เช็ก 12 วิธีขับรถประหยัดน้ำมัน ทริกง่าย ๆ ที่ผู้ขับควรรู้

วิธีประหยัดน้ำมัน

แทบจะลุ้นกันรายวันสำหรับผู้ที่ต้องใช้รถในการเดินทาง จากสถานการณ์ราคาน้ำมันค้าปลีกปรับขึ้น-ลง มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปี 2565

วันที่ 31 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันโลก ซึ่งแน่นอนว่าราคาค้าปลีกในแต่ละประเทศก็ปรับขึ้น-ลงตามไปด้วย ทำให้คนใช้รถใช้ถนนเกิดความกังวลอยู่ไม่น้อย เพราะอาจต้องหักค่าใช้จ่ายอย่างอื่น มาเพิ่มไว้ใน “ค่าน้ำมัน” แทน

“ประชาชาติธุรกิจ” รวบรวมวิธีการขับรถให้ประหยัดน้ำมัน อาจสามารถช่วยได้มากหรือน้อยขึ้นอยู่กับลักษณะรถและพฤติกรรมของผู้ขับด้วย ดังนี้

วิธีขับรถประหยัดน้ำมัน

1. ใช้ความเร็วคงที่ 90 กิโลเมตร/ชั่วโมง : ยิ่งผู้ขับใช้ความเร็วมากขึ้นเท่าไร ก็จะยิ่งมีผลต่อการผลาญเชื้อเพลิงมากขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้น ควรรักษาความเร็วให้สม่ำเสมอตลอดเส้นทาง เพื่อลดอัตราการใช้เชื้อเพลิง อีกทั้งยังช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้ราบรื่น

2. Work From Home สัปดาห์ละ 1-3 วัน : สำหรับผู้ที่สามารถทำงานผ่านออนไลน์ได้ หากมีโอกาสได้ทำงานที่บ้านก็จะเป็นการช่วยประหยัดน้ำมัน รวมถึงเวลาในการเดินทางได้

3. วันหยุดเน้นใช้รถสาธารณะ (Car-Free Sundays) : ในช่วงวันหยุด หากต้องการเดินทางสามารถเลือกใช้รถโดยสารประจำทางได้ เพื่อเป็นการประหยัดน้ำมัน ลดมลพิษบนท้องถนนได้เช่นกัน

4. ไปธุระใกล้บ้านใช้จักรยาน : การเลือกใช้จักรยานเมื่อต้องเดินทางไปทำธุระ หรือซื้อของที่ร้านสะดวกซื้อใกล้บ้าน นอกจากจะช่วยประหยัดน้ำมันแล้ว ยังเป็นการออกกำลังกายไปในตัวอีกด้วย

5. หากไม่ได้ขับให้ดับเครื่อง ไม่ติดเครื่องจอดไว้นาน ๆ : การจอดรถไว้กับที่ไม่ได้เหยียบคันเร่ง ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุให้เป็นการสิ้นเปลืองน้ำมันได้เช่นกัน ฉะนั้น หากต้องจอดรถนาน ๆ อาจเลือกเป็นการเปิดหน้าต่างแทน

6. ตรวจสอบเส้นทางก่อนเดินทาง ใช้ GPS ถึงที่หมายเร็ว : การวางแผนก่อนออกเดินทางเป็นสิ่งสำคัญ นอกจากจะทำให้ถึงที่หมายได้ทันเวลา ยังเป็นการประหยัดน้ำมัน เพราะหากขับออกนอกเส้นทางอาจต้องมีการใช้น้ำมันเพิ่มมากขึ้น

7. ไม่เหยียบเบรกบ่อย ไม่เร่งเครื่องแรง ก่อนไฟแดงชะลอความเร็ว : การขับรถเหยียบเบรกบ่อย รวมถึงเร่งเครื่องให้แรง เป็นการสิ้นเปลืองน้ำมันอย่างมาก หากเป็นรถระบบออโตเกียร์ แนะนำให้ปล่อยรถเดินหน้าโดยไม่ต้องเหยียบคันเร่งแรง ให้เหยียบคันเร่งแรงเฉพาะกรณีที่จำเป็น ซึ่งจะเชื่อมโยงไปกับการเบรก ให้มีการเบรกน้อยลงด้วยหากมีเหตุฉุกเฉิน

8. เติมลมยางเหมาะสมตามคู่มือรถ : หากเติมลมยางให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม จะเป็นการประหยัดน้ำมันอีกวิธีหนึ่ง เพราะหากลมยางน้อย จำนวนการหมุนวงล้อเพิ่มขึ้น เป็นเหตุให้เปลืองน้ำมันเพิ่มขึ้น

9. หมั่นทำความสะอาด ไส้กรองอากาศและเปลี่ยนตามกำหนด

10. ไม่เปิดแอร์เย็นเกินไป : ควรตั้งอุณหภูมิที่เหมาะสม เพื่อลดการทำงานของคอมเพรสเซอร์แอร์และภาระของเครื่องยนต์ เนื่องจากเครื่องปรับอากาศในรถยนต์จะดึงพลังงานเชื้อเพลิงจากน้ำมันมาใช้ด้วยเช่นกัน

11. ขนสัมภาระให้น้อยลง ไม่นำของเทินไว้บนหลังคาหากไม่จำเป็น : ตามหลักอากาศพลศาสตร์ หากบรรทุกของเยอะเกินไปจะทำให้รถมีแรงต้านมากขึ้น ซึ่งส่งผลต่อปริมาณการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้นไปด้วย

12. หมั่นมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า BEV คิดค่าไฟฟ้ารถ EV เฉลี่ย 0.65 บาท/กม. ใช้รถ 1,500 กม./เดือน คิดเป็นค่าไฟฟ้า 975 บาท ประหยัดลงเปรียบเทียบกับใช้รถน้ำมัน 3,730 บาท