ไส้กรอก 22 ตัวอย่าง ตกมาตรฐาน อย. พบสารต้องห้าม

ไส้กรอกตกมาตรฐาน

อย. เผยผลวิเคราะห์ไส้กรอกเชื่อมโยงเด็กป่วย พบ 22 จาก 44 ตัวอย่าง ตกมาตรฐาน พบสารไนเตรต/กรดเบนโซอิก ห้ามใช้ในไส้กรอก ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินคดี

วันที่ 13 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า จากกรณีศูนย์พิษวิทยารามาธิบดีพบเด็กป่วยด้วยภาวะเมธฮีโมโกลบิน จำนวน 14 รายใน 8 จังหวัด คือ เชียงใหม่ เพชรบุรี สระบุรี ตรัง พะเยา สงขลา นครศรีธรรมราช และกาญจนบุรี โดยทั้งหมดกินไส้กรอกไม่มียี่ห้อ รายละเอียดฉลากไม่ครบถ้วน นั้น

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ ได้ดำเนินการสืบหาสถานที่ผลิตไส้กรอก และเก็บตัวอย่างไส้กรอกทั่วประเทศทั้งสถานที่ผลิตและสถานที่จำหน่าย จำนวน 102 ตัวอย่าง ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้รับผลวิเคราะห์มาแล้ว 44 ตัวอย่าง ตกมาตรฐาน 22 ตัวอย่าง (คลิกดูตัวอย่างไส้กรอกที่ตรวจสอบ)

นอกจากนี้ยังพบมีการใช้เนื้อไก่ แต่แสดงฉลากลวงให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดว่าเป็นเนื้อหมูอีก 1 ตัวอย่าง และขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด

ทั้งนี้ กฎหมายกำหนดให้ใช้ไนไตรต์เป็นสารกันเสียได้ไม่เกิน 80 มิลลิกรัม/กิโลกรัมอาหาร ส่วนไนเตรต และกรดเบนโซอิก ไม่อนุญาตให้ใช้ในไส้กรอก หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท และหากตรวจพบในปริมาณที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ จัดเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

รองเลขาธิการฯแนะนำการเลือกซื้อไส้กรอก ผู้บริโภคควรเลือกซื้อไส้กรอกที่มีฉลากแสดงเลขสารบบอาหารในกรอบเครื่องหมาย อย. มีชื่ออาหาร ชื่อและที่ตั้งของผู้ผลิต วันเดือนปีที่ผลิต หรือหมดอายุ หรือควรบริโภคก่อน ส่วนประกอบและข้อมูลวัตถุเจือปนอาหาร น้ำหนักสุทธิ ซื้อจากร้านค้าที่มีหลักแหล่งน่าเชื่อถือ

ส่วนผู้ผลิตต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภค ขออนุญาตผลิตให้ถูกต้อง ควบคุมการผลิตให้เป็นไปตามคุณภาพมาตรฐาน GMP และแสดงฉลากตามที่กฎหมายกำหนด

อนึ่ง เพื่อเป็นการเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องแก่ผู้ประกอบการผลิตไส้กรอกทั่วประเทศ อย. ได้จัดอบรม เรื่อง “ไนไตรต์และเบนโซเอต ใช้อย่างไรให้ปลอดภัยในผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์” วันที่ 22 มีนาคม 2565 เวลา 09.30-12.00 น. ผ่านระบบ zoom และ Facebook Live: FDA THAI อบรมฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย


และหากพบเห็นผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือไม่ได้รับความปลอดภัยจากการบริโภค ขอให้ร้องเรียนมาได้ที่ สายด่วน อย. โทร. 1556 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ