3 มี.ค. วันสัตว์ป่าและพืชป่าโลก เปิด 10 สัตว์ป่าใกล้สูญพันธ์ุ

3 มี.ค. วันสัตว์ป่าและพืชป่าโลก เปิด 10 สัตว์ป่าใกล้สูญพันธ์ุ
ภาพจาก pixabay

3 มีนาคม วันสัตว์ป่าและพืชป่าโลก เปิดรายชื่อ 10 สัตว์ป่าใกล้สูญพันธ์ุ

วันที่ 3 มีนาคม 2565 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รายงานว่า 3 มีนาคม ของทุกปีถือเป็น “วันสัตว์ป่าและพืชป่าโลก” (World Wildlife Day)

เนื่องจากเป็นวันที่ก่อตั้งภาคีอนุสัญญาไซเตส เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2516 เพื่อเป็นการสร้างความตระหนักให้กับกลุ่มประเทศภาคีอนุสัญญาไซเตส 178 ประเทศ ในการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์ป่าและพันธุ์พืชเพื่อประโยชน์แห่งมวลมนุษยชาติ และเพื่อเฉลิมฉลองในความสวยงามและรูปแบบที่หลากหลายของสัตว์ป่าและพืชป่า

ซึ่งในปีนี้ได้กำหนดแนวคิดหลัก (Theme) คือ “Recovering key species for ecosystem restoration – กู้วิกฤตชีวิตในป่า พลิกฟื้นชะตาระบบนิเวศ”

เพื่อให้สาธารณชนได้ตระหนักถึงคุณค่าและประโยชน์ของสัตว์ป่าและพืชป่าที่มีต่อมวลมนุษยชาติ ตลอดจนความจำเป็นเร่งด่วนในการต่อสู้กับอาชญากรรมด้านสัตว์ป่าและพืชป่าที่สร้างผลกระทบเป็นวงกว้างทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

10 สัตว์ป่าใกล้สูญพันธ์ุ

ด้าน PTT Station ได้เผยแพร่ข้อมูลของสัตว์ป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ เพื่อช่วยกันรักษาและช่วยกันดูแลเป็นหูเป็นตา ประกอบด้วย

  1. แรดชวา
  2. กอริลลาภูเขา
  3. เสือ
  4. ช้างเอเชีย
  5. อุรังอุตัง
  6. เต่ามะเฟือง
  7. เสือดาวหิมะ
  8. โลมาอิรวดี
  9. วาฬสีน้ำเงิน
  10. ปลาทูน่าครีบน้ำเงิน

ทั้งนี้ พีทีที สเตชั่น จะขอเป็นอีกหนึ่งเสียงที่สร้างความตระหนักเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรสัตว์ป่าและพันธุ์พืช และช่วยฟื้นฟูธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้ดียิ่งขึ้น กับโครงการดี ๆ ถังขยะ แยก แลก ยิ้ม หรือ พลาสติกคืนสุข ที่ให้ได้ช่วยกันแยกขยะและนำมารีไซเคิล เพื่อให้ทุกคนได้รักษาสิ่งแวดล้อมเป็นอีกทางที่จะทำร่วมกัน เพิ่มการมีอยู่ของชีวิตสัตว์ป่าให้ดำรงต่อไปได้อีกนาน ๆ เรามาช่วยกันนะครับ