รัสเซียเสนอขายน้ำมันให้อินเดีย 35 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมัน
FILE PHOTO by Arun SANKAR / AFP

อินเดียเตรียมคว้าน้ำมันรัสเซียราคาถูก เครมลินเสนอขายถูกกว่าราคาตลาด 3 เท่า คาดอินเดียเล็งซื้อลอตแรก 15 ล้านบาร์เรล

วันที่ 31 มีนาคม 2565 บลูมเบิร์กรายงานว่า รัสเซียได้เสนอขายดับน้ำมันดิบในราคาแสนถูกแก่อินเดียที่ 35 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล (ราว 1,160 บาท) หรือถูกกว่าราคาตลาดถึง 3 เท่า ท่ามกลางสถานการณ์จากสงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ทำให้ราคาพลังงานโลกมีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่อง

รัสเซียได้เสนอขายน้ำมันดิบเกรด Urals ซึ่งเป็นน้ำมันดิบคุณภาพดีที่รัสเซียส่งออก โดยเสนอขายในราคาพิเศษแก่อินเดียหลังจากที่อินเดียแสดงความสนใจซื้อสินค้าหลายอย่างจากรัสเซีย

เบื้องต้น อินเดียกับรัสเซียอาจทำสัญญาซื้อขายน้ำมันลอตแรกที่ 15 ล้านบาร์เรล จากการเจรจาระหว่างรัฐบาลที่นายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียอยู่ระหว่างการเดินทางเยือนกรุงนิวเดลีของอินเดียเป็นเวลา 2 วันเพื่อหารือถึงความร่วมมือดังกล่าว

สำหรับอินเดีย นับเป็นชาตินำเข้าพลังงานรายใหญ่อันดับสองของเอเชีย ซึ่งเป็นเพียงไม่กี่ชาติที่แสดงท่าทีสวนทางนานาชาติที่คว่ำบาตรรัสเซีย โดยอินเดียแสดงความสนใจเพิ่มปริมาณการซื้อพลังงานจากรัสเซียอีกเป็นสองเท่า แม้อินเดียอาจเผชิญแรงกดดันจากนานาชาติก็ตาม

อนึ่ง ท่าทีล่าสุดนี้มีขึ้นพร้อม ๆ กับกระแสข่าวที่รัฐบาลไบเดนมีแผนปล่อยน้ำมันจากคลังสำรองปิโตรเลียมยุทธศาสตร์สูงสุดที่ 180 ล้านบาร์เรล แม้ว่ายังไม่ชัดเจนในรายละเอียดของแผนการระบายสต๊อกน้ำมันดังกล่าว