ภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป LAAB คืออะไร ฉีดกลุ่มเสี่ยงสูง 5 แสนคน มีใครบ้าง

รู้จักภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป LAAB

เปิดความคืบหน้าเทคโนโลยี ภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป LAAB ศบค.เร่งประเมินความคุ้มค่า ก่อนจัดหามาฉีดให้กลุ่มเสี่ยงสูง 5 แสนคน 

วันที่ 22 เมษายน 2565 กรณีศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รับทราบแผนการจัดหา Long-acting antibody (LAAB) หรือภูมิคุ้มกันสำเร็จรูป (Passive immunity) สำหรับฉีดในกลุ่มเสี่ยงสูงที่ไม่สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ด้วยวัคซีน เช่น คนที่มีโรคประจำตัว มีภูมิคุ้มกันต่ำ หรือให้ก่อนการสัมผัสโรค

โดยนายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. กล่าวว่า กระบวนการจัดหาจะต้องมีการไปปรับสัญญา โดยหารือกับอัยการสูงสุดแล้ว แนะนำให้ปรับสัญญากับบริษัท AstraZeneca โดยเปลี่ยนจากวัคซีน AstraZeneca บางส่วน โดยอยู่ในกรอบวงเงินงบประมาณเดิมที่ ครม.อนุมัติแล้ว และไม่ต้องเสียงบประมาณเพิ่ม ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบในหลักการและให้กระทรวงสาธารณสุขจัดหามาเพื่อช่วยเหลือประชาชน

ล่าสุด ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อโควิด-19 กระทรวงสาธารณสุขเสนอความคืบหน้าการพิจารณาข้อบ่งใช้ Long Acting Antibody (LAAB) ระบุว่า

จากมติการประชุม ศบค. เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2565 เห็นชอบให้กรมควบคุมโรค และ HITAP ร่วมหารือ เรื่องการประเมินความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์ของการใช้ LAAB คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน

Advertisment

จากที่ประชุมคณะกรรมการด้านวิชาการ ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 ในวันที่ 19 เมษายน 2565 มีมติดังนี้

  • มิได้นำมาใช้ทดแทนวัคซีน ประชากรทั่วไปยังคงได้รับ active immunization ด้วยวัคซีนตามแนวทางคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข
  • มิได้นำมาใช้เพื่อการรักษา แต่ใช้เพื่อการป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิตในกลุ่มเสี่ยงเฉพาะ
  • ข้อบ่งชี้ในการใช้ LAAB ใช้ในผู้ที่มีภูมิคุ้มกันร่างกายต่ำ (Immunocompromised cases) โดยสังเขปและคาดประมาณจำนวน ดังนี้

คาดประมาณจำนวนผู้ป่วยโรคที่มีภูมิคุ้มกันร่างกายต่ำ (Immunocompromised cases) รวมประมาณ 500,000 ราย ได้แก่ ผู้ป่วยมะเร็ง ผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง ผู้ป่วยโรคข้ออักเสบและแพ้ภูมิตนเอง ผู้ป่วยปลูกถ่ายอวัยวะ และผู้ป่วยภูมิคุ้มกันต่ำอื่น ๆ

  • การดำเนินการฉีดวัคซีน ฉีดที่สถานพยาบาล ภายใต้ดุลพินิจของแพทย์เจ้าของไข้

ทั้งนี้ ให้เร่งจัดหามาใช้ให้ทันต่อสถานการณ์การระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน และก่อนที่จะมีการกลายพันธุ์ใหม่ของเชื้อไวรัส