะมีการเปิดให้ใช้อย่างเต็มรูปแบบวันนี้ (15 ก.พ.) เวลา 22.00 น. เป็นต้นไป

ด้านนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า การเปิดให้บริการระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (M-Flow) บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 แบบเต็มรูปแบบในครั้งนี้ เป็นการให้ประชาชนสมัครสมาชิกและผ่านด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางไปก่อน แล้วจึงเรียกเก็บเงินหรือตัดเงินในบัตรภายหลัง

โดยผู้สนใจใช้บริการสามารถลงทะเบียนผ่านช่องทางหลัก ได้แก่

1.เว็บไซต์ www.mflowthai.com
3.แอปพลิเคชั่น Mflow
3.จุดบริการของกรมทางหลวง
4.ไลน์แอด @mflowthai

นอกจากนี้ ยังมีหน่วยบริการเคลื่อนที่ Mobile Unit ที่ให้บริการ M-Flow One Stop Service เพื่ออำนวยความสะดวกในการสมัครให้แก่ผู้สนใจ

ส่วนลูกค้าที่ใช้บริการ M-Pass และ Easy Pass อยู่แล้ว สามารถสมัครสมาชิกและระบุช่องทางให้ชำระค่าบริการผ่านบัตรได้เลยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม กรมทางหลวงได้จัดหากลุ่มพันธมิตรหรือองค์กรต่าง ๆ มาเพื่อร่วมพัฒนาและต่อยอดการให้บริการ เช่น การพัฒนาระบบร่วมกับเคาน์เตอร์เซอร์วิส รับชำระเงินผ่านร้าน 7-Eleven ซึ่งเปิดตลอด 24 ชม.

อธิบดีกรมทางหลวงย้ำว่า ผู้ที่สามารถใช้ระบบ M-Flow ต้องสมัครสมาชิกแล้วเท่านั้น รถป้ายแดง รถป้ายเลอะเลือนไม่ชัดเจน หรือไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ไม่สามารถเข้ามาใช้ระบบ M-Flow ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับระบบ M-Flow วิ่งก่อน จ่ายทีหลัง จะเริ่มที่มอเตอร์เวย์สาย 9 จำนวน 4 ด่าน ได้แก่ ด่านทับช้าง 1, ด่านทับช้าง 2, ด่านธัญบุรี 1 และด่านธัญบุรี 2 ภายใต้เงินลงทุน 453 ล้านบาท เพื่อลดปัญหาจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่าน

ทั้งนี้ M-Flow นำเทคโนโลยีอัจฉริยะ AI มาพัฒนาระบบจัดเก็บค่าผ่านทาง Video Tolling และระบบตรวจจับป้ายทะเบียนอัตโนมัติ (ALPR-Automated License Plate Recognition) ร่วมกับระบบตรวจจับยานพาหนะอัตโนมัติ (AVI-Automatic Vehicle Identification) เพื่อตรวจจับยานพาหนะและระบุตัวตนผู้ใช้ทาง ทำให้รถสามารถวิ่งผ่านด่านเก็บเงินได้อย่างสะดวก คล่องตัว ไม่ต้องหยุดหรือชะลอรถ