“กอบศักดิ์” ชี้ข่าวดีท่องเที่ยวไทย ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดทั่วโลก “ขาลง”

สถานการณ์โควิด

“กอบศักดิ์” เผยตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดทั่วโลกเริ่ม “ขาลง” คาด Wave ที่ 4 ผ่านไปแล้ว ชี้เป็นข่าวดีหนุนภาคท่องเที่ยวของไทย

วันที่ 25 เมษายน 2565 ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และกรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ โพสต์เฟซบุ๊กแฟนเพจ “Dr.KOB” ระบุว่า เริ่มต้นสัปดาห์ ด้วยข่าวที่ดี โดยหลังจากไม่ได้ดูข้อมูลผู้ป่วยรายใหม่จากโควิด-19 มาเป็นเดือน เมื่อเช้า เลยไปลองเปิดดู สิ่งที่น่าสนใจ ก็คือ COVID Wave ที่ 4 ของโลก ดูเหมือนจะเริ่มผ่านไปแล้ว

“ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ จากที่เคยไปสูงถึงเกือบ 4 ล้านคนต่อวัน ล่าสุด ลดลงมาอยู่ประมาณ 6 แสนกว่าคนต่อวัน หรือเพียง 15% ของยอดสูงสุด”

ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิต ก็ลดลงมาเช่นเดียวกัน จาก 12,000 คนต่อวัน ล่าสุดเหลือประมาณ 2,400 คน หรือประมาณ 20% ของยอดสูงสุดในรอบนี้

ดร.กอบศักดิ์ชี้ว่า นับว่าเป็นข่าวดี ที่ชี้ว่ามรสุมโควิดรอบที่ 4 ได้ผ่านไปมากแล้ว

กระทั่งฮ่องกง ที่เคยเป็นข่าวใหญ่เมื่อช่วงต้นมีนาคม ติดเชื้อรายใหม่วันละ 80,000 คน (จากประชากรไม่กี่ล้านคน) ล่าสุดเหลือเพียงวันละ 1,400 คน

จะเหลือที่เป็นประเด็นอยู่ ก็เพียงแต่ในจีนที่กำลังต่อสู้กันกับโควิดในขณะนี้

โดยทุกสายตาของโลก กำลังจับจ้องดูว่าจะกระจายไปมากแค่ไหน และด้วยมาตรการที่เข้มงวด จีนจะเอาอยู่หรือไม่

แต่ทั้งหมดนี้ โดยรวมก็ถือเป็นข่าวดีและมีนัยไปสู่การเปิดภาคท่องเที่ยวของไทยต่อไป เพราะถ้าไม่มีสายพันธุ์ใหม่ที่แรง ๆ มาอีก ภาคท่องเที่ยวของไทยที่ลำบากมา 2 ปีเต็ม ๆ ก็พอจะเริ่มลืมตาอ้าปากได้บ้าง

“ถ้าท่องเที่ยวพอจะไปได้ เศรษฐกิจไทยก็จะมีแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจเพิ่มเติม ในช่วงที่เศรษฐกิจโลกกำลังผันผวนแปรปรวนครับ ก็เลยขอนำข่าวดีมาฝาก สำหรับเช้าวันจันทร์ครับ” ดร.กอบศักดิ์ระบุ