พยากรณ์อากาศ เตือนฉบับ 8 อากาศแปรปรวน อุณหภูมิลดลง 2-4 องศา

อากาศแปรปรวน อากาศเย็นลง
อัพเดตข้อมูลล่าสุด วันที่ 2 เมษายน 2565 เวลา 23.02 น.

กรมอุตุฯออกประกาศเตือนฉบับที่ 8 “อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบน และฝนตกหนักภาคใต้ อิทธิพลจากความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากจีนแผ่ลงมาปกคลุม เตือนภาคเหนือ ภาคกลาง ตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศา กับมีลมแรง ส่วนภาคอีสานอุณหภูมิจะลดลงอีก 1-3 องศา  กทม.ต่ำสุด 19-20 องศาเซลเซียส

วันที่ 2 เมษายน 2565 นางสาวชมภารี ชมภูรัตน์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเตือนภัยลักษณะอากาศ ฉบับที่ 8 เรื่อง “อากาศแปรปรวนบริเวณประเทศไทยตอนบน และฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ (มีผลกระทบถึงวันที่ 3 เมษายน 2565)”

ประกาศฉบับดังกล่าวระบุว่า บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวอุณหภูมิจะลดลงกับมีลมแรง โดยภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-3 องศาเซลเซียส

ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง และระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

อนึ่ง หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณอ่าวไทย และภาคใต้ ทำให้ภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

สำหรับลมฝ่ายตะวันออกและลมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ทำให้คลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น โดยบริเวณอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ส่วนชาวเรือบริเวณอ่าวไทยควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือที่ 0-2399-4012-13 และ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า ในส่วนอุณหภูมิเฉพาะพื้นที่ของกรุงเทพมหานครพบว่าวันนี้ต่ำสุด 23 องศา และในวันที่ 3-6 เมษายนนี้ อากาศจะเย็นลง อุณหภูมิต่ำสุดที่ 19-20 องศาเซลเซียส

อากาศ กทม.

กราฟิกพยากรณ์อากาศ 7 วัน