แชร์ภาพศพเสี่ยงโทษอะไรบ้าง ? แอนนาจ่อเอาผิดคนโพสต์ร่างแตงโม

เจ้าหน้าที่เคลื่อนย้ายร่าง "แตงโม"เพื่อให้แพทย์นิติเวช ร.พ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จ.ปทุมธานี ผ่าชันสูตร ภาพจากข่าวสดออนไลน์

รู้หรือไม่ ? แชร์ภาพศพเสี่ยงเจอโทษทั้งจำทั้งปรับ “แอนนา” ไม่ทน ขู่เอาผิดคนแชร์ภาพกู้ร่างแตงโม 

วันที่ 1 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แอนนา วรินทร หรือ แอนนา ทีวีพูล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จะไปออกรายการโหนกระแส จะขอความช่วยเหลือคนที่ลงรูปแตงโมตอนกู้ร่างขึ้นมา ในเมื่อคุณกล้าลงก็ต้องกล้ารับความผิดตามกฎหมาย ใครที่ถ่ายและปล่อยออกมา ต้องเจอคดีตัวอย่าง ใครจะช่วยรีพอร์ตทีนะคะ

นอกจากนี้ แอนนายังได้คอมเม้นต์ใต้โพสต์ดังกล่าวอีกว่า “รังแกแม้คนตายจิตใจทำด้วยอะไร” โดยมีคนเข้ามาคอมเมนต์สนับสนุนเป็นจำนวนมาก พร้อมบอกจัดให้หนัก

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ช่วงก่อนพบร่างแตงโม แอนนาได้ขอร้องไม่ให้มีการเผยแพร่ภาพร่างแตงโม โดยให้เหตุผลว่าเจ้าตัวไม่ชอบให้ใครเห็นตอนที่ไม่สวย แต่ปรากฏว่ามีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบางคนที่เผยแพร่รูปของแตงโม ในระหว่างที่ทีมกู้ภัยนำร่างเข้าฝั่ง

ปอ ทฤษฎี – เคนโด้ ตัวอย่างก่อนหน้า

เคสของแตงโมไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดปัญหานี้ การเสียชีวิตของบุคคลที่มีชื่อเสียง โดยเฉพาะในแวดวงบันเทิงมักจะมีการแชร์ภาพผู้เสียชีวิตอยู่บ่อยครั้ง ครั้งที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์รุนแรงที่สุดคือเมื่อ 6 ปีที่แล้ว กรณีการเสียชีวิตของนักแสดงหนุ่ม “ปอ – ทฤษฎี สหวงษ์” ที่เสียชีวิตจากโรคไข้เลือดออก

โดยในช่วงที่เคลื่อนศพจากโรงพยาบาลรามาธิบดีไปทำพิธีทางศาสนาที่บ้านเกิด

เจ้าหน้าที่กำลังเคลียร์ศพ ปอ-ทฤษฎี ภาพจากมติชนทีวี

สื่อมวลชนแห่ไปมถ่ายภาพและวิดีโอในช่วงเคลื่อนศพ บางคนถึงกับเอามือปัดภาพคลุมศพออก เพื่อให้เห็นใบหน้าของปอ ทำให้สังคมรุมวิจารณ์การทำงานของสื่ออย่างเผ็ดร้อน กระทั่งสมาคมช่างภาพสื่อมวลชนแห่งประเทศไทยต้องออกมาขอโทษในที่สุด

หรือล่าสุดคือกรณีนายแบบหนุ่ม “เคนโด้ กุลภัทร พงศ์ประภาพ” ที่หายตัวไป ก่อนพบเป็นศพจมน้ำเมื่อต้นเดือนมกราคม 2565 ที่ผ่านมา ปรากฎว่ามีการไลฟ์สดเผยให้เห็นภาพศพ จนโลกโซเชียลมต้องออกมาเคลื่อนไหวอีกครั้งว่าเป็นการไม่ให้เกียรติผู้เสียชีวิต

ขณะที่กู้ภัย ซึ่งเป็นผู้ไลฟ์สด แย้งว่า การทำแบบนั้นเพื่อเป็นการประกาศตามหาว่า ศพในภาพเป็นใคร เป็นญาติใครที่กำลังสูญหายหรือไม่เท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาดูหมิ่นหรือเผยแพร่ภาพศพเพื่อความสะใจแต่อย่างใด

เจ้าหน้ากู้ร่างนายแบบ เคนโด้ กุลภัทร ขึ้นจากแม่น้ำเจ้าพระยา ภาพจากมติชนออนไลน์

แชร์ภาพศพเสี่ยงคุก-โทษปรับ

แม้การเผยแพร่ภาพศพจะมีเจตนาเพื่อพยายามยืนยันตัวผู้เสียชีวิต แต่ตามกฎหมายแล้ว การแชร์ภาพศพต้องระมัดระวังความผิดทางกฎหมายด้วย

เพจเฟซบุ๊ก สำนักงานกิจการยุติธรรม สังกัดกระทรวงยุติธรรม โพสต์ข้อความเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2559 ว่า การแชร์ภาพศพมีความผิดทางกฎหมายได้ อ้างอิงจากประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 366/4 และพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 22) 2558 ระบุว่า

“ผู้ใดกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการดูหมิ่นเหยียดหยามศพ ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ”

หมายความว่า ญาติของผู้ตาย สามารถฟ้องร้องในเคสนี้ เพราะการเผยแพร่ภาพศพถือเป็นสภาพที่ไม่น่าดูของผู้ตาย หากผู้ตายและญาติไม่ต้องการเผยแพร่ภาพเหล่านั้น การแชร์ภาพศพ หรือโพสต์ภาพศพ จึงไม่ต่างอะไรไปจากการดูหมิ่นผู้ตายด้วย