เซ็นทรัล-ซีพี จองถนนราชพฤกษ์ขึ้นบิ๊กโปรเจ็กต์ รัฐทุ่มพันล้านสร้างสะพานเชื่อม

รีวิว ราชพฤกษ์

รีวิว “ราชพฤกษ์ 2565” หลังต่อเติมเส้นทางเต็มเฟส บิ๊กเอกชนเล็งผุดโปรเจ็กต์พัฒนา พบทุนภูธรแจมเปิดโรงพยาบาลด้วย ด้านรัฐโดย “กรมทางหลวงชนบท” ควักพันล้านเร่งดัน “สะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์” ก่อสร้าง พ.ค. 65 เสร็จปี 68

วันที่ 16 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากกรมทางหลวงชนบท (ทช.) ทุ่มเงินลงทุน 6,756 ล้านบาท สานต่อโครงการก่อสร้างขยายถนนราชพฤกษ์ต่อไปจนถึงถนนกาญจนาภิเษก ในแนวเหนือ-ใต้ ยาวถึงจ.ปทุมธานี แล้วเสร็จและเปิดใช้ไปตั้งแต่ปี 2561 ทำให้ศักยภาพของถนนราชพฤกษ์ถูกจับตามอง และมีบิ๊กเอกชนหลายรายเข้าตับจองพื้นที่พัฒนาโปรเจ็กต์มากมาย

ทำให้ ณ ปัจจุบัน ถนนราชพฤกษ์มีความยาวรวมประมาณ 42.320 กม. เชื่อมการเดินทางจาก จ.ปทุมธานี บริเวณ อ.ลาดหลุมแก้ว ผ่านพื้นที่ จ.นนทบุรี ยาวเข้าตัวเมืองกรุงเทพฯ ที่ถนนสาทรได้เลยทีเดียว

“ประชาชาติธุรกิจ” เคยรายงานเมื่อปี 2561 ว่า เมื่อโครงการต่อเชื่อถนนราชพฤกษ์และถนนกาญจนาภิเษก เสร็จสิ้นลง ถือเป็นการเปิดที่ดินตาบอดกรุงเทพฯ โซนเหนือ ซึ่งบิ๊กอสังหาฯหลายราย ซื้อที่รออยู่นานแล้ว

ถนนราชพฤกษ์ช่วงตัดกับวงแหวนต่อเชื่อมถนนกาญจนาภิเษกที่เสร็จเมื่อปี 2561

เซ็นทรัล – ซี.พี. จองแล้ว 3 โครงการ

สำหรับโครงการที่กำลังเป็นที่จับตามองในการพัฒนาระดับบิ๊กโปรเจ็กต์ คงหนีไม่พ้น 3 โครงการหลักของ 2 ค่ายยักษ์ใหญ่คือ เครือเซ็นทรัล มีโครงการพัฒนาในมือ 2 โครงการและ เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซี.พี.) ที่แม้จะมีโครงการแค่โครงการเดียว แต่เป็นโครงการใหญ่ที่น่าจับจามอง

เริ่มต้นที่ “เซ็นทรัล” กับ 2 โครงการในมือ เริ่มกันที่ “โรบินสัน ราชพฤกษ์” ที่ปัจจุบันกำลังเร่งมือก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง ข้อมูลเบื้องต้นยังไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ มีระบุเพียงว่า ตัวโครงการจะมีพื้นที่กว่า 30,000 ตารางเมตร  ตั้งอยู่ตรงข้ามไทวัสดุ สาขาชัยพฤกษ์  เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่กลางปี 2564 คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จช่วงเดือน ก.ค. 2565 นี้

บริเวณด้านหน้าของโครงการโรบินสัน ราชพฤกษ์

ถัดมากับโครงการที่แถลงข่าวเปิดตัวไปแล้วอย่าง “เซ็นทรัล เวสต์วิลล์ ราชพฤกษ์” ที่กลุ่มเซ็นทรัลทุ่มเงินลงทุนกว่า 6,200 ล้านบาท เนรมิตที่ดิน 40 ไร่ติดกับ baan&BEYOND สาขาราชพฤกษ์ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการปรับพื้นที่และถมดิน เตรียมการก่อสร้าง ซึ่งคาดว่าจะเปิดให้บริการในช่วงไตรมาสที่ 4 ปี 2566 นี้

การปรับพื้นที่เพื่อเตรียมก่อสร้างเซ็นทรัล เวสต์วิลล์ ราชพฤกษ์
ภาพตัวอย่าง เซ็นทรัลเวสต์วิลล์ ราชพฤกษ์

ขณะที่กลุ่มซี.พี. ก็กำลังเนรมิตโครงการนอร์ธ ราชพฤกษ์ โครงการขนานนามว่าเป็น “SMART Community Center แห่งแรก” ตั้งอยู่บนถนนราชพฤกษ์ (ติดกับ DBS Denla British School Bangkok – โรงเรียนนานาชาติดีบีเอส) ตรงข้ามกับหมู่บ้านสัมมากร ราชพฤกษ์ ซึ่งมีคอมมูนิตี้มอลล์ สัมมากร เพลส อยู่ด้านหน้า

รูปแบบโครงการ พื้นที่รวม 16 ไร่ ออกแบบให้มีบริเวณสวนหย่อมที่เป็นจุดศูนย์กลางของโครงการทั้ง 2 ชั้น มีการจัดสัดส่วนแต่ละโซนที่เด่นชัด แต่เชื่อมต่อกันได้อย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็น Lotus’s Mega Food Store บนพื้นที่ 5,000 ตารางเมตร เป็นแหล่งรวมอาหารคุณภาพนานาชนิดและสินค้าอุปโภคบริโภคที่ครบครัน, Lotus’s Eats ศูนย์รวมร้านอาหารชื่อดังจากทั่วไทย, โซนสินค้าแฟชั่น สินค้าสุขภาพและความงาม สินค้าสำหรับตกแต่งบ้าน สินค้าอุปกรณ์ IOT และ gadget, ธนาคารและแหล่งบริการด้านการเงิน, Pet Us จุดหมายของคนรักสัตว์เลี้ยง เป็นต้น โดยวางกำหนดก่อสร้างแล้วเสร็จในช่วงไตรมาสที่ 2 ปี 2565 นี้

บริเวณไซต์ก่อสร้าง นอร์ธ ราชพฤกษ์

ทุนภูธรทุ่ม 200 ล้านผุดโรงพยาบาล

นอกจากการบูมบิ๊กโปรเจ็กต์ด้านค้าปลีกแล้ว ผู้สื่อข่าวพบว่า ถนนราชพฤกษ์ ช่วงก่อนถึงทางแยกต่างระดับบรมราชชนนีและทางด่วนศรีรัช – วงแหวนรอบนอก มีการก่อสร้างอาคาร 1 หลังขึ้น โดยมีป้ายประกาศระบุว่าเป็น “โรงพยาบาลศรีสวรรค์”

เมื่อสืบค้นข้อมูล พบว่าพื้นที่ดังกล่าวกำลังก่อสร้าง โครงการโรงพยาบาลศรีสวรรค์ กรุงเทพฯ (SRISAWAN HOSPITAL-BANGKOK) พื้นที่โครงการรวม 10,793 ตร.ม. มูลค่าโครงการ 223 ล้านบาท  ผู้รับเหมาที่ดำเนินการคือ บริษัท ซินเท็ค คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) เริ่มก่อสร้างตั้งแต่ 20 มกราคม 2564 คาดว่าจะแล้วเสร็จในวันที่ 30 เมษายน 2565 นี้

จากการตรวจสอบพบว่า เจ้าของโครงการคือ  บริษัท โรงพยาบาลศรีสวรรค์ จำกัด เจ้าของโรงพยาบาลศรีสวรรค์ จ.นครสวรรค์ พบจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท เมื่อวันที่ 26 เม.ย. 2537 ด้วยทุนจดทะเบียน 160,000,000.00 บาท ถือเป็นหนึ่งในกิจการหรือธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับครอบครัววิมลเฉลา แห่งอาณาจักรสยามราชธานี

โดยงบการเงินที่นำส่งกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ล่าสุดในปี 2563 มีรายได้รวม 890.059 ล้านบาท กำไรสุทธิ 130.603 ล้านบาท

โรงพยาบาลศรีสวรรค์ ตลิ่งชัน กรุงเทพ
แบบโครงการโรงพยาบาล ศรีสวรรค์ กรุงเทพ ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก Syntec Construction PCL.

ทช.ประมูล สะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ พ.ค.นี้

แม้ถนนราชพฤกษ์จะเติมเต็มหมดแล้ว แต่ปัญหาจราจรที่เริ่มติดขัดบนถนนสายนี้ก็เริ่มมีให้เห็นแล้วเช่นกัน ดังนัึ้น กรมทางหลวงชนบท (ทช.) ในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแลถนนสายนี้ จึงมีแนวคิดที่จะทำโครงการก่อสร้างสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ ระยะทาง 2 กม. วงเงินรวม 1,200 ล้านบาท

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ได้ออกแบบในรายละเอียด (Detail Design) ตัวโครงการนี้เสร็จแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างหาตัวผู้รับจ้างโครงการตามขั้นตอนแบบ E-Bidding คาดว่าจะเริ่มกระบวนการในเดือน พ.ค. 2565 จากนั้นน่าจะได้ตัวเอกชนเข้ามาก่อสร้างช่วงปลายปี 2565 นี้ ใช้เวลาก่อสร้างประมาณ 30 เดือน คาดว่าจะแล้วเสร็จปี 2568

รูปแบบโครงการจะก่อสร้างเป็นสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์ขนาด 2 ช่องจราจร ต่อทิศทาง บนทางขนานถนนราชพฤกษ์ ซึ่งโครงสร้างเสาและโครงสร้างส่วนบนจะเป็นโครงสร้างเหล็ก เพื่อให้งานก่อสร้างรวดเร็วและมีผลกระทบกับการจราจรบนถนนราชพฤกษ์ให้น้อยที่สุด

แนวเส้นทางมีจุดเริ่มต้นงานก่อสร้างบริเวณกม.ที่ 12+850 และสิ้นสุดบริเวณกม.ที่ 14+950 โดยสะพานฝั่งทิศตะวันออกมีความยาว 1,637 เมตร และสะพานฝั่งทิศตะวันตก มีคามยาว 1,370 เมตร

แบบสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์
แนวเส้นทางสะพานข้ามคลองมหาสวัสดิ์

นี่คือโครงการทั้งหมดที่กำลังเร่งรัดกันอย่างหนักบนถนนสายนี้ ที่เชื่อมการเดินทาง เชื่อมเศรษฐกิจของโซนกรุงเทพ-ปริมณฑล ซึ่งไม่ได้มีแค่นี้ ยังมีอีกหลายโครงการที่บรรดาบริษัททั้งเล็กและใหญ่ถนนกำลังพิจารณาพัฒนาอยู่ คงต้องติดตามความเคลื่อนไหวของถนนสายนี้กันต่อไป